Thăng quan tiến chức – Câu chuyện sâu sắc đầy thâm thúy

“Thăng quan tiến chức” là câu chuyện ngắn thâm thúy, sâu sắc khiến người đọc phải nở nụ cười châm biếm, sâu cay.

Diệu Nguyễn
18:00 27/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Thăng quan tiến chức”

Ếch hỏi Ốc: “Cậu vừa xấu, vừa chậm, lại học hành kém hơn tớ nhưng sao cậu cứ được thăng quan tiến chức ầm ầm thế. Còn tớ cứ mãi ngồi đáy giếng?”

Ốc nghe vậy, thủng thẳng đáp: “Mặc dù cậu rất đẹp, thông minh, nhanh nhẹn, ngoại hình đẹp, phụ nữ nhìn thấy cậu thì chết mê chết mệt. Nhưng con đường quan lộ của cậu lại không thể thăng tiến hay làm to được, bởi:

Thứ nhất: Chỉ ngồi đáy giếng nên cậu hay coi trời bằng vung.

Thứ hai: Cậu làm gì cũng nhảy chồm chồm lên, không có tính toán mưu sâu kế hiểm gì, kể cả mưu hèn kế bẩn cũng chẳng có.

Thang-quan-tien-chuc-cau-chuyen-sau-sac-day-tham-thuy-2

Thứ ba: Cậu chết ở cái mồm, lúc nào cũng ồm ộp, toang toác. Mà ở đời sẩy tay còn đỡ chứ sẩy miệng thì toi.

Thứ tư: Cả hai con mắt của cậu nữa, lúc nào cũng trố lên thao láo. Khi các vị quan trên nhỡ có làm điều gì sai trái, khuất tấc cậu cứ giương mắt ếch lên nhìn. Khi đó, người ta lại tưởng cậu đang soi mói để tố cáo thì ai mà chịu được.

Thứ năm: Ếch cùng họ hàng với nhà cóc nên thỉnh thoảng kéo nhau lên trời đi kiện. Mà quan trên thì nó cực ghét, nó thù lâu nhớ dai, những kẻ hay đâm đơn từ đi kiện tụng, tố cáo lung tung về những việc làm “khuất tất” của nhà quan.

Thử hỏi, chỉ với 5 cái tội này thì thằng nào nó còn dám “nâng đỡ trong sáng” cậu nữa mà đòi thăng quan tiến chức.

Thang-quan-tien-chuc-cau-chuyen-sau-sac-day-tham-thuy-1

Còn tớ, tuy xấu xí, chậm chạp, học kém, bằng cấp chắp vá, kể cả nó biết tỏng tớ đi mua bằng nhưng bù lại tớ luôn sống có nguyên tắc, đó là:

Thứ nhất: Bình thường luôn ngậm miệng, biết giữ mồm giữ miệng. Cậu từng nghe cổ nhân nói “Ngậm miệng ăn tiền” chưa? Người ta mất 3 năm để học nói nhưng lại mất cả đời để học cách im lặng đấy!

Thứ hai: Đi đâu cũng đi bằng miện và hơn hết phải biết “bôi trơn” cẩn thận. Cậu có nghe câu “Ốc bò trút nhớt” bao giờ chưa? Cái bôi trơn mà tớ nói chính là con đường quan lộ đấy, hiểu không?

Thứ ba: Khi có biến phải biết chiu ngay vào cái vỏ bọc của mình, rồi ngậm chặt miệng lại để nghe ngóng hoặc lặn sâu không sủi tăm”.

Ếch nghe xong lời Ốc thì ngẩng người ra. Đến bây giờ Ếch mới hiểu ra, thì ra bấy lâu nay mình không thể thăng quan tiến chức là vì lý do này.

Xem thêm: Ngẫm lại sự đời – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận