Vượt nghịch cảnh đích đến là thành công - Bài học ý nghĩa từ chuyện "Cà rốt, trứng và cà phê"

Vượt lên nghịch cảnh, nói thì nghe đơn giản nhưng ở đời có mấy ai thực sự làm được. Nhưng cũng đừng vì thế mà vội nản lòng, hãy đọc câu chuyện “Cà rốt, trứng và cà phê” dưới đây để ngẫm nghĩ thật kỹ về điều này!

Diệu Nguyễn
09:00 06/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người muốn có vị trí trong xã hội, ít nhiều phải có trí tuệ xử thế. Trí tuệ dùng để ứng phó với những nghịch cảnh luôn xảy đến bất chợt trong cuộc sống của chúng ta. Bởi cuộc sống là chuỗi những thử thách cần phải vượt qua. Nó không chỉ để bạn đạt được thành công trong công việc, làm hài hòa các mối quan hệ mà còn là cơ hội để mỗi người tự rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành hơn nữa.

Người thông minh là người biết sử dụng trí khôn của mình để “nhập gia tùy tục”, thích ứng với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống. Nếu tư tưởng lúc nào cũng cứng nhắc, rập khuôn máy móc một cách mù quáng, thì cuối cùng chỉ có thể chuốc lấy thất bại mà thôi.

Vuot-len-nghich-canh-de-thanh-cong-bai-hoc-sau-sac-tu-cau-chuyen-1

Vươn lên nghịch cảnh là bản năng, song hãy thông minh lựa chọn cho mình một lối đi đúng đắn. Hãy trở nên mềm yếu như củ cà rốt, cứng rắn như bên trong quả trứng và làm thay đổi nghịch cảnh ấy như những hạt cà phê.

Câu chuyện ứng xử với nghịch cảnh mà người cha dùng để giáo dục con mình dưới đây là bài học quý giá dành cho những ai đang đi tìm câu trả lời cho những khó khăn của mình. Hãy thư giãn, lấy lại tinh thần và tiếp tục chiến đấu bằng bài học vượt lên nghịch cảnh từ câu chuyện ý nghĩa này nhé!

Khi bỏ vào cùng một nghịch cảnh là nước sôi, bạn nghĩ cà rốt, trứng hay cà phê lại có những cách phản ứng khác nhau? Phải chăng, đó là cách chúng ta dùng để ứng phó với mọi khó khăn?

Câu chuyện “Cà rốt, trứng và cà phê”

Người con gái than phiền với cha về cuộc sống, rằng mọi thứ thật khó khăn với cô ấy. Cô ấy không biết làm sao để tạo dựng sự nghiệp và rồi cô ấy muốn từ bỏ. Cô đã quá mệt mỏi vì phải vật lộn với cuộc sống. Dường như ngay sau khi một vấn đề được giải quyết thì một vấn đề mới lại nảy sinh…

Cha cô ấy là một đầu bếp trưởng. Nghe con cái nói vậy, ông không nói gì, chỉ dắt cô vào bếp. Sau đó, đổ đầy ba ấm nước và đặt chúng vào ba bếp lửa đang cháy. Khi những ấm nước bắt đầu sôi, ông liền bỏ củ cà rốt vào ấm thứ nhất, vài quả trứng vào ấm thứ hai và một nhúm bột cà phê vào ấm còn lại. Ông để cho chúng tiếp tục sôi mà không nói một lời nào.

Vuot-len-nghich-canh-de-thanh-cong-bai-hoc-sau-sac-tu-cau-chuyen-3

Người con cái cắn răng và chờ đợi một cách thiếu kiên nhẫn. Cô đang tự hỏi không biết cha đang làm gì. Khoảng 20 phút sau, người cha tắt các bếp lửa. Sau đó, ông lấy những củ cà rốt ra rồi đặt chúng vào một cái bát. Rồi ông tiếp tục với những quả trứng ra đặt chúng vào một cái bát khác. Cuối cùng, ông rót cà phê vào một cái bát khác nữa. Thế rồi, ông quay sang cô con gái và hỏi: “Con đã thấy những gì?’

Cô con gái đáp: “Thưa cha, đó là những củ cà rốt, trứng và bột cà phê”.

Người cha bảo con gái lại gần hơn và để cô chạm vào những củ cà rốt. Cô sờ vào những củ cà rốt và nhận thấy rằng chúng đã mềm. Rồi ông bảo cô ấy cầm một quả trứng và đập vỡ nó. Sau khi lột sạch lớp vỏ, cô thấy quả trứng chín và cứng. Cuối cùng, người cha yêu cầu cô con gái nếm nước cà phê. Cô ấy đã mỉm cười khi nếm bát nước đậm đà hương vị.

Thế rồi cô hỏi: “Cha muốn nói với con điều gì đây?’

Người cha chậm rãi giải thích: Mỗi một vật trên đều đã tiếp xúc với cùng một hoàn cảnh bất lợi là nước sôi, nhưng chúng đã phản ứng theo những cách khác nhau. Cà rốt vốn cứng chắc nhất, nhưng sau khi bỏ vào trong nước sôi thì nó mềm hẳn đi. Quả trứng vốn dễ vỡ, chỉ có lớp vỏ mỏng manh bên ngoài để bảo vệ, nhưng sau khi bỏ vào nước sôi, phần bên trong lại trở nên cứng hơn. Bột cà phê thật kỳ diệu, sau khi cho vào nước sôi đã làm cho nước thay đổi hẳn.

Rồi người cha hỏi con gái: “Con là thứ nào trong số đó? Khi nghịch cảnh gõ cửa, con sẽ phản ứng thế nào? Con trở nên mềm yếu như cà rốt, cứng rắn như trứng hay làm thay đổi những hoàn cảnh ấy như bột cà phê?”.

Bài học vượt lên nghịch cảnh từ câu chuyện “Cà rốt, trứng và cà phê”

Fanco Monlinary từng nói rằng: “Nghịch cảnh không phải là một tảng đá cản lối bước chân bạn. Hãy xem đó như một thềm đá nâng bạn bước cao hơn”. Hãy sáng suốt, có lòng tin và sự kiên định vào tương lai phía trước. Bởi nó có thể trở nên tốt đẹp hơn hay tệ hại hơn đều là do bạn xây đắp từ bây giờ.

Vuot-len-nghich-canh-de-thanh-cong-bai-hoc-sau-sac-tu-cau-chuyen-2

Thay vì chán nản, sợ hãi, bỏ cuộc thì tại sao bạn không cho mình một cơ hội bằng cách dùng tài năng, trí thông minh của mình để vượt lên nghịch cảnh. Tin vào chính mình luôn là lựa chọn tốt nhất để chúng ta bước tới thành công!

Xem thêm: Nguồn gốc của hạnh phúc: Xem nhẹ được mất, vạn vật tùy duyên, hạnh phúc ắt đong đầy

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận