Cổ nhân dạy: “Lấy vợ lấy đức không lấy sắc, kết bạn kết tâm chẳng kết tài”

Lấy vợ, kết bạn là việc quan trọng trong đời người, nên cổ nhân dạy rằng: “Lấy vợ lấy đức không lấy sắc, kết bạn kết tâm chẳng kết tài”. Câu nói thâm thúy này của cổ nhân, càng đọc càng thấy thấm.

Diệu Nguyễn
14:00 22/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân dạy: Lấy vợ lấy đức không lấy sắc

Với đa số mọi người mà nó hôn nhân đại diện cho hạnh phúc nửa đời sau. Vì thế mới có câu: “Hạnh phúc trong hôn nhân chỉ có một, bất hạnh trong hôn nhân lại đủ đường”. Điều này đã thể hiện việc chọn lựa bạn đời là việc vô cùng trọng yếu trong đời người. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng tới hạnh phúc của nhau mà còn ảnh hưởng tới sự trưởng thành của con cháu đời sau.

Co-nhan-day-lay-vo-lay-duc-khong-lay-sac-ket-ban-ket-tam-chang-ket-tai

Vào thời cổ đại, người xưa đặc biệt chú trọng tới sự tiếp nối và truyền thừa trong gia tộc. Cho nên, từ rất sớm ông cha ta đã nhận thức được tầm quan trọng của việc lựa chọn đối tượng kết hôn. Cổ nhân dạy: “Lấy vợ lấy đức không lấy sắc”, đại ý khuyên răn người đời sau khi lấy vợ nhất định phải quan sát tinh tường. Điều cần thiết và quan trọng nhất khi chọn vợ là đức hạnh chứ không phải tướng mạo.

Cổ nhân dạy: Kết bạn kết tâm chẳng kết tài

Bạn bè có một vai trò quan trọng trong cuộc sống, sự phát triển và thành công của một người. Bạn bè ở đây không phải là bạn rượt thịt mà là những người bạn tâm giao chân chính. Bạn rượu thịt là kết bạn vì tiền tài, dùng tiền bạc để kết giao. Những người bạn như vậy ó thể dễ dàng tụ hội đông đảo trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng cũng có thể dễ dàng giải tán trong chớp mắt, đặc biệt là lúc khó khăn nguy nan.

Co-nhan-day-lay-vo-lay-duc-khong-lay-sac-ket-ban-ket-tam-chang-ket-tai-2

Người xưa có câu: “Áo gấm thêu hoa chẳng bằng bạn tặng than củi giữa ngày đông tuyết lạnh”. Bạn rượu thịt dẫu nhiều cũng chỉ như áo gấm thêu hoa. Còn những người bạn tặng than giữa ngày đông tuyết lạnh mới là người bạn chân chính, đáng để kết giao, hết lòng trân trọng. Những người bạn như vậy không nhiều nhưng lại vô cùng đáng quý. Họ chính là người bạn tâm giao, ở bên cạnh họ bạn không phải thao thao bất tuyệt chứng tỏ bản thân, mà có thể im lặng thấu hiểu tâm tình của nhau. So với những người bạn kết giao bằng tiền tài, thì những người bạn kết giao bằng tâm mới thực sự là món tài phú. Thế nhưng thật đáng tiếc không phải ai cũng có thể thấu hiểu đạo lý này!

Những câu nói của cổ nhân dù đã có từ ngàn năm trước nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị, là bài học lớn để hậu thế mãi sau ngẫm nghĩ, noi theo.

Xem thêm: Làm người tài trí phải biết cách im lặng: 6 “không nói” giúp bạn thu lợi cả đời!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận