Bài học kinh doanh của người Do Thái: Dùng sự khôn ngoan để kiếm tiền, biến phế liệu hóa vàng ròng

Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo là ở tư duy, người Do Thái có câu rằng: Ai cũng than thiếu tiền, nhưng chẳng ai than thiếu trí khôn cả.

Chi Nguyễn
14:03 07/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tư duy có thể ảnh hưởng tới hành động của con người, đặc biệt tác động lớn tới khả năng kiếm tiền của chúng ta. Không ít người nghĩ rằng, khi đã có nhiều tiền thì cần gì phải làm việc nữa, quan trọng là sống hưởng thụ. Thực ra, tiền nhiều mấy cũng có lúc tiêu hết, chỉ biết tiêu xài hoang phí thì sau cùng cũng nghèo mà thôi.

Người Do Thái có câu nói rằng: "Ai cũng than vãn thiếu tiền, nhưng chả ai than thở thiếu trí khôn cả". Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo là ở tư duy, người nghèo hay nghĩ đến chuyện tận hưởng, còn người giàu luôn nghĩ cách kiếm thêm thật nhiều tiền. 

bai-hoc-kinh-doanh-cua-nguoi-do-thai-bien-phe-lieu-hoa-vang-rong
Người Do Thái có câu: "Ai cũng than vãn thiếu tiền, nhưng chả ai than thở thiếu trí khôn cả"

Cách đây nhiều năm, có một câu chuyện về người Do Thái "biến phế liệu hóa vàng ròng" như sau:

Hai cha con người Do Thái nọ bị giam trong trại tập trung của phát xít Đức, mọi đồ đạc đều bị tịch thu. Khi ấy, người cha đã nói với con trai mình rằng: "Bây giờ, của cải duy nhất của chúng ta chính là trí óc này. Khi người khác nói một cộng một bằng hai, con nên nghĩ làm sao để kết quả đó lớn hơn hai".

Dù hàng triệu người Do Thái đã thiệt mạng trong các trại tập trung, may mắn là hai cha con họ đã sống sót và trốn thoát. Họ cùng lên tàu tới Mỹ để làm lại từ đầu, kiếm sống bằng nghề kinh doanh đồ đồng tại Houston.

Một ngày nọ, người cha hỏi con trai rằng: "Con có biết chính xác một cân đồng có giá bao nhiêu không?". Đứa con trai liền lập tức trả lời: "Chúng có giá 35 xu ạ". Người cha đáp lại: "Đây không phải là câu trả lời mà cha muốn. Ai nấy đều biết một cân đồng có giá 35 xu, nhưng hãy nhớ lại bài học của cha khi xưa. Con cần học cách biến 1 cân đồng giá 35 xu trở nên giá trị 3.500 đô. Hãy thử lấy đồng chế tạo nắm tay cửa nào".

Nhiều năm trôi qua, cậu con trai kế nghiệp người cha và tiếp tục kinh doanh đồ đồng ngay cả khi cha mất. Cậu không chỉ chế tạo thành công tay nắm cửa mà còn chế tạo những cây gậy và huy chương dùng trong các kỳ Olympic. Khi ấy, một cân đồng sản phẩm do cậu chế tạo có giá 3.500 USD. Cậu con trai người Do Thái năm xưa đã trở thành ông chủ công ty chuyên sản xuất đồ đồng. 

Thế như, thứ khiến người con trai ấy trở nên nổi tiếng là vì đã "dọn dẹp đống rác" ở New York. Thời điểm đó, chính phủ Mỹ muốn làm mới lại tượng Nữ Thần Tự Do, cần vứt bỏ phế liệu cũ. Vì thế, họ đã tiến thành kêu gọi mời thầu trên cả nước, nhưng đã vài tháng trôi qua nhưng vẫn không có ai nhận thầu. Nguyên do là vì việc xử lý rác thải ở New York có quy định rất ngặt nghèo và chi phí cao, nếu không làm tốt thì công ty rất dễ vỡ nợ.

bai-hoc-kinh-doanh-cua-nguoi-do-thai-bien-phe-lieu-hoa-vang-rong

Sau khi biết tin, vị doanh nhân Do Thái này đã lập tức tới New York, rồi kí hợp đồng sau khi xem xét kỹ bức tường. Không ít kẻ đã đàm tiếu và coi rằng đây là hành động "mua dây buộc mình". Thế nhưng, ông không để ý mà lại lập tức bắt tay vào việc tái chế.

Ông cho nấu chảy phế liệu đồng của bức tượng, đúc nó thành những bức tượng Nữ Thần Tự Do nhỏ hơn, xử lý khối gỗ và xi măng, chì và nhôm phế liệu thành các món đồ lưu niệm. Đặc biệt, vị doanh nhân người Do Thái này không muốn để phí bất cứ thứ gì, ngay cả bụi quét từ tượng cũng được bán lại dưới cái tên "bụi của Nữ thần".

Sau cùng, vị doanh nhân này đã tái chế thành công, trong vài tháng đã biến phế liệu thành 3,5 triệu USD. Sức mạnh của trí tuệ đã khiến ông được mệnh danh là "người biến phế liệu thành vàng".

Người Do Thái cho rằng, kiếm tiền là điều tự nhiên, họ đặc biệt nhấn mạnh việc sử dụng trí tuệ để kiếm tiền. Trong kỹ thuật kiếm tiền của người Do Thái có quy tắc rằng: "Dù một đô la cũng phải cố gắng kiếm về", vì thế họ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để kiếm lời nào.

Người Do Thái tin rằng, mọi quyết định đầu tư đều nên dựa trên vấn đề lợi nhuận. Càng dũng cảm đầu tư tạo ra lợi nhuận, ta càng đưa mình tới một tương lai tốt đẹp hơn. Dù vậy, đầu tư phải được tính toán hợp lý, thất bại không phải là điều gì quá tội lỗi nhưng ta cần biết rút kinh nghiệm từ sai lầm. Đừng khăng khăng ôm suy nghĩ sai lầm, không chịu sửa chữa, mới thất bại đã vội từ bỏ.

Nếu sớm ngộ ra định luật 78:22 của người Do Thái, bạn sẽ dễ dàng kiếm được tiền từ túi người giàu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận