Triết lý con cua – Người càng sớm hiểu càng thành công nhanh

Triết lý con cua – Nếu tôi không được hạnh phúc thì tôi cũng muốn người khác không hạnh phúc, nếu tôi không thể leo lên tôi sẽ giữ chặt để người khác cũng không thể leo lên được.

Diệu Nguyễn
05:00 11/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ai đã từng có trải nghiệm đi mò cua đều biết rằng, sau khi bỏ con cua đầu tiên vào giỏ tre nhất định bạn phải đậy nắp giỏ lại nếu không muốn con cua bò ra ngoài. Nhưng nếu bạn bắt thêm một vài con nữa bỏ vào thì bạn không cần phải đậy nắp nữa, dù lũ cua trong đó vùng vẫy thế nào cũng không thể thoát ra được. Tại sao lại như vậy?

Triet-ly-con-cua-Nguoi-cang-som-hieu-cang-thanh-cong-nhanh-1

Đó là bởi vì khi có nhiều hơn hai con cua trong giỏ chúng sẽ tranh giành nhau bò về phía lối ra. Chỉ cần có một con cua trèo lên được miệng giỏ thì những con cua còn lại sẽ dùng càng của mình để kẹp chặt con cua đó và kéo xuống. Cứ như vậy, chúng kéo nhau xuống và không một con cua nào có thể thành công thoát khỏi đó.

Đây chính là “triết lý con chua” và đó cũng là tâm lý của nhiều người trong xã hội hiện nay: Nếu tôi không hạnh phúc tôi muốn người khác cũng không hạnh phúc, nếu tôi không thể leo lên được tôi sẽ cố giữ chặt để người khác cũng không leo lên được.

Suy cho cùng, sự ngu ngốc lớn nhất của con người chính là không muốn người khác được tốt đẹp.

Triết lý con cua: Những người càng có trình độ thấp càng không muốn thấy người khác tốt đẹp

Keigo Higashino – Một tác giả người Nhật đã từng viết trong cuốn Malicious rằng: “Tôi ghét cậu vì cậu là người đầu tiên nhận ra lý tưởng của tôi. Tôi ghét cuộc sống thặng đẳng của cậu. Tôi ghét cậu, người mà tôi vô cùng cùng khinh thường giờ lại có một tương lai tươi sáng như vậy. Tôi cũng ghét sự hèn nhát của bản thân, hận mình không đủ may mắn, không đủ tài năng. Tôi đem hết sự oán hận của chính mình dùng tất cả để hận cậu”

Triet-ly-con-cua-Nguoi-cang-som-hieu-cang-thanh-cong-nhanh-2

Con người là vậy, càng ở đẳng cấp thấp thì càng thích ghen ghét, cấu xé lẫn nhau. Bởi vì họ không tốt đẹp nên họ cũng không muốn người khác tốt đẹp hơn mình. Họ càng không muốn người khác có được hạnh phúc nên sẽ tìm cách giẫm đạp để thỏa mãn sự yếu đuối của mình. Người như vậy, không những không sống hạnh phúc mà còn khiến đường tương lai của mình ngày càng hẹp lại, khó đạt được thành công trong cuộc sống.

Triết lý con cua: Đố kỵ như một con dao hai lưỡi, tổn thương người khác và tổn thương cả chính mình

Người đàn ông nọ sống rất hòa thuận với làng xóm xung quanh.Thế nhưng một ngày nọ, chỉ vì một chuyện nhỏ mà đôi bên mâu thuẫn, cãi vã rồi dần trở nên xa cách.

Một ngày, người đàn ông gặp một vị thần. Vị thần đưa anh ta đến một chỗ rồi nói: “Anh có thể ước bất kỳ điều gì, ta sẽ giúp anh thỏa mãn điều đó. Nhưng dù anh có ước gì thì người hàng xóm của anh cũng sẽ được nhân đôi điều đó”.

Nghe vị thần nói vậy, người đàn ông trong lòng không ngừng tính toán: “Nếu mình muốn một căn nhà thì chẳng phải hàng xóm có được hai căn, mình ước có 1 tỷ thì hàng xóm có 2 tỷ. Làm sao anh ta có thể được hưởng thụ như vậy, anh không muốn anh ta sống tốt hơn mình…”

Thế rồi, sau một hồi suy nghĩ anh vội vàng nói điều ước với vị thần: “Tôi muốn ngài làm mù một bên mắt của tôi”

Triet-ly-con-cua-Nguoi-cang-som-hieu-cang-thanh-cong-nhanh-3

Câu chuyện tuy đơn giản nhưng cho chúng ta thấy rằng, xã hội này có không ít người bởi ghen tỵ với cuộc sống của người khác, không muốn người khác sống tốt hơn mình mà cố gắng phá hủy họ, rồi cuối cùng bản thân mình cũng bị tổn thương.

Có một câu ngạn ngữ như thế này “Người yêu hoa sẽ cảm nhận được hương thơm của hoa, người lén trồng gai cuối cùng cũng sẽ bị gai làm tổn thương”.

Cuộc sống không phải là một cuộc đua thắng thua, mỗi người trong chúng ta đều có con đường của riêng mình. Nếu như bạn luôn ích kỷ, không muốn người khác sống tốt hơn mình thì không ai khác mà chính bạn đang hủy hoại bản thân mình.

Triết lý con cua: Hoàn thiện người khác cũng là hoàn thiện chính mình

Có một câu nói rất hay rằng “Những người xuất sắc sẽ nâng nhau lên, kẻ ngu ngốc lại giẫm đạp nhau lên”. Những người càng xuất chúng, càng tài năng lại càng biết cách giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển để tạo thành những thành công lớn hơn. Còn những người ngu ngốc, không biết nhìn xa trông rộng thì chỉ biết khư khư giữ lấy mình, như thế muôn đời cũng không thể khá lên được.

Một người thanh niên nọ sau hành trình dài tìm kiếm thì cũng gặp được Thượng đế, thấy vậy anh liền hỏi ngay “Người hãy cho con biết sự khác biệt giữa thiên đường và địa ngục là gì?”.

Thượng đế nghe vậy chỉ lặng lẽ mỉm cười rồi đưa anh đến thăm hai nơi này. Khi đến địa ngục, anh thấy một nhóm người trong địa ngục đang ngồi dưới ánh đèn mờ ảo, trên tay ai cũng cầm một cái thìa dài. Vì cán thìa quá dài nên dù trước mặt có một bát nước dùng lớn nhưng không ai trong số học có thể uống được nước, tất cả đều chỉ có thể bất lực nhìn bát nước thèm thuồng.

Còn ở thiên đường, mọi thứ lại vô cùng khác biệt. Ai trên tay cũng cầm một chiếc thìa dài, thế nhưng họ lại dùng chiếc thìa để đưa nước cho người đối diện, như vậy mọi người đều có được nước để uống. Vì thế, ở thiên đường ai cũng sống hạnh phúc, vui vẻ.

Triet-ly-con-cua-Nguoi-cang-som-hieu-cang-thanh-cong-nhanh-4

Những người thực sự khôn ngoan ở đời biết rằng, sự hỗ trợ lẫn nhau chính là thành quả lớn nhất. Cuộc sống là một tập thể lớn với nhiều mắc xích hỗ trợ nhau, không ai có thể làm tất cả mọi thứ một mình được. Sự giúp đỡ lẫn nhau sẽ tạo nên những cây cầu kết nối, giúp tương lai mỗi người ngày càng rộng mở hơn. Bởi trong quá trình hoàn thiện cho người khác, chúng ta cũng đang hoàn thiện chính mình.

Để đạt được thành công lớn trong hạnh phúc, hãy ngẫm nghĩ về triết lý con cua. Chỉ khi ta bớt đi lòng đố kỵ, biết sống bao dung, tử tế với mọi người thì cuộc sống ắt sẽ hạnh phúc, con đường phía trước cũng vì thế mà rộng mở hơn.

Xem thêm: Đạo lý ở đời: Lời thề ước không thể tùy tiện nói ra

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận