Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập, tứ bất và tam giới

Người quân tử là người trong lòng mang chí lớn, sống giữa thế gian ô trọc vẫn giữ được phẩm chất thanh cao, đáng để người muôn đời sau noi bước.

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam lập

Cổ nhân nói quân tử cần có tam lập: Lập đức, lập công, lập ngôn. Nếu đời người được ví như một cái cây thì lập đức chính là thân cây, lập công là hoa quả và lập ngôn chính là hạt.

Lập đức chính là có sự tu dưỡng đạo đức tốt, ý thức cao. Đây là điều cơ bản nhất của một người quân tử. Lập đức xuyên qua toàn bộ quá trình của cuộc đời. Nghe qua thì dễ nhưng không phải ai cũng làm được, phải có sự kiên định trong học tập và tu dưỡng thì mới có thể “lập đức”

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-1

Lập công chính là dùng từng công việc cụ thể để làm phong phú cuộc đời của chính mình. Như đã nói ở trên, nếu cuộc đời là một cái cây thì lập công chính là hoa và quả của cây. Đã là cây thì phải có hương hoa thơm ngát, có trái nặng trĩu cành mới sinh động và thú vị, cuộc đời cũng vậy!

Lập ngôn chính là dùng thành quả tư tưởng của bản thân để giao lưu với thế giới này, làm phong phú cho kho tàng văn minh của nhân loại. Văn chương thiên cổ sự”, truyền thừa tư tưởng phải dựa vào văn chương. Nếu cuộc đời là một cái cây, vậy “lập ngôn” giống như là hạt của cái cây, dùng để ươm mầm sự sống cho mai sau.

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tứ bất

Thứ nhất: Quân tử phải động tâm hữu đạo

Một người quân tử khi nói chuyện nhất định phải có đạo lý, họ luôn coi trọng lễ nghĩa, cẩn trọng trong mọi lời nói, việc làm của mình. Làm việc thì nhất định phải có dụng ý, không được hành động một cách tùy tiện đây chính là “động tâm hữu đạo”.

Thứ hai: Quân tử không nói lời uổng phí

Làm người quân tử nhất định không nói lời thị phi, không đồn đại, luôn biết giữ miệng càng không nói suông, nói lời huyễn hoặc. Đến khi cần nói, toàn bộ ngôn ngữ của người quân tử đều có ý nghĩa, trong đó có ẩn chứa cả từ bi, chính nghĩa. Tiêu chuẩn của người quân tử không chỉ là sử dụng ngôn từ mà còn phải nói lời có lý

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-2

Thứ ba: Quân tử không tùy tiện cầu, đã cầu nhất định có nghĩa

Người quân tử là người coi trọng thanh danh, luôn biết tiết chế dục vọng của mình. Người đó sẽ không vì tham lam mà giành giật, đòi hỏi quá đáng những thứ không thuộc về mình, lại càng không vọng tưởng truy cầu, không vì lợi ích mà thừa cơ hãm hại. Mà một khi người quân tử đã cầu thì nhất định là vì quốc gia, vì xã hội và vì chính nghĩa.

Thứ tư: Quân tử không hư hành, đã hành thì phải chính

Một khi đã là quân tử thì nhất ngôn nhất hành, việc gì cũng phải suy nghĩ kỹ lưỡng mới quyết định. Họ sẽ cân nhắc xem việc đó có hại gì đến người khác hay không? Có đem lại cho người khác hay không? Sau đó mới hành động và hành động ấy nhất định phù hợp với chính đạo.

Trong Phật giáo có nói, một người tu hành, thì ngôn hành nhất định phải phù hợp với “Bát chính đạo”, Bát chính đạo chính là cần phải nói lời chân thật, khởi niệm chính trực, lời nói chính trực, làm việc chính trực, tu hành chính trực,… Nếu có thể lấy bát chính đạo làm nguyên tắc sống, nguyên tắc làm việc, nguyên tắc ứng xử, thì nhất định sẽ không phạm sai lầm.

Tiêu chuẩn của người quân tử: Tam giới

Người quân tử có 3 điều giới quy, đó là: Thiếu niên giới mỹ sắc, tráng niên giới ẩu đấu, lão niên giới ham muốn. Hàm ý câu nói này chính là chúng ta phải dựa vào các thời kỳ đặc điểm thể chất khác nhau để tu dưỡng. Ở những độ tuổi khác nhau, thì đặc điểm sinh lý, tâm lý cũng khác nhau, nên phương pháp tu dưỡng cũng phải khác biệt mới đem lại hiệu quả.

Tieu-chuan-cua-nguoi-quan-tu-Tam-lap-tu-bat-va-tam-gioi-3

Lúc thiếu niên do chưa thực sự trưởng thành nên không thể kết hôn sớm để chìm sâu vào ái tình nam nữ. Trung y xưa nay vẫn luôn phản đối ham sắc túng dục, chủ trương tiết dục dưỡng tinh, tàng tinh để được thân thể khỏe mạnh. Vì thế “giới sắc”, đối với “thiếu niên khí vẫn chưa được kiện toàn” là việc làm mang lại lợi ích rất lớn. Còn giai đoạn trung niên, là tuổi khí sung mãn, hiếu thắng thiện đấu, vì thế nên phải “giới đấu”, bình tâm dưỡng khí, hài hòa khoan dung. Cuối cùng là lúc lão niên, thể lực đã suy yếu, không nên lại khổ tâm lao trí theo đuổi tiền tài, công danh, địa vị. Nếu tham lam vô độ, vắt óc tìm mưu nghĩ kế để mưu cầu lợi ích, thì nguyên khí sẽ bị tổn thương nặng nề, chắc chắn sẽ hao thân giảm thọ. Vì thế lão niên nhất định phải “giới ham muốn”.

Xem thêm: Cổ nhân nói “Bệnh ở mồm, ốm ở chân” có nghĩa là gì?

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Người trí tuệ thực sự là người biết phân rõ giữa tình cảm và lợi ích. Khi bàn về lợi ích thì dù là anh em ruột cũng phải tính toán rõ ràng, khi nói đến tình cảm thì tuyệt đối không để lợi ích làm lung lay. Người như thế làm gì cũng thuận!

Người trí tuệ thực sự chính là kiểu: “Trước tiểu nhân, sau quân tử”
0 Bình luận

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử, đây là điều mà cổ nhân đã dạy. Bởi kẻ trước dễ dò, kẻ sau như bom nổ chậm.

Thà chơi với tiểu nhân còn hơn kết bạn với ngụy quân tử
0 Bình luận

Người thành thục một chữ chữ tín đã có thể lập được chỗ đứng của mình trong thiên hạ, trong lòng người. Một chữ tín ở đời làm được đã xứng danh người quân tử đầu đội trời chân đạp đất.

Một chữ “Tín” chứa đựng hết phẩm chất của bậc chính nhân quân tử
0 Bình luận

Tin liên quan

Câu nói là lời dạy thâm thúy của người xưa về đối nhân xử thế. Chỉ vỏn vẹn 8 chữ, người xưa đã chỉ dạy chúng ta nên làm người thế nào và làm việc ra sao.

'Làm người như nước, làm việc như núi': 8 chữ kỳ diệu ẩn chứa đạo lý đối nhân xử thế của người quân tử
0 Bình luận

Khổng Tử cho rằng quân tử và tiểu nhân phân biệt nhau ở hai chữ “đức hạnh”. Quân tử coi đức hạnh là lẽ sống mà tự ước thúc bản thân, còn tiểu nhân coi đức hạnh là trò viển vông.

Khổng Tử: Quân tử và tiểu nhân khác biệt ở hai chữ 'đức hạnh'
0 Bình luận

Bằng cách nhìn thấu một người, ta có thể lựa chọn tiếp tục kết giao hay dừng lại. Muốn phân biệt người quân tử hay kẻ tiểu nhân, chỉ cần nhìn 3 điểm sau sẽ rõ.

Phân biệt người quân tử hay kẻ tiểu nhân chỉ cần nhìn 3 điểm sau sẽ rõ
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa răn dạy: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Hải An
Hải An 15 giờ trước
Chị dâu tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Có lẽ ông trời cho 2 con người kém may mắn được gặp nhau và mang đến tiếng cười, sự ấm áp cho nhau, hay nói đúng hơn, chị dâu chính là “Thiên sứ” thắp sáng cho cuộc đời tăm tối của anh trai.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Cổ nhân dạy rằng: 'Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng', ý nghĩa của câu nói này là gì?

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.

Hải An
Hải An 3 ngày trước
Mẹ ruột mẹ kế dọn về sống chung - Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Tôi từng nghĩ mẹ ruột và mẹ kế là kẻ thù không đội trời chung, nào ngờ giờ lại họ lại đòi dọn về sống chung với nhau. Người ta mẹ chồng nàng dâu còn chưa chắc ở chung được với nhau huống hồ gì là mẹ chồng, mẹ kế. Tôi càng nghĩ càng thấy đau đầu.

Hải An
Hải An 4 ngày trước
Cổ nhân nói: “Vô dụng chỉ là hữu dụng đặt sai chỗ”, càng ngẫm càng thấy thấm!

Mượn chuyện cây cối, cổ nhân truyền dạy cho hậu thế đạo lý ngàn đời về “hữu dụng” và “vô dụng”, đó là vật vô dụng nếu được đặt đúng chỗ thì cũng thành có ích.

Đăng Dương
Đăng Dương 5 ngày trước
Gửi con về quê – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mới gửi con về quê cho mẹ chồng trông được mấy ngày con dâu đã mặt hầm hầm bế thẳng cháu nội lên thành phố vì cho rằng bà không thương cháu khi chăm cháu theo kiểu "nhà quê".

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, càng ngẫm càng thấm!

Người xưa dặn “Vay gạo không vay củi, mượn áo không mượn giày”, nghe qua tưởng đơn giản, nhưng nếu hiểu trọn ý, ta sẽ thấy đây là lời dặn dò thấm đẫm sự từng trải và tinh tế của cha ông về đạo lý sống, phép cư xử và cách giữ gìn tình người trong đời sống thường ngày.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Tình yêu đích thực – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Mãi sau này cô mới hiểu, tình yêu không phải chỉ là những gì nói ra ngoài miệng, mà chính sự hy sinh thầm lặng mới là tình yêu đích thực trong đời!

Hải An
Hải An 27/06
Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông”, nghĩa là gì?

Cổ nhân nói “đầu người giàu không có tóc, chân người nghèo không có lông” nghe qua thì có vẻ dí dỏm, nhưng đằng sau là sự chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống của hai tầng lớp trong xã hội: người giàu và người nghèo.

Hải An
Hải An 26/06
Bát bún ân tình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nhìn ông cụ nằm co quắp trên chiếc giường gỗ, tay chân teo tóp. Tôi nghẹn lại, bát bún ân tình năm nào vẫn còn nóng trong ký ức, còn ông thì đang ngày một héo mòn theo những cơn đau.

Hải An
Hải An 25/06
Cổ nhân răn dạy: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông”, càng ngẫm càng thấm

Cổ nhân thường răn dạy con cháu: “Người dại ngoan cố, kẻ trí biết buông. Sống trên đời, ám ảnh là liều thuốc độc tai hại nhất.” Một câu nói ngắn, nhưng đủ để trở thành chiếc gương soi chiếu cả một đời người từ cách đối diện với thất bại, khổ đau, đến cách vượt qua những u uẩn trong tâm trí.

Hải An
Hải An 24/06
Nghỉ hưu đi du lịch là sai sao? – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Tôi từng nghĩ về hưu sẽ là khoảng thời gian để tôi sống chậm, để bù đắp cho những tháng ngày thanh xuân đã hi sinh vì công việc. Nhưng hóa ra, về hưu lại là lúc tôi phải nghe lời con cái giảng dạy đạo lý làm cha, là lúc tôi bị ép giam trong 4 bức tường nhà để làm “ông nội tốt”, “người cha biết nghĩ”, “người già không ích kỷ”.

Hải An
Hải An 23/06
 Lời xin lỗi muộn màng từ mẹ chồng cũ – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Hai năm sau ly hôn tôi chưa từng nghĩ mình sẽ gặp lại mẹ chồng cũ, lại càng không nghĩ tới bà sẽ chủ động đến nhà bố mẹ đẻ tôi để nói lời xin lỗi.

Hải An
Hải An 22/06
Người xưa răn dạy: Cái ngốc lớn nhất của con người là thích “ngồi lên đầu” người khác!

Người xưa răn dạy “Cái ngốc lớn nhất của con người là thích ‘ngồi lên đầu’ người khác” Đây không chỉ là một lời cảnh tỉnh, mà còn là chiếc gương phản chiếu sự ngộ nhận đầy sai lầm của nhiều người trong cách họ thể hiện bản thân giữa xã hội.

Hải An
Hải An 21/06
Cha tôi già rồi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Cha tôi, một người đàn ông già cỗi, cứng đầu, cô độc, sống lẫn lộn giữa yêu thương và sợ hãi trong chiếc hộp kín của thời gian và ký ức. Nhìn cha trôi dần vào cõi mù sương, lòng tôi đau như cắn phải hạt sạn trong bát cơm nguội.

Hải An
Hải An 20/06
Người mẹ một mắt – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Suốt thời thơ ấu và cả khi lớn lên tôi chưa bao giờ thôi ghét mẹ. Lý do chính có lẽ vì bà chỉ có một con mắt. Bà là đầu đề khiến bạn bè trong lớp không ngừng chế giễu, trêu chọc tôi.

Hải An
Hải An 19/06
PC Right 1 GIF
Đề xuất