“Tứ diệt vong”: 4 thứ cổ nhân dặn không cho mượn để tránh họa sát thân

“Tứ diệt vong” là 4 món đồ cổ nhân căn dặn con cháu không nên cho mượn vì có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Vậy 4 món đồ đó là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trí tuệ của người xưa là kho báu được tích lũy qua nhiều đời cho thế hệ mai sau học hỏi. Một số câu nói tưởng chừng như viển vông nhưng nếu chiêm nghiệm kỹ chúng ta sẽ thấy bên trong ẩn chứa những tư tưởng vượt thời gian.

Cổ nhân có câu ““Đông tây hữu tứ phi tá, tá liệu gia bại vong”, tạm dịch là có 4 thứ không được cho mượn nếu không sẽ ảnh hưởng đến vận khí gia đình.

Vậy “tứ diệt vong” được cổ nhân nói đến là gì?

“Tứ diệt vong”: Không cho mượn nôi của con

Chiếc nôi là vật gắn liền với đứa trẻ từ khi sinh ra. Người xưa cũng quan niệm rằng việc em bé nằm trong nôi là điềm lành, nếu cha mẹ cho người khác mượn nôi của con thì nghĩa là “trao đi phúc lành”. Điều này có thể làm giảm vượng khí của gia đình, nên kiêng kỵ.

Tu-diet-vong-4-thu-co-nhan-dan-khong-cho-muon-de-tranh-hoa-1

Ngoài ra, còn một lý do quan trọng khác để không cho mượn nôi chính là tay nghề của người xưa chưa hoàn thiện. Nên việc sử dụng một thời gian nôi sẽ không còn chắc chắn như trước nữa. Mà trẻ nhỏ lại là đối tượng cần nâng niu, nên người ta hạn chế cho mượn nôi để tránh gây ra những sự cố không đáng có.

“Tứ diệt vong”: Không cho mượn dao của người hàng thịt

Dao là công cụ kiếm sống của người bán thịt, nên nó không giống với những con dao phổ biến được dùng trong các hộ gia đình bình thường. Lý do không cho mượn dao của người hàng thịt xuất phát từ quan niệm lâu đời. Người xưa cho rằng ca dao tượng trưng cho sự giàu sang, nếu cho người khác mượn cũng có nghĩa là trao đi tài sản của mình. Điều này có thể dẫn tới việc thay đổi tài vận, chuyển may thành xui nên cần phải kiêng kỵ.

Tu-diet-vong-4-thu-co-nhan-dan-khong-cho-muon-de-tranh-hoa-2

Còn có một cách giải thích khác đó là, con dao đồ tể là một loại vũ khí sắc bén. Nếu như vô tình rơi vào tay người khác để làm chuyện phi pháp thì chủ nhân con dao sẽ khó lòng giải thích cho rõ ràng. Thời xưa có một hình phạt gọi là “ngồi chung”, hiểu đơn giản là chủ nhân của hung khí cho người khác mượn để gây án thì cả hai đều phải chịu trách nhiệm tương ứng, có khi còn bị trừng phạt nghiêm khắc hơn. Vì thế, người hàng thịt ngày xưa truyền tai nhau thông lệ không cho người ngoài mượn dao.

“Tứ diệt vong”: Không cho mượn nạng của người già

Người sử dụng nạn thường là những người già hoặc người có tật ở chân. Thời xưa, người cao tuổi thường sử dụng nạng để đi lại và nó rất được coi trọng. Nạn được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, một số cây nạn còn được làm từ những loại gỗ quý, mang ý nghĩa xua đuổi những điều xui xẻo đồng thời còn tượng trưng cho sự trường thọ.

Tu-diet-vong-4-thu-co-nhan-dan-khong-cho-muon-de-tranh-hoa-3

Vì vậy, người xưa cho rằng nếu cho người khác mượn nạn nghĩa là cho mượn mạng sống của mình. Hơn nữa, những người cao tuổi thường đau ốm khắp người, cho người khác mượn nạn chính là tự mang phiền phức cho bản thân, nên không ai dám làm trái.

“Tứ diệt vong”: Không cho mượn ấm thuốc

Người xưa chữa bệnh bằng các loại thảo dược, do đó các gia đình có người ốm đau sẽ có ấm sắc thuốc trong nhà. Các loại thuốc bắc cần được nấu lâu và sử dụng trong thời gian dài, vì thế nhiều vị thuốc sẽ ngấm trong thành ấm.

Tu-diet-vong-4-thu-co-nhan-dan-khong-cho-muon-de-tranh-hoa-4

Cơ địa của mỗi người khác nhau nên các loại thuốc sử dụng cũng khác nhau. Nếu tự ý mượn ấm sắc thuốc của người khác rất có thể xảy ra tình trạng xung đột dược liệu, làm bệnh trở nặng thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, cách tốt nhất là không nên sử dụng ấm thuốc với người khác.

“Tứ diệt vong” mà cổ nhân đề cập ở trên mới nghe thì không hợp lý, nhưng nếu ngẫm kỹ chúng ta sẽ hiểu được phần nào ý nghĩa của nó. Trên thực tế, những câu nói cổ vẫn có chân lý của nó vì ở đó cô đọng trí tuệ được đúc kết qua hàng ngàn năm. Do vậy, trước những câu nói lâu đời này, chúng ta nên phân tích thấu tình đạt lý và tiếp thu tinh hoa của chúng, đây là cách tốt nhất để phát huy trí tuệ của người xưa.

Xem thêm:Người xưa nói "Trong nhà có 3 nơi trống rỗng con cháu đời đời nghèo" đó là những nơi nào?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cổ nhân nói “Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp”, tháng tám và tháng chạp có điều gì lại khiến người ta lo sợ đến vậy? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói “Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp” có ý nghĩa gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói "Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng", dù đã xuất hiện từ rất lâu song ý nghĩa của câu nói này đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

Cổ nhân nói 'Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng' mang hàm ý gì?
0 Bình luận

Vì sao cổ nhân lại có câu “Cửa lớn đối cửa sổ, gia đình suy bại, của cải tiêu tan"? Câu nói này thậm chí đã được khoa học chứng minh.

Cổ nhân có câu: “Cửa lớn đối cửa sổ, gia đình suy bại, của cải tiêu tan' là có ý gì?
0 Bình luận

Tin liên quan

Cổ nhân nói “Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc” ý chỉ thông qua hình dáng bên ngoài cũng có thể đoán được phần nào tính cách của người đó. Vậy câu nói này đến ngày nay còn chính xác hay không?

Cổ nhân nói “Đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc” có ý gì?
0 Bình luận

“Có tiền không tới 3 nơi, hết tiền không gần 2 người” – Câu nói này của cổ nhân như một lời cảnh báo, nếu biết cách chiêm nghiệm và tham khảo thì có thể tránh được những tai họa không đáng có.

Cổ nhân nói: “Có tiền không tới 3 nơi, hết tiền không gần 2 người” – Không nhớ kỹ nghèo muôn đời!
0 Bình luận

"Nhà thuần âm thì không gả được con gái, nhà thuần dương thì khó lấy vợ", lời nói này của cổ nhân mang hàm ý gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

'Nhà thuần âm thì không gả được con gái, nhà thuần dương thì khó lấy vợ' – Tại sao cổ nhân lại nói như vậy?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 10/09
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất