Thái độ khi tức giận tiết lộ nhân phẩm của một người

Thái độ khi tức giận sẽ tiết lộ cho bạn biết đối phương là người như thế nào? Phẩm chất của họ ra sao? Từ đó có cách xử sự cho phù hợp.

Diệu Nguyễn
14:00 27/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một câu nói như thế này: “Trên thế giới có hai thứ không được nhìn thẳng một là mặt trời, hai là lòng người”. Bởi vì mặt trời rất chói mắt, còn lòng người thì khó lường. Muốn nhìn rõ nhân phẩm của một người ra sao thì ngoài thời gian còn phải xem thái độ khi tức giận của họ.

Thái độ khi tức giận sẽ tiết lộ giáo dưỡng của một người

Khi tức giận, con người thường mất đi lý trí cùng khả năng kiểm soát và che giấu bản thân. Lúc này chính là thời điểm tốt nhất để nhìn rõ nhân phẩm thực sự của một người.

Những người không quan tâm đến cảm nhận của người khác mỗi khi tức giận thường là những người không đủ tu dưỡng và tư chất.

Thai-do-khi-tuc-gian-tiet-lo-nhan-pham-cua-mot-nguoi-2

Nếu một người khi tức giận giống như cả thế giới đang mắc nợ mình, thậm chí còn trút giận lên những người không liên quan. Hành vi như vậy không chỉ khiến người khác cảm thấy khó chịu mà còn làm người khác xa lánh.

Vì thế, ở đời muốn hiểu rõ về một người hãy nhìn vào thái độ khi tức giận của họ. Khi mất kiểm soát thì tất cả những tính khí, tính cách vốn được ngụy trang kỹ lưỡng sẽ được phơi bày toàn bộ ra bên ngoài. Với những người không có giáo dưỡng, mỗi khi tức giận thậm chí còn dùng nắm đấm để giải quyết vấn đề. Những người như vậy bạn nên tránh xa.

Khi tức giận lập tức trở mặt cho thấy tâm địa hẹp hòi

Một người tốt, rộng lượng sẽ biết đứng tại góc độ của người khác để suy nghĩ cho họ. Thậm chí, ngay cả khi họ bị xúc phạm thì vẫn cảm thông cho hoàn cảnh của đối phương mà không để bụng, thay vào đó họ dùng phương thức ôn hòa để tiếp tục giao tiếp. Còn những người có tố chất kém thì lại khác, khi nóng giận họ sẽ nhất quyết không chịu thua thiệt, quyết ăn miếng trả miếng điều này chỉ khiến cho mâu thuẫn ngày càng tăng.

Thai-do-khi-tuc-gian-tiet-lo-nhan-pham-cua-mot-nguoi-3

Bạch Ẩn Huệ Hạc là một thiền sư nổi tiếng ở Nhật Bản. Một hôm có võ sĩ tên là Tín Trọng đến xin được thỉnh giáo, nói:“Tôi đã đọc qua rất nhiều kinh, đều thấy nói rằng có tồn tại Thiên đường và Địa ngục. Vậy xin hỏi ngài, Thiên đường và Địa ngục rốt cuộc ở nơi đâu?”.

Thiền sư Bạch Ẩn nghe vậy mắt vẫn nhắm khẽ, hỏi lại: “Xin hỏi cậu làm nghề gì?”.

“Tôi là một võ sĩ” – Tín Trọng đáp lại

Vị thiền sư nghe vậy liền tỏ vẻ khinh thường, nói: “Cậu là một võ sĩ ư? Thật không biết vị sư phụ nào không có não mà lại nhận một kẻ lôi thôi lếch thếch giống tên ăn mày như cậu làm đồ đệ được vậy?”.

Đối với một võ sĩ mà nói, danh dự còn quan trọng hơn cả mạng sống, huống hồ gì Tín Trọng cũng là một võ sĩ nổi tiếng, làm sao có thể chịu được nỗi nhục này đây. Thế là, “Xoẹt” một tiếng, anh ta rút kiếm giắt bên hông ra định chém vào cổ thiền sư. 

Bạch Ẩn thiền sư vẫn vững vàng ngồi trên bồ đoàn, điềm nhiên nói: “Cửa Địa ngục đang mở ra rồi đấy!”. Tín Trọng nghe vậy thì giật mình toát mồ hôi lạnh, vội vàng vứt kiếm, quỳ sụp xuống đất, cúi đầu tạ tội với thiền sư. Bạch Ẩn thiền sư lại mỉm cười nói: “Cửa Thiên đường cũng mở ra từ đây!”.

Ở đời, những người khi tức giận lập tức trở mặt thường là những người có lòng dạ hẹp hòi, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình. Những người như vậy có tâm hư vinh rất mạnh, lại có khuynh hướng bạo lực rõ ràng. Họ luôn đề cao sự tự tôn của bản thân thông qua hành động chế ngự người khác. Giống như võ sĩ Tín Trọng trong câu chuyện trên, nếu như không được Bạch Ẩn thiền sư điểm hóa thì chắc chắn anh ta sẽ gặp nhiều thua thiệt bởi tính tình xốc nổi, nóng nảy của mình.

Người có phẩm chất thái độ khi tức giận sẽ rất bình tĩnh

Nhân phẩm là thứ không thể nhìn thấy, không thể sờ được. Thế nhưng, bạn có thể cảm nhận được một cách sâu sắc về nhân phẩm, phẩm chất của một người. Phàm là người có tu dưỡng khi tức giận sẽ không có dáng vẻ gì khác nhiều so với lúc bình thường. Họ không khiến cho người khác có ấn tượng như trở thành một người khác.

Thai-do-khi-tuc-gian-tiet-lo-nhan-pham-cua-mot-nguoi-4

Bởi vì những người có phẩm chất thái độ khi tức giận của họ là họ sẽ bình tĩnh giải quyết vấn đề, không nóng vội để đánh mất đi đạo đức cơ bản cùng khí chất vốn có của mình. Họ cũng sẽ chẳng bao giờ vì tức giận mà mắng mỏ người khác một cách không lý trí. Thậm chí, ngay cả lúc bực bội, tức tối họ cũng sẽ không ích kỷ mà trút hết cảm xúc của mình lên những người xung quanh.

Tức giận là bản năng, nhưng khắc chế được tức giận là bản lĩnh. Nhân phẩm, sự giáo dưỡng không phải là vật ngụy trang lúc sóng yên biển lặng mà nó là phong thái trầm tĩnh, tự tại, vượt qua được thử thách của ngọn lửa giận dữ khi bùng lên trong lòng…

Xem thêm: Nhân tài cốt Hạc - Câu chuyện cho bạn hiểu rằng, muốn thăng tiến giỏi thôi chưa đủ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận