“Trà đầy kinh người, rượu đầy kính người”, tại sao người xưa lại quan niệm như vậy?

“Trà đầy kinh người, rượu đầy kính người”, một quan niệm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại ẩn chứa học vấn và nội hàm văn hóa rất lớn.

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Trà đầy kinh người, rượu đầy kính người” có hàm ý gì?

Rượu phải đầy, trà phải vơi là văn hóa lễ nghi được lưu truyền ngàn năm nay. Tuy rằng nhìn qua trên bề mặt thì đó chỉ đơn giản là việc bưng trà rót rượu, không có đạo lý gì nhiều. Nhưng trên thực tế lại thể hiện ra sự tôn trọng đối với người khác, ẩn chứa tu dưỡng cũng như nội hàm văn hóa sâu sắc của cha ông ta từ ngàn đời nay. Vì thế mà người xưa mới có câu “Trà đầy kinh người, rượu đầy kính người”

Nói cho phức tạp, thì khó chính là ở chỗ cân đối, không thể quá nhiều cũng chẳng được quá ít. “Trà đầy khinh người, rượu đầy kính người” là phép tắc do cổ nhân định ra, phát triển đến ngày nay và trở thành một lễ nghi thông thường mọi người đều nắm được.

Tra-day-kinh-nguoi-ruou-day-kinh-nguoi-tai-sao-quan-niem-nhu-vay-1

Trà là một trong những nét văn hóa đặc sắc nhất của người Á Đông, dù là nông thôn hay thành thị chỉ cần có khách đến chơi nhà thì đều phải bưng trà, rót nước để mời khách. Lúc này, người lớn trong nhà sẽ vừa uống trà, vừa trò chuyện với khách. Còn việc pha trà, rót nước thường sẽ do con nhỏ trong nhà làm. Nhưng thực ra, người lớn không phải không có thời gian pha trà mời khách mà chỉ là muốn chỉ bảo con nhỏ trong nhà đạo đãi đối khách cơ bản nhất.

Trong câu nói “Trà đầy kinh người, rượu đầy kính người”, ý tứ chính là lúc châm trà cho khách thì không thể rót quá nhiều, bởi vì nước trà nóng chẳng những dễ làm khách bị bỏng tay mà khách cũng chẳng có cách nào bưng lên uống được. Làm như thế là không có sự tôn kính đối với khách. Thậm chí, sâu xa hơn một chút hành động này còn mang hàm ý mong khách về cho, chính vì thế mà nhiều nơi coi việc “rót trà đầy” là “bừng trà tiễn khách”.

Văn hóa thưởng trà coi trọng việc xem màu sắc, ngửi hương thơm, nếm hương vị. Dùng trà chiêu đãi khách thì việc gia chủ chú ý trong lúc nói chuyện với khách thì nên mượn hương vị của trà để tạo nên một bầu không khí thảnh thơi, hài hòa. Chính vì thế mới có câu “Châm trà chỉ nên đầy bảy phần, lưu lại ba phần cho nhân nghĩa”. Câu nói này đã thể hiện đầy đủ sự tôn trọng và lễ nghi đối với khách và đây cũng là nét văn hóa đặc sắc được truyền thừa lại.

Khi rót trà cũng nên chú ý rót với tiết tấu chậm rãi, vừa mang ý nghĩa “nước chảy nhỏ thì dòng chảy sẽ dài”, “tương lai còn dài”, mà Trà đạo thường đề cao tính “Liêm”, “Mỹ”, “Hòa”, “Kính” tức là liêm khiết, mỹ lệ, hài hòa và thành kính.

Ta không chỉ để ý việc châm trà mà ngay cả việc uống trà cũng cần phải chú ý. Uống trà phải tránh việc uống một ngậm là hết ngay, chú ý nên uống từng chút một, như vậy mới có thể cảm nhận được hết hương vị của trà.

Còn về văn hóa rượu, cùng với lịch sử văn hóa trà cũng không có quá nhiều sai biệt. Bình thường, lúc rót rượu mọi người đều hô hào “đây vào!”, bởi vậy rót rượu đầy cho khách là thể hiện sự tôn trọng, cho thấy thành ý của mình đối với khách.

Tra-day-kinh-nguoi-ruou-day-kinh-nguoi-tai-sao-quan-niem-nhu-vay-2

Vì trà nóng nên tránh việc rót đầy, rượu thì lại có tính lạnh nên việc rót đầy rượu sẽ không làm khó dễ cho khách. Hơn nữa, việc uống rượu cũng khác so với việc uống trà, uống rượu thường chú ý đến tính hào sảng, phóng khoáng. Ngoài ra, không khí trên bàn rượu cũng rất náo nhiệt chứ không thành nhàn như khi uống trà. Một chén rượu đầy tràn sẽ biểu hiện ra bạn là người đối xử nhiệt tình, bầu không khí vì thế cũng trở nên thân mật, nồng nhiệt hơn rất nhiều.

Ở nhiều địa phương còn các các tục lệ là “3 chén rượu đầu phải đầy, phải uống cạn ly, không say không về”. Ngoài ra, người xưa cũng tổng kết ra 3 nguyên tắc khi uống rượu đó là “Kính”, “Hoan” và “Nghi”, tức là kính trọng, vui vẻ và có chừng mực. Điều này có nghĩa là trong quá trình uống rượu cần thể hiện ra sự thành kính và tôn trọng với đối phương, hai bên uống rượu phải vui vẻ, đồng thời cũng phải giữ được sự chừng mực và thích hợp.

Trong cuộc sống hằng ngày, việc uống rượu hay mời bạn bè một chén trà cũng không cần để ý quá nhiều đến lễ nghi như thế. Nhưng ở những sự kiện quan trọng, buổi tiệc lớn nếu không cẩn thận bạn có thể khiến không khí mất vui, thậm chí có thể khiến cả khách và chủ đều cảm thấy khó xử.

“Trà đầy kinh người, rượu đầy kính người”, là một lễ nghi lưu truyền ngàn năm nay, thể hiện sự tôn trọng đối với người khác rất đáng để chúng ta ngẫm nghĩ và học hỏi.

Xem thêm: Phải trả giá mới có thành công: Không nỗ lực đừng mong có ngày "sung rụng"

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Hiểu đúng về chữ dạ là câu chuyện nhân văn giúp bạn có một góc nhìn thấu đấu hơn về nét văn hóa đẹp trong giao tiếp của người Việt.

Hiểu đúng về chữ “Dạ” – Một nét văn hóa đẹp cần giữ gìn
0 Bình luận

Từ khi lên 6 tuổi, cô bé Thu Nhớ đã trở thành "đôi mắt" của bố. Cứ xẩm tối, Nhớ lại dắt người cha mù đi hát rong, kiếm tiền mưu sinh... 

Bùi Thị Thu Nhớ: Từ cô bé theo cha mù đi hát rong đến giải quốc gia cuộc thi 'Đại sứ văn hóa đọc'
0 Bình luận

Mỗi vùng miền có phong tục đón Tết Nguyên Đán khác nhau. Hôm nay Sống Đẹp sẽ cùng bạn đọc khám phá người dân Nha Trang đón Tết như thế nào nhé!

Khám phá nét đặc sắc trong văn hóa đón Tết của người Nha Trang, Khánh Hòa
0 Bình luận

Tin liên quan

Với chiến lược marketing độc đáo, Nestlé đã chiếm được cảm tình của thị trường khó tính nhất nhì thế giới, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật Bản.

Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật
0 Bình luận

Người xưa từng nói: "Một ngày làm thầy, cả đời làm cha" nhằm đề cao phẩm chất đạo đức cũng như sự tôn kính của người mang trong mình trọng trách giáo dục thế hệ tương lai của quốc gia.

Vì sao người thầy giáo lại được kính ngưỡng trong văn hóa truyền thống?
0 Bình luận

Ấn Độ là quốc gia có nhiều tục lệ văn hóa kỳ quái, thậm chí là kinh dị nhất hành tinh, còn tồn tại đến hôm nay. Nhiều hủ tục đã góp phần biến dịch COVID-19 tại Ấn Độ trở thành thảm họa.

Những tục lệ văn hóa kỳ quái chỉ có ở Ấn Độ vẫn tồn tại đến hôm nay
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất