Chiến lược marketing độc đáo của Nestlé thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật

Với chiến lược marketing độc đáo, Nestlé đã chiếm được cảm tình của thị trường khó tính nhất nhì thế giới, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê tại Nhật Bản.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 02/04
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xưa đến nay, Nhật Bản vốn luôn là thị trường mà vô số thương hiệu mong muốn được đặt chân tới và hi vọng chiếm lĩnh. Dù vậy, đây là một thị trường khó tính với nhiều tiêu chuẩn khắt khe, hệ thống phân phối không hề đơn giản, chi phí xúc tiến thương mại cao và thị hiếu thay đổi liên tục. Dù vậy, bằng chiến lược cao tay, Nestlé đã thành công trong việc chiếm cảm tình của người dân xứ hoa đào, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê ở Nhật Bản.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nestlé đã thành công trong việc chiếm cảm tình của người dân xứ hoa đào, thay đổi hoàn toàn văn hóa uống cà phê ở Nhật Bản.

Khởi đầu với nhiều bất lợi

Nestlé (Nestlé S.A. hoặc Société des Produits Nestlé S.A.) là công ty thực phẩm và giải khát lớn nhất thế giới, với trụ sở chính đặt ở Vevey, Thụy Sĩ. Đây là công ty rất đa dạng về mặt sản phẩm, bao gồm nước khoáng, đồ ăn cho trẻ, kem, bánh kẹo, gia vị, các loại nước giải khát và không thể không kể đến cà phê. 

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nhật Bản vốn là nước ưa thích uống trà, có cả văn hóa trà đạo nổi tiếng.

Vào những năm đầu của thập niên 70, Nestlé bắt đầu có ý định "tấn công" thị trường Nhật Bản. Khi đó, công ty này đang là thương hiệu nổi tiếng với thức uống có ga và cà phê, còn Nhật Bản là quốc gia vô cùng coi trọng trà. Với người dân xứ hoa anh đào, trà có ý nghĩa quan trọng trong văn hóa truyền thống và lối sống, không chỉ là thức uống mà còn là hương vị len lỏi vào hầu hết các sản phẩm trên thị trường như bánh kẹo, kem dưỡng da,...

Vì thế, cho dù Nestlé đã cố gắng tiếp cận những khu vực đông dân như Tokyo, Fukuoka thì họ vẫn vấp phải bất lợi khá lớn và chịu ít nhiều tổn thất. Sau cùng, công ty này nhận thấy họ phải có những bước đi khác biệt nếu muốn chinh phục thị trường khó tính.

Những chiến lược marketing cao tay từ Nestlé

Tập trung vào khách hàng trẻ tuổi

Mục đích của Nestlé rất rõ ràng: Họ muốn thay đổi cảm nhận của người Nhật về cà phê ngay từ khi còn nhỏ. Do đó, họ quyết định sản xuất sản phẩm bánh kẹo mang hương vị cà phê với bao bì độc đáo. Từ đó, những sản phẩm kẹo cà phê được bày bán và "hớp hồn" những đứa trẻ Nhật Bản bởi hương vị hấp dẫn.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nestlé KitKat có tới 300 hương vị chỉ riêng ở Nhật Bản.

Trong đó phải kể đến KitKat - loại bánh xốp phủ socola được coi là "món quà quốc dân" được mọi thế hệ ưa thích. Được biết, Nestle đã tung ra khoảng 300 hương vị Kitkat khác nhau, rất nhiều vị dựa trên thực phẩm đặc biệt ở các tỉnh, thành phố Nhật Bản như: KitKat trà xanh, KitKat táo shinshu (TP Nagano), KitKat Raspberry (dâu dại tỉnh Osaka),...

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Rất nhiều hương vị Nescafe đã được tung ra thị trường.

Không dừng lại ở đó, Nestlé tiếp tục tung ra thị trường những món đồ uống hương vị cà phê, latte,... Sau cùng, hàng triệu sản phẩm có vị cà phê của Nestlé đã được bán ra dù khi đó văn hóa cà phê vẫn chưa hình thành rõ ràng ở xứ mặt trời mọc.

Mang cà phê từ ngoài vào ngõ

Năm 2011, Nhật Bản chấn động khi phải trải qua "thảm họa kép" động đất và sóng thần. Khi đó, Nestlé đã chung tay cùng các doanh nghiệp khác hỗ trợ người gặp nạn sau thảm họa kép bằng cách mang đồ pha chế tới điểm tị nạn và phân phát cà phê. Những người xa lạ cùng nhau cư trú dưới khu tị nạn đã cùng nhau trò chuyện, nhâm nhi cà phê và tạo ra một cộng đồng có chung tiếng nói.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle

Từ đây, Nestlé nảy ra ý tưởng "bán máy pha cà phê" để phục vụ nhu cầu của gia đình, công ty, công xưởng,... Theo đó, những chiếc máy pha cà phê sẽ được đặt tại phòng nghỉ văn phòng, nhân viên hoàn toàn có thể pha cà phê khi muốn và tạo ra không gian chung để mọi người cùng nhau thưởng thức, thư giãn. Bên cạnh đó, họ cũng mở hàng loạt những cửa tiệm cà phê tại các con phố đông người hoặc trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm để thu hút khách. Nhờ chiến lược này, lượng fan của Nescafe nói riêng và Nestlé nói chung ngày càng tăng cao.

Hướng tới chốn công sở với chiến dịch "Đại sứ cà phê Nestlé "

Năm 2012, Nhật Bản triển khai một chiến dịch có tên là "Đại sứ cà phê" (A Nescafe Ambassador), theo đó mời gọi những người là nhân viên văn phòng bình thường, ưa thích cà phê hợp tác với Nestlé để làm đại diện thương hiệu trong chính công ty. Nếu nhận vai trò đại sứ, Nestlé sẽ cung cấp cho công ty, doanh nghiệp một chiếc máy pha cà phê hòa tan, còn các đại sứ có vai trò đặt hàng cà phê, pha chế cho đồng nghiệp, thu tiền và thanh toán cho hãng.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Chiến dịch "A Nescafe Ambassador".

Chiến dịch có "1-0-2" này của Nestlé đã đánh vào nhu cầu uống cà phê mọi lúc mọi nơi, nhanh chóng và tiện lợi với giới công sở Nhật Bản - những người vô cùng bận rộn, làm việc ngoài giờ rất nhiều. Họ cũng mong muốn được trò chuyện, tâm sự với đồng nghiệp quanh những ly cà phê ngay tại chính văn phòng thay vì phải kéo nhau ra hàng quán. A Nescafe Ambassador là chiến dịch thành công đến nỗi chỉ trong khoảng 3 năm từ tháng 11/2012-2015, đã có tới 170.000 người đăng ký trở thành người đại diện thương hiệu văn phòng.

Ứng dụng công nghệ tân tiến

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Robot pha cà phê điệu nghệ không kém gì người thật.

Năm 2014, Nestlé bắt đầu sử dụng robot thông minh Pepper để bán máy pha cà phê tại những cửa hàng điện máy. Theo đó, Pepper có khả năng đọc biểu cảm khuôn mặt của khách hàng, tương tác và giới thiệu sản phẩm, thông tin dịch vụ sản phẩm. Không chỉ vậy, Pepper còn có thể pha cà phê, bưng bê đồ uống trên khay. Chiến dịch này đã nhanh chóng tạo nên một cú "hit" ở Nhật Bản - đất nước vốn rất ưa thích robot và công nghệ hiện đại.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Máy pha cà phê bán chạy số 1 Nhật Bản NESCAFE Gold Blend BARISTA.

Tiếp nối thành công, Nestlé cho ra mắt máy pha cà phê "NESCAFE Gold Blend BARISTA" vào năm 2015. Chiếc máy này nhanh chóng trở thành máy pha cà phê bán chạy số 1 Nhật Bản với khả năng pha 5 loại cà phê khác nhau, giúp người dùng thưởng thức những ly cà phê ngon lành tại gia không khác gì ngoài cửa tiệm.

Mở quán cà phê "ngủ"

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Quán cà phê "ngủ" tại Oimachi, Tokyo.

Nhận thấy giới công sở nước này vô cùng bận rộn, thường xuyên phải tăng ca, Nestlé đã khai trương quán cà phê "ngủ" ở Tokyo vào năm 2019. Tại đây, khách hàng có thể vừa thưởng thức cà phê vừa nghỉ ngơi sau giờ làm. Khách hàng có thể chọn ngủ trên ghế hoặc trên đệm, được nếm cà phê ngon lành với mức giá hợp lý.

chien-luoc-marketing-thay-doi-van-hoa-uong-ca-phe-tai-nhat-cua-nestle
Nestlé đã trở thành công ty dẫn đầu thị phần doanh số tiêu thụ cà phê hòa tan tại Nhật Bản.

Với những chiến lược kinh doanh độc đáo, hiện Nestlé đã trở thành công ty dẫn đầu thị phần doanh số tiêu thụ cà phê hòa tan. Theo thống kê vào năm 2020, một người dân Nhật tiêu thụ khoảng 2 kg/năm, còn Nhật Bản đã trở thành nước nhập phẩu cà phê lớn thứ 3, với gần 450.000 tấn/năm. Thành công này của Nestlé đến từ sự thấu hiểu văn hóa, lối sống, cách sinh hoạt cũng như áp dụng những thay đổi phù hợp với thị hiếu để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Câu chuyện Milo ở Nhật Bản: Từ 1 dòng tweet "vu vơ" mà cả nước săn đón đến cháy hàng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Warren Buffett là một trong những doanh nhân, tỷ phú giàu nhất thế giới, thường chia sẻ những lời khuyên hữu ích về kinh doanh và quản lý tài sản.

Thuộc nằm lòng 9 lời khuyên sự nghiệp hữu ích từ 'nhà hiền triết xứ Omaha' Warren Buffett
0 Bình luận

Mặc dù rất bận rộn, nhưng các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Oprah Winfrey vẫn thực hiện quy tắc 5 giờ/tuần để học tập hoặc rèn luyện bản thân.

Quy tắc 5 giờ hay bí quyết gặt hái thành công của tỷ phú Bill Gates, Warren Buffett
0 Bình luận

Từ một quầy hàng nhỏ bên lề đường đến cửa hàng lưu động, doanh nhân nhí Micah (10 tuổi) đã kiếm được cả ngàn đô la chỉ từ việc bán nước chanh.

'Tài không đợi tuổi', doanh nhân nhí gây bão vì kiếm ngàn đô từ món đồ uống gần gũi ai cũng biết
0 Bình luận

Tin liên quan

Những lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh đầy tính chiêm nghiệm và rất thiết thực với đời.

Muốn thân tịnh tâm an hãy 'khắc cốt ghi tâm' 25 lời dạy của Thiền sư Thích Nhất Hạnh
0 Bình luận

Bố con anh Swapan bỗng trở thành những "ngôi sao bất đắc dĩ" khi không màng tính mạng lao ra chặn tàu hỏa đang chạy ở giữa đường dây. 

Hành động tưởng như điên rồ của ông bố nghèo lôi con gái ra chặn giữa đường ray tàu hỏa đã cứu sống 2.000 người
0 Bình luận

Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cho biết, người đánh hai thiếu niên trong trường THCS Nguyễn Văn Tố không phải của nhà trường.

Thông tin mới nhất vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man trong phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

TP.HCM mở lớp học bơi miễn phí cho người dân

Bắt đầu từ tháng 5 này, Trung tâm Thể thao dưới nước TP.HCM sẽ bắt đầu mở các lớp học bơi cơ bản miễn phí cho người dân thành phố.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Học sinh Việt Nam xuất sắc giành huy chương vàng tại 'kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh”

Cả 4 học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev năm nay đều đạt huy chương, gồm 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.

Thanh Tú
Thanh Tú 4 ngày trước
Không nhà, không người thân cụ bà 30 năm sống dưới gầm cầu thang vẫn dang tay với người lạ

Suốt 3 thập kỷ sống dưới gầm cầu thang, cụ bà Nguyễn Thị Sang (79 tuổi, TPHCM) vẫn sẵn sàng mở lòng, cưu mang người xa lạ. Giữa phố thị tấp nập, đâu đó vẫn có những mảnh đời nương tựa nhau bằng nghĩa tình vô giá!

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Hành động ấm lòng của hai thực tập sinh khi thấy bà cụ U80 đưa em gái 69 tuổi vào viện khám

“Gặp tôi, bà Húng giọng run run, hai hàng nước mắt chực trào nói “bác ơi, bác cứu lấy em tôi. Nó khó thở. Tôi thương nó quá”. Giây phút ấy tôi rất xúc động”, nam thực tập sinh chia sẻ.

Thanh Tú
Thanh Tú 5 ngày trước
Cụ bà U90 11 năm miệt mài nấu cháo tặng cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Hơn 10 năm nay, đã có hàng ngàn suất cháo được cụ Chu Thị Lương (81 tuổi, ngụ TT.Cẩm Xuyên, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trao đến tay những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hải An
Hải An 5 ngày trước
Ấm lòng nghĩa đồng bào với hơn 1.700 “bữa cơm đoàn kết” mừng ngày giải phóng Hải Phòng

Những ngày này, khắp các thôn, tổ dân phố, đâu đâu cũng rộn ràng “bữa cơm đoàn kết” được người dân Hải Phòng tổ chức để chào mừng 70 năm ngày giải phóng thành phố.

Thanh Tú
Thanh Tú 6 ngày trước
Người hùng giữa đời thực: Bác sĩ kịp thời cứu cô gái bị tai nạn, nằm co giật trên đường

Trên đường về nhà, bác sĩ Phạm Tiến Mạnh vô tình nhìn thấy một cô gái bị tai nạn giao thông, nằm trên đường trong tình trạng tay chân co quắp, sùi bọt mép nên vội vã xuống hỗ trợ.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Kịp thời cứu người phụ nữ mang thai 8 tháng rơi xuống giếng sâu 20m

Người phụ nữ mang thai ở tháng 8 thai kỳ không may rơi xuống giếng sâu 20m trong khi đi mua đồ cho gia đình, may mắn được Công an tỉnh Tây Ninh ứng cứu kịp thời.

Đăng Dương
Đăng Dương 7 ngày trước
“10 năm cõng bạn” – khoảnh khắc đẹp nhất tại lễ tốt nghiệp Đại học Bách Khoa

Ngô Văn Hiếu- nhân vật chính trong câu chuyện từng gây xúc động "10 năm cõng bạn" đến trường, tiếp tục lay động nhiều người khi vượt gần 100km, từ Thái Bình lên Hà Nội để cõng người bạn thân lên sân khấu ĐH Bách khoa nhận bằng tốt nghiệp.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Chiếc ốp điện thoại đẹp nhất của bố: “Con yêu bố lắm”

Chiếc ốp ấy có thể không phải là món đồ đắt tiền, không hợp thời hay sang trọng. Nhưng chắc chắn, với người bố ấy đó là chiếc ốp điện thoại đẹp nhất trên đời.

Người dân Nghệ An chung tay “giải cứu” hỗ trợ xe chở dưa hấu bị lật

Sáng ngày 10/5, tại TP Vinh (Nghệ An) người dân cùng nhau hỗ trợ, mua giúp dưa hấu cho tài xế xe tải sau va chạm với ô tô khách, khiến một tấn dưa hấu đổ tràn ra đường.

Cựu chiến binh Đà Nẵng tự nguyện hiến gần 700m2 đất để mở đường

Ông Bùi Văn Tượng - cựu chiến binh tại TP. Đà Nẵng đã tự nguyện hiến gần 700m² đất để mở rộng con đường xóm nhỏ, góp phần thay đổi diện mạo khu dân cư, dựng xây quê hương.

Hải An
Hải An 10/05
Quân đội Nhân dân Việt Nam hào hùng tham gia lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ

68 quân nhân đại diện cho Quân đội nhân dân Việt Nam đã tham gia Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, diễn ra trên Quảng trường Đỏ Matxcơva (Nga).

Thanh Tú
Thanh Tú 09/05
Vinmec ghép gan thành công cho bệnh nhi 8 tháng tuổi

Vinmec vừa thực hiện thành công ca ghép gan đặc biệt cho bệnh nhi N.L.T 8 tháng tuổi, chỉ nặng 6.5kg từ nguồn tạng hiến của bệnh nhân chết não.

Người đàn ông Hà Nội đánh rơi 500 triệu đồng vui mừng được nhận lại

Đánh rơi chiếc ví da cùng số tiền mặt gần 500 triệu đồng, anh Nguyễn Thanh Bách (Hà Nội) xúc động, vui mừng khi nhận lại số tài sản lớn và giấy tờ tùy thân nhờ vào hành động tử tế của một quản lý nhà hàng tại Hòa Bình.

Thanh Tú
Thanh Tú 09/05
PC Right 1 GIF
Đề xuất