Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật

Với chiến lược marketing độc đáo, Nestlé đã chiếm được cảm tình của thị trường khó tính nhất nhì thế giới, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật Bản.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 02/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xưa đến nay, Nhật Bản vốn luôn là thị trường mà vô số thương hiệu mong muốn được đặt chân tới và hi vọng chiếm lĩnh. Dù vậy, đây là một thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe, hệ thống phân phối không hề đơn giản, chi phí xúc tiến thương mại cao và thị hiếu thay đổi liên tục. Dù vậy, bằng chiến lược cao tay, Nestlé đã thành công trong việc chiếm cảm tình của người dân xứ hoa đào, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê ở Nhật Bản.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nestlé đã thành công trong việc chiếm cảm tình của người dân xứ hoa đào, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê ở Nhật Bản.

Khởi đầu với nhiều bất lợi

Nestlé (Nestlé S.A. hoặc Société des Produits Nestlé S.A.) là công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới, với trụ sở chính đặt ở Vevey, Thụy Sĩ. Đây là công ty rất đa dạng về mặt sản phẩm, bao gồm nước khoáng, đồ ăn cho trẻ, kem, bánh kẹo, gia vị, các loại nước giải khát và không thể không kể đến cà phê. 

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nhật Bản vốn là nước ưa thích uống trà, có cả văn hóa trà đạo nổi tiếng.

Vào những năm đầu của thập niên 70, Nestlé bắt đầu có ý định "tấn công" thị trường Nhật Bản. Khi đó, công ty này đang là thương hiệu nổi tiếng với thức uống có ga và cà phê, còn Nhật Bản là quốc gia vô cùng coi trọng trà. Với người dân xứ hoa anh đào, trà có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa truyền thống và lối sống, không chỉ là thức uống mà còn là hương vị len lỏi vào hầu hết các sản phẩm trên thị trường như bánh kẹo, kem dưỡng da,...

Vì thế, cho dù Nestlé đã cố gắng tiếp cận những khu vực đông dân như Tokyo, Fukuoka thì họ vẫn vấp phải bất lợi khá lớn và chịu ít nhiều tổn thất. Sau cùng, công ty này nhận thấy họ phải có những bước đi khác biệt nếu muốn chinh phục thị trường khó tính.

Những chiến lược marketing cao tay từ Nestlé

Tập trung vào khách hàng trẻ tuổi

Mục đích của Nestlé rất rõ ràng: Họ muốn thay đổi cảm nhận của người Nhật về cà phê ngay từ khi còn nhỏ. Do đó, họ quyết định sản xuất sản phẩm bánh kẹo mang hương vị cà phê với bao bì độc đáo. Từ đó, những sản phẩm kẹo cà phê được bày bán và "hớp hồn" những đứa trẻ Nhật Bản bởi hương vị hấp dẫn.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nestlé KitKat có tới 300 hương vị chỉ riêng ở Nhật Bản.

Trong đó phải kể đến KitKat - loại bánh xốp phủ socola được coi là "món quà quốc dân" được mọi thế hệ ưa thích. Được biết, Nestle đã tung ra khoảng 300 hương vị Kitkat khác nhau, rất nhiều vị dựa trên thực phẩm đặc biệt ở các tỉnh, thành phố Nhật Bản như: KitKat trà xanh, KitKat táo shinshu (TP Nagano), KitKat Raspberry (dâu dại tỉnh Osaka),...

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Rất nhiều hương vị Nescafe đã được tung ra thị trường.

Không dừng lại ở đó, Nestlé tiếp tục tung ra thị trường những món đồ uống hương vị cà phê, latte,... Sau cùng, hàng triệu sản phẩm có vị cà phê của Nestlé đã được bán ra dù khi đó văn hóa cà phê vẫn chưa hình thành rõ ràng ở xứ mặt trời mọc.

Mang cà phê từ ngoài vào ngõ

Năm 2011, Nhật Bản chấn động khi phải trải qua "thảm họa kép" động đất và sóng thần. Khi đó, Nestlé đã chung tay cùng các doanh nghiệp khác hỗ trợ người gặp nạn sau thảm họa kép bằng cách mang đồ pha chế tới điểm tị nạn và phân phát cà phê. Những người xa lạ cùng nhau cư trú dưới khu tị nạn đã cùng nhau trò chuyện, nhâm nhi cà phê và tạo ra một cộng đồng có chung tiếng nói.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle

Từ đây, Nestlé nảy ra ý tưởng "bán máy pha cà phê" để phục vụ nhu cầu của gia đình, công ty, công xưởng,... Theo đó, những chiếc máy pha cà phê sẽ được đặt tại phòng nghỉ văn phòng, nhân viên hoàn toàn có thể pha cà phê khi muốn và tạo ra không gian chung để mọi người cùng nhau thưởng thức, thư giãn. Bên cạnh đó, họ cũng mở hàng loạt những cửa tiệm cà phê tại các con phố đông người hoặc trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm để thu hút khách. Nhờ chiến lược này, lượng fan của Nescafe nói riêng và Nestlé nói chung ngày càng tăng cao.

Hướng tới chốn công sở với chiến dịch "Đại sứ cà phê Nestlé "

Năm 2012, Nhật Bản triển khai một chiến dịch có tên là "Đại sứ cà phê" (A Nescafe Ambassador), theo đó mời gọi những người là nhân viên văn phòng bình thường, ưa thích cà phê hợp tác với Nestlé để làm đại diện thương hiệu trong chính công ty. Nếu nhận vai trò đại sứ, Nestlé sẽ cung cấp cho công ty, doanh nghiệp một chiếc máy pha cà phê hòa tan, còn các đại sứ có vai trò đặt hàng cà phê, pha chế cho đồng nghiệp, thu tiền và thanh toán cho hãng.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Chiến dịch "A Nescafe Ambassador".

Chiến dịch có "1-0-2" này của Nestlé đã đánh vào nhu cầu uống cà phê mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và tiện lợi với giới công sở Nhật Bản - những người vô cùng bận rộn, làm việc ngoài giờ rất nhiều. Họ cũng mong muốn được trò chuyện, tâm sự với đồng nghiệp quanh những ly cà phê ngay tại chính văn phòng thay vì phải kéo nhau ra hàng quán. A Nescafe Ambassador là chiến dịch thành công đến nỗi chỉ trong khoảng 3 năm từ tháng 11/2012-2015, đã có tới 170.000 người đăng ký trở thành người đại diện thương hiệu văn phòng.

Ứng dụng công nghệ tân tiến

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Robot pha cà phê điệu nghệ không kém gì người thật.

Năm 2014, Nestlé bắt đầu sử dụng robot thông minh Pepper để bán máy pha cà phê tại những cửa hàng điện máy. Theo đó, Pepper có khả năng đọc biểu cảm khuôn mặt của khách hàng, tương tác và giới thiệu sản phẩm, thông tin dịch vụ sản phẩm. Không chỉ vậy, Pepper còn có thể pha cà phê, bưng bê đồ uống trên khay. Chiến dịch này đã nhanh chóng tạo nên một cú "hit" ở Nhật Bản - đất nước vốn rất ưa thích robot và công nghệ hiện đại.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Máy pha cà phê bán chạy số 1 Nhật Bản NESCAFE Gold Blend BARISTA.

Tiếp nối thành công, Nestlé cho ra mắt máy pha cà phê "NESCAFE Gold Blend BARISTA" vào năm 2015. Chiếc máy này nhanh chóng trở thành máy pha cà phê bán chạy số 1 Nhật Bản với khả năng pha 5 loại cà phê khác nhau, giúp người dùng thưởng thức những ly cà phê ngon lành tại gia không khác gì ngoài cửa tiệm.

Mở quán cà phê "ngủ"

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Quán cà phê "ngủ" tại Oimachi, Tokyo.

Nhận thấy giới công sở nước này vô cùng bận rộn, thường xuyên phải tăng ca, Nestlé đã khai trương quán cà phê "ngủ" ở Tokyo vào năm 2019. Tại đây, khách hàng có thể vừa thưởng thức cà phê vừa nghỉ ngơi sau giờ làm. Khách hàng có thể chọn ngủ trên ghế hoặc trên đệm, được nếm cà phê ngon lành với mức giá hợp lý.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nestlé đã trở thành công ty dẫn đầu thị phần doanh số tiêu thụ cà phê hòa tan tại Nhật Bản.

Với những chiến lược kinh doanh độc đáo, hiện Nestlé đã trở thành công ty dẫn đầu thị phần doanh số tiêu thụ cà phê hòa tan. Theo thống kê vào năm 2020, một người dân Nhật tiêu thụ khoảng 2 kg/năm, còn Nhật Bản đã trở thành nước nhập phẩu cà phê lớn thứ 3, với gần 450.000 tấn/năm. Thành công này của Nestlé đến từ sự thấu hiểu văn hóa, lối sống, cách sinh hoạt cũng như áp dụng những thay đổi phù hợp với thị hiếu để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Câu chuyện Milo ở Nhật Bản: Từ 1 dòng tweet "vu vơ" mà cả nước săn đón đến cháy hàng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Warren Buffett là một trong những doanh nhân, tỷ phú giàu nhất thế giới, thường chia sẻ những lời khuyên hữu ích về kinh doanh và quản lý tài sản.

Thuộc nằm lòng 9 lời khuyên sự nghiệp hữu ích từ 'nhà hiền triết xứ Omaha' Warren Buffett
0 Bình luận

Mặc dù rất bận rộn, nhưng các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Oprah Winfrey vẫn thực hiện quy tắc 5 giờ/tuần để học tập hoặc rèn luyện bản thân.

Quy tắc 5 giờ hay bí quyết gặt hái thành công của tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett
0 Bình luận

Từ một quầy hàng nhỏ bên lề đường đến cửa hàng lưu động, doanh nhân nhí Micah (10 tuổi) đã kiếm được cả ngàn đô la chỉ từ việc bán nước chanh.

'Tài không đợi tuổi', doanh nhân nhí gây bão vì kiếm ngàn đô từ món đồ uống gần gũi ai cũng biết
0 Bình luận

Tin liên quan

Những lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đầy tính chiêm nghiệm và rất thiết thực với đời.

Muốn thân tịnh tâm an hãy 'khắc cốt ghi tâm' 25 lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
0 Bình luận

Bố con anh Swapan bỗng trở thành những "ngôi sao bất đắc dĩ" khi không màng tính mạng lao ra chặn tàu hỏa đang chạy ở giữa đường dây. 

Hành động tưởng như điên rồ của ông bố nghèo lôi con gái ra chặn giữa đường ray tàu hỏa đã cứu sống 2.000 người
0 Bình luận

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, người đánh hai thiếu niên trong trường THCS Nguyễn Văn Tố không phải của nhà trường.

Thông tin mới nhất vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man trong phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Không chỉ kịp thời đưa cháu bé tai nạn đi cấp cứu chiến sĩ CSGT còn hỗ trợ viện phí

Phát hiện cháu bé bị tai nạn giao thông khi đang trên đường làm nhiệm vụ, chiến sĩ đội CSGT số 6 (CATP Hà Nội) đã kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu và hỗ trợ một phần viện phí.

Hải An
Hải An 20 giờ trước
Giao hàng gặp trời mưa, nam shipper nhanh tay dọn đậu phộng giúp chủ nhà

Giao hàng gặp trời mưa, thấy nhà chỉ có người già và trẻ nhỏ, nam shipper liền nhanh tay gom đậu phộng giúp. Hành động ấm lòng khiến dân mạng tấm tắc khen ngợi.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Ấm lòng trước khoảnh khắc loạt ô tô che chắn cho xe máy qua cầu lúc mưa to gió lớn ở Hà Nội

“Những lúc này, tôi chỉ mong xe mình to hơn để che được nhiều người hơn”, chia sẻ của tài xế xe tải khiến nhiều người xúc động.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
CSGT Lâm Đồng kịp thời hỗ trợ sản phụ sinh con an toàn trên đường

Vào khoảng 4h50 ngày 1/7, trong lúc tuần tra giao thông, CSGT Lâm Đồng đã kịp thời phát hiện và hỗ trợ một sản phụ chuyển dạ sinh con ngay trên xe đặc chủng.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
3 cuộc đời được hồi sinh nhờ nghĩa cử hiến tạng cao đẹp

Sau tai nạn giao thông, một người phụ nữ ở TP.HCM được xác định chết não, gia đình đã quyết định hiến tạng, đem lại sự sống cho 3 bệnh nhân đang nguy kịch.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Bé gái bị co giật trên chuyến bay được bác sĩ cấp cứu kịp thời

Trên chuyến bay từ TP.HCM đến Hà Nội, một bé gái xuất hiện tình trạng co giật do hạ canxi máu - một rối loạn điện giải nguy hiểm, đã được các bác sĩ có mặt tái đó hỗ trợ cấp cứu thành công.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Lớp học bơi miễn phí suốt gần một thập kỷ giữa lòng Cần Thơ

Cứ vào dịp hè các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ lại rủ nhau đến lớp học bơi miễn phí của cô Quý tại hồ bơi Nhiệt điện Trà Nóc.

Đăng Dương
Đăng Dương 5 ngày trước
Ấm lòng 900 suất ăn mời thí sinh, phụ huynh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Hội phụ nữ xã Trung Giã, Xuân Giang, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã nấu gần 900 suất ăn miễn phí để mời thí sinh và phụ huynh trong ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Chủ quán Bạc Liêu miễn phí bữa sáng và trưa cho các sĩ tử thi tốt nghiệp THPT

Trong những diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, anh Trương Nguyễn Minh Tuấn (50 tuổi, TP.Bạc Liêu) – chủ quán chay đã miễn phí bữa sáng, trưa kèm chè đậu đỏ để tiếp sức các thí sinh.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Trường học ở Hà Nội thuê xe khách đưa hơn 500 thí sinh đến điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Vì muốn đảm bảo an toàn cho hơn 500 sĩ tử tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, một trường học ở Hà Nội đã thuê 12 xe khách 16 chỗ đưa đến điểm thi. Bên cạnh đó trường còn bố trí cho các bữa ăn sáng, ăn trưa cho các thí sinh tại điểm thi.

Hải An
Hải An 26/06
Bức tâm thư xúc động người cha viết gửi 2 ân nhân ngày con gái đậu trường chuyên

Sau khi đăng tải bức tâm thư với tiêu đề “Lời cảm ơn đến những người tốt lặng lẽ” lên mạng xã hội, bài viết của người cha vừa có con thi lớp 10 đã nhận về hàng ngàn lượt tương tác.

Hải An
Hải An 25/06
Xuống Hà Nội khám bệnh, người phụ nữ bị lừa nhẵn túi bởi “người quen” may thay lại nhận được phép màu từ những người xa lạ

Bị lừa hết tiền trong túi khi xuống Hà Nội khám bệnh bởi một người phụ nữ tự xưng là “quen người nhà của chị”, may mắn thay chị H.T.Trang (41 tuổi, dân tộc Tày, quê Bắc Kạn) đã được bệnh viện và nhiều người giúp đỡ.

Hải An
Hải An 25/06
Mát lòng “bát cháo hành” tại góc phố nghĩa tình giữa mùa hè Hà Nội

Trong cái nắng chói chang của Hà Nội, tại một góc phố nhỏ tình người được lan tỏa từ nồi cháo thiện nguyện, từ những tấm lòng thảo thơm.

Hải An
Hải An 24/06
Những lời nhắn nhủ “đáng yêu” từ các cụ ông, cụ bà gửi đến giới trẻ: “Sống cho tốt, giúp đỡ mọi người”

Tấm bảng với những lời nhắn nhủ được các cụ ông, cụ bà nhắn gửi đến giới trẻ không chỉ đáng yêu mà còn vô cùng cảm động. Những lời nhắn ngủ ấy tuy đơn giản nhưng hàm chứa rất nhiều sự yêu thương và trao gửi.

Hải An
Hải An 24/06
Chàng trai Gia Lai vượt 500km về ở rể, cưới cô gái khiếm khuyết sau 3 lần gặp gỡ

Ngay từ những ngày đầu nhắn tin trò chuyện, chàng trai ở Gia Lai và cô gái ở Đồng Nai đã có sự đồng cảm, thấu hiểu kỳ lạ. Họ chia sẻ mọi thứ với nhau, về hoàn cảnh gia đình và cả những khiếm khuyết trên cơ thể.

Hải An
Hải An 23/06
Câu chuyện cảm động sau bức ảnh kỷ yếu chụp cả gia đình ở Hòa Bình

“Bố mẹ không hoàn hảo nhưng nuôi con lớn lên với dáng vẻ rất hạnh phúc”, dòng chú thích được đăng kèm bức ảnh kỷ yếu khiến nhiều người xúc động.

Thanh Tú
Thanh Tú 22/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất