Tiểu hòa thượng bị rắn cắn - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Từ câu chuyện của Tiểu hòa thượng, chúng ta nhận ra rằng: Càng buông oán hận sớm bao nhiêu thì hạnh phúc sẽ đến sớm bấy nhiêu!

Diệu Nguyễn
10:00 24/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một tiểu hòa thượng trên đường đi lấy nước chẳng may bị rắn cắn. Sau khi về đến chùa xử lý xong vết thương, tiểu hòa thượng liền đi tìm một thanh tre dài, định bụng sẽ đi xuống núi đánh chết con rắn.

Sư thầy thấy vậy bèn hỏi: “Vết thương của con còn đau không?”

Tiểu hòa thượng chắp tay trả lời thầy: “Dạ không còn đau nữa ạ!”.

Sư thầy mỉm cười nói tiếp: “Đã không còn đau nữa, tại sao con vẫn muốn đi đánh rắn?”.

Tiểu hòa thượng tức giận nói: “Bởi vì con ghét nó ạ!”.

Nghe vậy, sư thầy ôn tồn nói: “Nó cắn con, con liền ghét nó. Vậy con giẫm lên nó, nó cũng ghét con nên mở miệng ra cắn. Hai bên vì căm ghét mà kết oán với nhau. Nhưng con là con người, lại còn là người đi tu, con nên từ bỏ hận thù trong lòng trước mới phải. Thánh nhân không chỉ biết hóa giải thù hận của bản thân, mà họ còn biết cách hóa giải thù hận của đối phương nữa con ạ!”.

Tiểu hòa thượng nghe vậy thì lặng người, đứng ngây ra nhìn sư phụ.

Tieu-hoa-thuong-bi-ran-can-cau-chuyen-Phat-giao-dang-suy-ngam

Lúc này, sư thầy mỉm cười giảng giải tiếp: “Con người có 3 cách để đối diện với hận thù:

Cách thứ nhất là ghi nhớ thù hận, việc này cũng giống như con đặt một hòn đất vào trong lòng. Cuộc đời con từ khi ấy sẽ sống trong nỗi đau mà thù hận mang lại.

Cách thứ hai là nhanh chóng quên đi thù hận, trả lại cho bản thân sự vô tư, vui vẻ. Việc này cũng giống như việc con đập vỡ hòn đất và trồng hoa trên đó. Hoa nở ngát hương, con càng nhìn càng cảm thấy vui.

Cách thứ ba là chủ động hòa giải với kẻ thù, tháo gỡ nút thắt mâu thuẫn. Việc này cũng giống như việc con tặng một đóa hoa cho họ vậy!

Nếu con có thể làm được theo cách thứ ba thì đã chạm rất gần tới cảnh giới của thánh nhân rồi!

Tiểu hòa thượng nghe thầy nói xong thì gật đầu, mỉm cười bỏ cây gậy tre đang cầm trên tay xuống, vui vẻ chạy vào nhà bếp cầm xô tiếp tục đi lấy nước.

Đời người muốn ung dung, nhẹ nhàng thì phải buông oán hận xuống, càng buôngbự lông sớm bao nhiêu thì hạnh phúc sẽ đến sớm bấy nhiêu. Hãy nhớ rằng, điều mà sinh mệnh ban cho chúng ta, không phải chỉ là những gian nan, mà còn là sự trưởng thành, là học biết nâng lên hạ xuống, là đem những quá khứ không thể loại bỏ được nhất loạt đều buông xuống. Nhờ vậy mà có được một tâm hồn thản nhiên khoáng đạt, hạnh phúc sống trọn vẹn một đời còn lại.

Sưu tầm

Xem thêm: Học làm người – Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận