Tư duy làm giàu của người Do Thái: Chăm chỉ không phải là điều kiện tiên quyết

Người Do Thái tin rằng, chăm chỉ là điều quan trọng nếu muốn làm giàu, tuy nhiên đó không phải là điều kiện tiên quyết.

Chi Nguyễn
15:30 16/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn làm giàu, có một thứ còn quan trọng hơn cả chăm chỉ, đó chính là tư duy. Với người Do Thái, đây là một tư duy rất quan trọng, họ tin rằng trở nên giàu có không hoàn toàn chỉ dựa vào sự chăm chỉ. Nếu chỉ cần chăm chỉ là giàu, thì có lẽ thế giới này không có nhiều người nghèo đến thế. Muốn kiếm được nhiều tiền, nhất định phải biết động não, tư duy sáng tạo và không được đi vào lối mòn. Người Do thái có một câu chuyện về tầm quan trọng của tư duy như sau:

George Hamley là một người Do Thái nổi tiếng giàu có. Thế nhưng, trước khi phát tài, ông từng mắc phải một căn bệnh nặng, phải nằm viện trong thời gian rất dài. Trong suốt thời gian nằm viện, ông không có nhiều việc để làm, chỉ có thể đọc sách và suy nghĩ. Và đây cũng chính là quãng thời gian George thực sự bước vào con đường thành công.

tu-duy-lam-giau-nguoi-do-thai-cham-chi-khong-phai-dieu-duy-nhat
Dù nằm viện chữa bệnh, George vẫn không ngừng suy nghĩ và nảy ra ý tưởng khởi nghiệp

George nhận ra rằng mỗi tiệm giặt là đều cho thêm một miếng bìa cứng vào cổ áo sơ mi khách hàng sau khi giặt xong, nhằm giữ hình dạng chiếc áo. Do đó, ông đã hỏi bạn bè và biết giá miếng bìa cứng là 4 USD. 

Ông liền nảy ra ý định khởi nghiệp: thiết kế quảng cáo trên tờ bìa cứng, bán lại miếng bìa đó cho tiệm giặt là với giá 1 USD. Thoạt nhìn, ông đang bị lỗ nặng, nhưng thực tế của ông là kiếm tiền từ các doanh nghiệp đặt quảng cáo trên tờ bìa cứng.

Sau khi cân nhắc kĩ càng, George Hamley lập ra một kế hoạch tỉ mỉ. Sau khi ra viện, một mặt ông tiến hành dự án của mình, mặt khác không ngừng suy ngẫm về các vấn đề có thể đối mặt. Quả thực, sau khi tấm bìa được bán, George nhận ra khách hàng sau khi lấy áo sơ mi về sẽ vứt những tờ bìa cứng đi.

Thấy vậy, George liền nghĩ: "Làm sao để khách hàng giữ lại tờ bìa, đồng thời chú ý tới những quảng cáo trên đó?". Sau cùng, ông đưa ra giải pháp: Mặt trước tấm bìa in quảng cáo, mặt sau in những yếu tố hấp dẫn khách hàng. Ông cho in trò chơi tô màu cho trẻ em, công thức nấu ăn cho các bà nội trợ,... 

Sau cùng, hiệu quả của phương án này đã đem lại lợi nhuận vô cùng. Một người chồng còn than phiền rằng gia đình anh đã chi quá nhiều tiền cho việc giặt giũ, chỉ bởi vợ anh muốn thu thập hết công thức nấu ăn.

Chưa dừng lại ở đó, George Hamley vẫn còn nhiều tham vọng lớn hơn, mở rộng kinh doanh và kiếm nhiều tiền hơn. Ông đã gửi các tấm bìa cứng trị giá 1 USD của mình tới Công hội giặt là Hoa Kỳ, Công hội tỏ ra rất hứng thú với việc này, và đề nghị tất cả thành viên sử dụng chúng. George đã nhận ra rằng, bên cạnh việc chăm chỉ, tư duy sáng suốt cũng là yếu tố quan trọng để thành công.

tu-duy-lam-giau-nguoi-do-thai-cham-chi-khong-phai-dieu-duy-nhat
Người Do Thái tin rằng, lối tắt để thành công không phải là chăm chỉ, mà là nhờ suy nghĩ tích cực

Người Do Thái tin rằng, lối tắt để thành công không phải là chăm chỉ, mà là nhờ suy nghĩ tích cực. Dù ta là ai, xuất thân ra sao, trình độ thế nào, ta đều có thể làm giàu thông qua việc suy nghĩ, miễn là không đánh giá thấp giá trị của nó. Chăm chỉ là yếu tố quan trọng, nhưng nếu không có suy nghĩ, tư duy, chăm chỉ sẽ không có hiệu quả.

Một tỷ phú nổi tiếng người Do Thái từng nói: "Suy nghĩ là công việc mang lại lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng rất ít người sẵn sàng đầu tư vào nó". "Bộ óc của bạn là tài sản hữu ích nhất của bạn, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, nó sẽ là "của nợ" lớn nhất của bạn".

Nếu muốn thành công, thăng tiến trong sự nghiệp hay đơn giản chỉ là kiếm được rất nhiều tiền, ta cần suy nghĩ nhiều hơn. Ta phải biết suy nghĩ độc lập, không mù quáng nghe theo người khác. Một trong những lợi thế của những triệu phú, tỷ phú tự thân là họ có một tư duy khác biệt, sẵn sàng bước ra khỏi vùng an toàn. Nếu không có sự khác biệt đó, dù siêng năng đến đâu, cũng rất khó mà kiếm được nhiều tiền.

Bài học kinh doanh của người Do Thái: Dùng sự khôn ngoan để kiếm tiền, biến phế liệu hóa vàng ròng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận