Làm người tài trí phải biết cách im lặng: 6 “không nói” giúp bạn thu lợi cả đời!

Làm người tài trí ở đời phải biết lúc nào nên nói, lúc nào không nên nói, bởi càng nói nhiều càng dễ rước họa vào thân. Thế nên, có thể nói ít được bao nhiêu hãy cố gắng nói ít lại, bởi con người mất 3 năm học nói nhưng lại dùng cả đời học im.

Diệu Nguyễn
20:25 20/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tăng Quốc Phiên, một Nho gia nổi tiếng của Trung Quốc từng nói: "Hành sự không được cảm tính, nói năng không được tùy miệng”. Lời nói có giá trị, hãy nói nhiều lên một chút. Nhưng lười không cần thiết, có cạy miệng cũng không được nói. Nắm vững 6 “không nói” này sẽ giúp bạn thu lợi cả đời:

1.   Làm người tài trí không nói lời trực tiếp

Đối đãi với người phải chân thành, nói chuyện hãy nói lời thật lòng. Nhưng con người, dù ít hay nhiều ai cũng có sĩ diện. Có nhiều việc ta không nên trực tiếp nói thẳng ra, dễ đụng chạm tới tự ái của người khác. Bạn đụng chạm tới họ lần này, lần sau người ta cũng chẳng còn thiết tha gì việc giữ thể diện cho bạn. Là người tài trí, khi muốn nói lời thẳng thắn với ai đó, phải biết nói sao cho uyển chuyển, nói lời khó nghe thì nói làm sao cho dễ nghe một chút. Phải để ý đến tự tôn của đối phương, đặt tự tôn của họ lên hàng đầu, đó mới là người khôn ngoan.

Lam-nguoi-tai-tri-phai-biet-cach-im-lang-tranh-ruoc-hoa-vao-than-1

Con người ai cũng muốn nghe lời hay ý đẹp, không ai muốn nghe người khác nói giống như chửi vào mặt mình cả. Khuyên người, đừng trực tiếp nói toẹt hay chỉ trích sơ xuất của họ. Mà trước tiên, cần phải khẳng định điểm tốt của họ, sau đó mới từ từ nhắc tới điểm yếu còn thiếu sót. Như thế, họ mới dễ dàng tiếp nhận.

Nói chuyện là một nghệ thuật và chúng ta cần phải chú ý đến phương thức khi nói. Lời nói có giá trị tới đâu thì cũng chỉ có tác dụng khi người khác muốn nghe và nghe lọt tai. Tôn trọng đối phương để ý tới tâm trạng, cảm xúc của họ, đó mới là đạo nói chuyện đúng đắn.

2.   Làm người tài trí không nói lời thị phi

Có câu: “Người thêu dệt chuyện thị phi chính là thị phi ở đời”. Những kẻ rảnh rỗi không có việc gì làm, không có lương tâm mới thích đi đó đây nói gà nói vịt, nói nhăng nói cuội, thêu dệt tin đồn vô căn cứ thừa thãi về người khác.

Miệng nói ra quá nhiều lời thị phi, tâm hồn cũng dần bị vẩn đục. Nếu có ai đó nói xấu sau lưng người khác trước mặt bạn, vậy thì họ cũng rất có thể đã từng nói xấu sau lưng bạn với người khác. Chơi lâu dài với loại người này, sớm muộn gì tâm hồn của bạn cũng sẽ bị vẩn đục theo họ.

Hoa tuy có thể nói, nhưng không giống người thích thêm thắt đặt điều, gây ra thị phi. Đá tuy không thể nói chuyện nhưng chúng chân thành và cứng rắn, luôn được mọi người yêu thích. Cũng như vậy, miện xinh mà suốt ngày đi tám chuyện thị phi thì cũng chẳng bằng mấy hòn đá, tuy không nhẵn nhụi nhưng tâm hồn thiện lương ngay thẳng.

3.   Làm người tài trí không nói lời oán than

Cuộc đời vốn không dễ dàng, bất kỳ ai cũng đều phải gánh vác trách nhiệm trên vai. Than thân trách phận không những không giải quyết được vấn đề, mà còn truyền đi năng lượng khiến bạn tiêu cực hơn mà thôi.

Người càng than phiền nhiều, thì bạn bè càng ít. Bởi họ chẳng rảnh rỗi mà suốt ngày ở cùng rồi lắng nghe một người tràn ngập năng lượng tiêu cực như bạn.

Lam-nguoi-tai-tri-phai-biet-cach-im-lang-tranh-ruoc-hoa-vao-than-3

Gặp vấn đề, trước tiên hãy tìm hiểu nguyên nhân từ chính mình. Sống ở đời, thay vì ca thán hãy nỗ lực. Có sức ngồi đó oán thay chi bằng nỗ lực, đánh đổi mồ hôi công sức để đổi lấy tương lai tốt đẹp hơn.

4.   Làm người tài trí không nói lời ngông cuồng

Núi cao sẽ có núi cao hơn, người giỏi còn có người giỏi hơn. Bạn vĩnh viễn không bao giờ biết được đối phương mạnh mẽ đến chừng nào. Người sống ở đời có thể có tinh thần quật cường, nhưng tuyệt đối đừng huênh hoang, kiêu ngạo.

Có người nói rằng: Nguyên nhân thất bại của con người phần lớn đến từ hai chữ, một là lười hai là ngạo. Người ngông cuồng, tầm nhìn nhỏ hẹp, không biết trời cao đất dày thì vĩnh viễn không làm nên đại sự. Họ trông như ne ranh vuốt móng, nhưng thực ra cũng chỉ là con hổ giấy mà thôi. Làm người, khiêm tốn một chút chưa bao giờ là không tốt!

5.   Làm người tài trí không nói lời hàm hồ

Lời nói ra giống như bát nước đổ đi. Sống ở đời, bất kể nói gì cũng phải có căn cứ, phải chính xác, tuyệt đối đừng nói bừa. Có rất nhiều người thích nói xằng nói bậy, nói không dùng não, không nghĩ trước sau, thành ra lời nói ta toàn lời hàm hồ.

Lam-nguoi-tai-tri-phai-biet-cach-im-lang-tranh-ruoc-hoa-vao-than-4

Người nói ra có lẽ sẽ chẳng nhớ bản thân nói gì, nhưng người nghe lại phải chịu ảnh hưởng vô cùng sâu sắc. Một người thường xuyên nói lời hàm hồ, sẽ không còn ai muốn tin tưởng. Mà một người một khi mất đi tín nhiệm, chính là mất đi nền tảng lập thân trong xã hội.

Người biết nói lời chân thực, làm việc dứt khoát mới là người đáng tin cậy, đáng để người khác kết giao. Kiểu người như vậy dù làm việc gì cũng đều thuận lợi, được mọi người yêu mến, giúp đỡ.

6.   Làm người tài trí không nói lời ác độc

Một lời an ủi bằng cả mùa xuân ấm áp, một lời ác ý bằng cả cái lạnh mùa đông.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, ai cũng có thể thể tùy tiện phát ngôn, đánh giá một cách cảm tính về một sự việc hoặc một con người nào đó. Thậm chí, nhiều người còn thích lấy những lời nói chê bai, ác ý với người khác làm trò tiêu khiển cho bản thân. Cái này người ta gọi là: khẩu nghiệp.

Mỗi một câu nói ác ý làm tổn thương người khác là một một lần bạn tự tạo ra nghiệp cho chính mình. Miệng lưỡi thế gian là con dao sắc bén nhất và nó có thể giết người mà không cần đổ máu. Ở đời, có nhiều người thích thêu dệt thị phi, bình luận ác ý, nhưng vẫn dương dương tự đắc, một tay chỉ điểm giang sơn. Họ không biết rằng, khẩu nghiệp nhiều rồi, sớm muộn gì cũng báo ứng lên đầu mình.

Làm người, cơ bản nhất vẫn là đạo đức. Khi nói, đừng nói lời làm tổn thương người ta tới cùng; khi làm việc cũng đừng có triệt đường sống của người ta. Bỏ qua được cho ai thì hãy bỏ qua, cho người khác một con đường sống cũng là cho bạn một con đường lui sau này.

Hãy nhớ, con người mất 3 năm học nói, nhưng lại mất cả đời học im. Trước khi nói hãy uốn lưỡi bảy lần, nghĩ kỹ xem lời nói của mình có hợp hoàn cảnh không, có tổn thương người khác hay không. Bởi mỗi một câu nói ra đều sẽ quyết định độ cao cuộc đời bạn.

Xem thêm: 3 loại “của cải” quý nhất của tuổi trung niên: Ai sở hữu đủ nửa đời sau sẽ trôi qua thuận lợi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận