Người xưa nói “Trong nhà có 3 nơi trống rỗng, con cháu đời đời nghèo”, vậy 3 nơi đó là ở đâu?

Người xưa nói “Trong nhà có 3 nơi trống rỗng, con cháu đời đời nghèo” để căn dặn con cháu chú ý 3 nơi này, nếu để trống rỗng tài lộc khó đến.

Diệu Nguyễn
17:30 27/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong văn hóa truyền thống, ca dao tục ngữ đóng vai trò là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống. Tuy những câu ca dao tục ngữ đều được sáng tạo trong dân gian nhưng nó lại ẩn chứa rất nhiều đạo lý nhân sinh, có ý nghĩa khuyên răn, nhắc nhở người đời sau.

Trong đó, người xưa có câu “Trong nhà có 3 nơi trống rỗng, con cháu đời đời nghèo”, vậy 3 nơi đó là ở đâu hãy cùng tìm hiểu:

Người xưa nói gian bếp trống rỗng, tài lộc sẽ khó đến

Cổ nhân thường nói “Lương thực là của trời cho”, nên nếu để gian bếp trống rỗng tài phú khó mà đến được.

Ngày xưa, mọi người thường đánh giá mức độ hạnh phúc thông qua “bếp núc”. Nếu phòng bếp trống rỗng thì nhất định nhà đó thiếu lương thực, thiếu thức ăn. Gian bếp trống rỗng, thùng gạo không có gì, lương thực thiếu thốn, đó đều là phòng thủy không tốt trong gia đình.

Nguoi-xua-noi-Trong-nha-co-3-noi-trong-rong-con-chau-doi-doi-ngheo-2

Mặc dù một cuộc sống hạnh phúc không nhất định phải là ăn sung mặc sướng, giàu sang phú quý. Tuy nhiên, ăn no mặc ấm được xem là tiêu chuẩn tối thiểu trong cuộc sống, là bước đệm để tạo ra thêm nhiều của cải. Phòng bếp trống trơn, lương thực không đầy đủ, để rồi ngày qua ngày đều phải lo lắng suy nghĩ “Hôm nay ăn gì?” vậy thì rất khó để có một cuộc sống như ý!

Ngoài ra, căn bếp cũng phản ánh mức độ hạnh phúc của một gia đình. Nếu gia đình trong giờ ăn cơm con cháu đông đủ, ngập tràn tiếng cười thì gia đình ấy chắc chắn rất vui vẻ, hạnh phúc. Còn một gia đình chỉ có căn bếp khô quạnh, trống trơn thì sẽ khiến người ta liên tưởng đến khung cảnh neo đơn, ít người, mọi người trong nhà cũng sống dửng dưng, không quan tâm đến nhau.

Người xưa nói phòng khách trống rỗng, gia phong không tốt

Bên cạnh gian bếp thì nhà khác cũng là nơi có thể thấy được phúc khí của cả gia đình. Từ ngày xưa người ta đã chú trọng đến không gian phòng khách, bởi phòng khác cũng ẩn chứa phong thủy của ngôi nhà.

Vậy tại sao người xưa nói phòng khách trống rỗng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến con cháu?

Phòng khách trong gia đình có nhiều người đến thăm, nhân khí nhất định là hưng vượng. Một người chủ có nhiều khách đến ghé thăm thì họ nhất định là người thành công, có thành tựu và nhiều mối nhân duyên tốt đẹp.

Nguoi-xua-noi-Trong-nha-co-3-noi-trong-rong-con-chau-doi-doi-ngheo-3

Người xưa có câu “Muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng mọi người”. Ở đời, một bàn tay không thể vỗ ra thành tiếng, nên muốn làm việc gì cũng nhất định cần phải có sự trợ giúp, giúp sức của mọi người. Một người có được sự tin tưởng, quý mến của mọi người thì nhất định sẽ có nhiều mối lương duyên tốt đẹp. Ngược lại, một người có tính cách cộc cằn, luôn so đo tính toán thì sẽ có ít người nguyện ý kết giao.

Ngoài ra, phòng khách còn là nơi gián tiếp thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ của chủ nhà. Một căn phòng khác nhã nhặn, gọn gàng, sạch sẽ thì chủ nhân căn nhà chắc hẳn là người phải lịch thiệp, tinh tế và cẩn thận. Và con cháu trong nhà ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng bởi phong cách tốt đẹp này.

Trong câu nói ấy của người xưa không phải nói rằng phòng khách sung túc là xung quanh phải chất đầy những vàng bạc, đồ trang trí nhiều đắt tiền. Mà một căn phòng khách gọn gàng, bắt mắt và đầy thi vị, đó cũng được coi là phong thủy tốt cho cả căn nhà.

Người xưa nói phòng sách trống rỗng, giàu không quá 3 đời

Muốn con cháu sung túc, đủ đầy thì ngoài phòng khách gọn gàng, phòng bếp sung túc thì phòng sách cũng phải phong phú.

Cổ nhân có câu: “Một gia đình không có sự kế thừa tri thức thì chỉ giàu có được 3 đời”. Tri thức của các thành viên trong gia đình thế nào, sự kế thừa kiến thức của con cháu ra sao ít nhiều sẽ được phản ánh thông qua những cuốn sách có trong nhà. Sự đầu tư khôn khéo và tốt nhất chính là sự đầu tư cho giáo dục. Một gia đình coi trọng giáo dục con cháu nhất định sẽ lễ độ, có chừng mực, đạt được những thành công trong cuộc sống, gia phòng của gia đình cũng sẽ ngày càng vượng.

Nguoi-xua-noi-Trong-nha-co-3-noi-trong-rong-con-chau-doi-doi-ngheo-4

Điều tạo ra sự khác biệt giữa người với người chính là tri thức mà họ có được. Người có kiến thức sẽ trở nên tự tin hơn, có thể tạo ra nhiều sản phẩm hơn. Sức lực của con người sẽ ngày càng cạn kiệt theo tuổi tác, nhưng kiến thức sẽ vĩnh viễn theo mãi với thời gian. Kiến ​​thức tích lũy ngày càng nhiều, kinh nghiệm tích lũy cũng sẽ ngày càng nhiều.

Từ xưa đến nay, các bậc tiền bối thánh hiền thường không để lại của cải hay vàng bạc cho con cháu, mà họ sẽ khơi dậy và truyền thừa trí tuệ cho thế hệ mai sau. Đó cũng chính là tài sản quý giá nhất!

Xem thêm: Người trí tuệ thực sự chính là kiểu trước tiểu nhân sau quân tử

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận