Bài học từ câu chuyện “Sư tử dạy con” – Đừng tốn thời gian dây dưa với kẻ vô lý!

Sư tử dạy con “hãy đối đầu với hổ báo nhưng tránh xa lũ chó điên” nghe qua thì đơn giản nhưng lại là bài học lớn khuyên bạn đừng nên dây dưa với những kẻ vô lý ở đời!

Diệu Nguyễn
05:00 18/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Sư tử dạy con”

Có một câu chuyện nhỏ kể rằng, khi sử tử bố dẫn con trai mình đi trông nom lãnh địa, cả hai gặp một con sư tử đực khác đang lang thang một mình. Sư tử bố bèn bảo con: “Hãy nhìn bố đánh đuổi kẻ xâm phạm lãnh thổ này đi như thế nào”.

Vừa dứt lời, sư tử bố lao lên anh chiến đấu hết mình, bảo vệ lãnh thổ của mình thành công.

Một ngày khác, hai bố con sư tử lại tiếp tục đi tuần. Lúc này cả hai bắt gặp một con hổ đang mon men săn mồi trong lãnh thổ. Sư tử bố quay sang nói với con: “Con hãy nhìn bố đánh kẻ ngoại bang này đi như thế nào mà học tập nhé!”

Nói xong, sư tử bố lao lên chiến đấu với hổ và bảo vệ khu vực của mình thành công.

Su-tu-day-con-Dung-ton-thoi-gian-day-dua-voi-ke-vo-ly-1

Lại một ngày khác, lúc hai bố con trên đường tuần tra thì bắt gặp một con báo mon men tiếp cận khu rừng. Sư tử bố lại quay sang bảo con mình nhìn mà học hỏi, rồi gầm lên một tiếng giận dữ và xông tới chiến đấu với con báo.

Nhưng đến một ngày, khi sư tử bố tiếp tục dẫn con trai tuần tra lãnh địa, họ bắt gặp một đàn linh cẩu đói khát đang rình rập bầy linh dương. Lúc này, sư tử bố dẫn con quy đi hướng khác. Đi được một đoạn, sư tử dạy con: “Hãy đối đầu với hổ báo nhưng con tránh xa lũ chó điên ra”

Sư tử con không hiểu, ngây thơ hỏi: “Tại sao bố lại bỏ qua cho chúng?’

Sư tử bố đáp: “Xá gì một con mồi cho chúng im miệng. Nếu chọc vào, chẳng biết chúng sẽ làm ra những trò điên khùng gì đâu con trai ạ. Giá trị của chúng ta là chúa tể sơn lâm, đừng đặt mình ngang hàng với lũ chó điên”.

Bài học từ câu chuyện “Sư tử dạy con”

Trong cuộc sống này chúng ta cũng luôn đặt mình vào vị thế của một con sư tử để bảo vệ lãnh thổ, quyền lợi và những người thân xung quanh. Thế nhưng, bảo vệ theo cách nào cho khôn ngoan và thành công nhất thì không phải ai cũng biết. Đôi khi, lấy cứng đối cứng chỉ khiến cho sự việc càng thêm trầm trọng. Bởi có những việc, những người sẽ chẳng bao giờ hành xử hay tư duy theo cách thông thường.

Tục ngữ có câu “người đi giày phải sợ kẻ đi chân đất”, hay “nắm người có tóc ai lại nắm kẻ trọc đầu”. Với những kẻ không có gì trong tay thì họ chẳng có gì phải trân trọng nên luôn liều mạng hết sức có thể. Họ sẵn sàng bất chấp mọi nguyên tắc, bỏ qua mọi đạo lý để có được điều mình muốn. Đó cũng là lý do tại sao tiểu nhân cũng lộng hành dễ dàng hơn quân tử. Để tránh gây ra những rắc rối không cần thiết, tốt nhất bạn hãy tránh xa những kiểu người như vậy.

Su-tu-day-con-Dung-ton-thoi-gian-day-dua-voi-ke-vo-ly-3

Ngoài ra, trong cuộc sống chúng ta cũng nên tránh tiếp xúc với những người có chứa quá nhiều nguồn năng lượng tiêu cực. Bởi cảm xúc của họ lúc nào cũng ở trong trạng thái như một chiếc thùng kín đang phải chứa đựng quá nhiều điều. Khi đến giới hạn nhất định, chúng sẽ bắt đầu nổ tung và được xả lên đầu những người khác. 

Tại sao chúng ta chỉ nên hạn chế, tránh xa mà không đối đầu với kiểu người như vậy? Đó là do, càng đáp trả, ảnh hưởng của nguồn năng lượng tiêu cực sẽ càng nghiêm trọng hơn. Chúng ta có thể phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức để giải quyết những hệ lụy kéo theo mà bản thân những vấn đề ấy chẳng đem lại một chút lợi ích gì cho ta. Nếu cứ để bản thân bị kéo vào những cuộc chiến vô lý thì chúng ta đang biến mình trở thành nạn nhân của những nguồn năng lượng tiêu cực. Do đó, tốt hơn hết ta vẫn là tránh xa, không để tâm trạng của mình bị ảnh hưởng, không để trình độ của mình bị kéo xuống ngang hàng với những người không đáng.

Việc lờ đi những người có thể đem tới cảm giác khó chịu vốn không phải là điều dễ dàng. Nhưng hãy cố gắng chịu đựng, khi vượt qua rồi chúng ta có thể mở rộng được giới hạn của mình. Có những người như vậy xuất hiện trong đời chúng ta mới học được cách bình thản đối mặt với những chuyện xung quanh.

Để có một cuộc sống ý nghĩa trọn vẹn hãy tránh xa những rắc rối không đáng. Và khi không thể hạn chế thì hãy đối mặt với chúng một cách bình thản. Đó mới là tư thái nên có của một người khôn ngoan!

Xem thêm: 8 cách giáo dục sai lầm khiến con hư hưởng, tương lai tăm tối

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận