Trí tuệ cổ nhân: Thà giả ngốc chứ đừng tự cho mình thông minh

Trí tuệ cổ nhân truyền lại chính là “Đại trí nhược ngu, hồ đồ lại hóa trí tuệ”, thà giả ngốc chứ đừng tự cho mình thông minh, bởi núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn.

Diệu Nguyễn
16:00 23/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trí tuệ cổ nhân: Thà giả ngốc một chút chứ đừng tự cho mình thông minh

Người xưa có câu: “Tri thức làm người ta khiêm tốn, ngu si làm người ta kiêu ngạo”. Núi cao còn có núi cao hơn, người giỏi ắt có người giỏi hơn. Trong đại dương mênh mông tri thức, những gì bạn biết chỉ như giọt nước nhỏ mà thôi.

Tri-tue-co-nhan-tha-gia-ngoc-chu-dung-tu-cho-minh-thong-minh-1

Khi đạt được chút thành quả, thay vì tự mãn, tự kiêu ngạo với chút vốn liếng nhỏ của mình, hãy học cách lắng nghe và tiếp thu thêm nhiều hơn nữa. Khi đối mặt với những lời nhận xét, phê bình gay gắt hãy nghiêm túc tiếp thu, giữ một thái độ khiêm tốn, cầu thị. Có như vậy, bạn mới có thể hoàn thiện bản thân ngày một tốt hơn.

Ở đời, không ai muốn làm bạn với những người luôn tự cho mình là đúng, là thông minh hơn người cả. Chỉ có người duy trì được thái độ khiêm nhường mới được mọi người yêu quý, bầu bạn. Kỳ thực, những người can đảm tự nhận mình là người “ngốc nghếch” mới chính là người thực sự khôn ngoan.

Trí tuệ cổ nhân: Thà giả nghèo chứ đừng khoe khoang giàu sang

Ngạn ngữ Nga có câu: “Nếu tự khoe khoang về cái gì, bạn sẽ mất cái ấy”.

Phàm là những người thực sự có tiền sẽ không chủ động thể hiện sự giàu có của mình, họ khiêm tốn và biết cách ẩn mình. Lý Gia Thành – Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông từng nói rằng: “Khi bạn còn nghèo đừng chỉ ru rú ở nhà, hãy đi ra bên ngoài để gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội cho mình. Và khi giàu có rồi, hãy làm ngược lại”.

Cổ nhân có câu: “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân”, ý chỉ những người đắc đạo không dùng thân phận chân thật của mình để thể hiện ra trước mặt người khác. Nói rộng hơn là những người có bản sự, có thân phận, có tài năng thực sự sẽ không dễ lộ mặt hoặc lộ thân phận của mình trước người khác.

Tri-tue-co-nhan-tha-gia-ngoc-chu-dung-tu-cho-minh-thong-minh-2

Bậc chính nhân quân tử thường có tu dưỡng đạo đức, có phẩm cách cao thượng, hành vi tư tưởng của họ cũng luôn quang minh lỗi lạc. Họ có tài năng sáng như châu ngọc, nhưng lại không dễ dàng hiển lộ ra ngoài khiến người khác lóa mắt, khó chịu. Những bậc cao nhân thâm tàng bất lộ giống như đại dương mênh mông, họ che giấu bản thân bằng vẻ ngoài bình yên, phẳng lặng nhưng lại ẩn chứa sức mạnh tiềm tàng. Đó là trí tuệ cổ nhân, bởi họ biết hiểu hiện những mặt đó ra ngoài chính là đẩy mình lên đầu sóng ngọn gió. Họ có thể đón nhận được sự ngưỡng mộ của mọi người, nhưng đồng thời cũng nhận về mình thêm nhiều kẻ địch ganh ghét, hãm hại, rước họa vào thân.

Nghệ thuật sống của người thực sự thông minh là học được cách nhường nhịn và khiêm tốn. Nên nhớ rằng, hoa có thơm, ong bướm ắt tự tìm đến mà không cần quảng cáo “rùm beng”.

Trí tuệ cổ nhân: Đừng bao giờ đánh đổi sức khỏe để mua danh chuộc tiếng

Sức khỏe và danh tiếng, nếu đặt hai thứ này lên bàn cân chúng ta dễ dàng thấy được: Dù không có công danh lợi lộc, bạn vẫn có thể sống tốt. Nhưng nếu không có sức khỏe, bạn sẽ chẳng có gì.

Thế mới nói “Sức khỏe là vàng, có sức khỏe là có tất cả”, sức khỏe mới là vốn liếng quan trọng nhất mà mỗi người cần trân trọng và đặt lên hàng đầu.

Tri-tue-co-nhan-tha-gia-ngoc-chu-dung-tu-cho-minh-thong-minh-3

Đa số con người đều ham lợi, muốn chiếm được phần lợi nhưng lại không muốn chịu thiệt dù chỉ một chút. Nhưng đôi khi “chịu thiệt chính là hạnh phúc”. Người thông minh thực thụ sẽ biết lựa chọn cách sống ý nghĩa nhất, biết mình muốn điều gì, biết thứ gì mới là quan trọng nhất để cân nhắc và lựa chọn cho chính xác.

Có người chỉ vì danh tiếng mà không màng sức khỏe, lừa dối hết người này tới người khác để có được “tiếng thơm”. Bản chất của việc mua danh chuộc tiếng chính là sự dối lừa, đem lại cho bạn thị phi và mệt mỏi. Bạn nhận được bao nhiêu vinh quang sẽ trả lại bấy nhiêu tủi hổ. Do đó, thà sống thật với mình, sống một cuộc đời an yên ngay từ đầu còn hơn mua danh chuộc tiếng rồi thấp thỏm đợi đến ngày “gặt bão”.

Xem thêm: Cổ nhân dạy: “Lấy vợ lấy đức không lấy sắc, kết bạn kết tâm chẳng kết tài”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận