8 cách giáo dục sai lầm khiến con hư hỏng, tương lai tăm tối

Trong quá trình giáo dục con cái, nhiều khi đến các bậc cha mẹ cũng không nhận ra được những sai lầm của mình. Nhiều phương pháp cha mẹ cần sửa ngay nếu không muốn con mình hình thành những thói quen xấu.

Thùy Nguyễn
14:30 16/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặc biệt, 8 cách giáo dục sai lầm khiến con hư hỏng, tương lai tăm tối dưới đây cha mẹ cần loại bỏ ngay.

Dạy con không được mách lẻo

Khi nuôi dạy, giáo dục con cái, nhiều bậc cha mẹ vẫn thường cảnh cáo con phải bỏ ngay thói quen mách lẻo. Và thế là, sau nhiều lần được nhắc nhở, trẻ thực sự đã làm theo những quy tắc đó.

Kết quả là khi con bị bắt nạt, gặp chuyện buồn bên ngoài cũng không dám kể với ai vì sợ bị mắng là đồ mách lẻo. Vì thế, cha mẹ cần nhắc nhở một cách khéo léo, để con hiểu được thế nào là mách lẻo, thế nào là tâm sự sẻ chia với bố mẹ để con có thể áp dụng đúng trong các trường hợp.

Không cho con khóc

Hầu hết các bậc cha mẹ Việt Nam khi thấy con trai khóc thường nói: "Con trai không được khóc", "Con trai ai lại đi khóc nhè", "Khóc nhè xấu lắm, các bạn đang nhìn kìa"... Thậm chí còn có phụ huynh quát mắng con là "Im lặng", "Nín ngay" thay vì giúp con tìm ra nguồn gốc của vấn đề.

8-cach-giao-duc-sai-lam-khien-con-hu-hong-2

Cách phản ứng với cảm xúc tiêu cực này của trẻ vô cùng tồi tệ bởi thứ con cần là được giải tỏa cảm xúc, tránh gây áp lực lên hệ thần kinh còn non nớt của trẻ. Việc biểu lộ cảm xúc rất cần thiết với sức khỏe và tâm lý con người. Do đó, cha mẹ hãy để con thoải mái biểu lộ cảm xúc tiêu cực, khi con đã bình tĩnh thì cùng nhau ngồi lại, giúp con tìm nguồn gốc của những cảm xúc đó.

Bắt con làm hài lòng tất cả mọi người

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình sẽ chung sống hòa thuận với tất cả mọi người. Họ không muốn con mình nghe bất kỳ lời lẽ xúc phạm nào từ người khác hay xảy ra mâu thuẫn với bạn bè. Để làm được điều này, họ hướng con cái mình đến việc ứng xử tử tế với tất cả mọi người.

Việc sống chan hòa rất quan trọng, nhưng cha mẹ đừng ép con phải làm vừa lòng tất cả mọi người. Bởi để được người khác yêu quý, đôi khi trẻ phải hi sinh lợi ích và mục tiêu của bản thân mình.

Thành tích học tập quyết định tất cả

8-cach-giao-duc-sai-lam-khien-con-hu-hong-1

Trong cuộc sống có tổng cộng 7 dạng thức thông minh khác nhau, gồm trí thông minh thị giác - không gian, trí thông minh vận động, trí thông minh âm nhạc, trí thông minh giao tiếp và trí thông minh nội tâm. Khi trí thông minh của con không cao như kỳ vọng, đừng đổ lỗi hay ép buộc con. Thay vào đó, hãy cùng con tìm ra những thế mạnh của mình.

Phải tìm cho con những thứ tốt nhất

Theo chuyên gia tài chính Ashley Eneriz, các bậc phụ huynh có xu hướng tiêu tiền quá tay cho con mình. Cha mẹ chỉ nên mua cho con những món đồ cần thiết. Có thể cha mẹ đang cố dành cho trẻ những thứ họ không có khi còn nhỏ hoặc đang cố an ủi bản thân bởi những sai lầm của mình.

Thực tế, việc tiết kiệm tiền nuôi dạy, giáo dục con cái là thói quen của các che mẹ thông thái. Điều này sẽ giúp con học theo, biết cách tiêu tiền cho những việc giá trị.

Coi việc tước đoạt món đồ con yêu thích là một hình phạt

8-cach-giao-duc-sai-lam-khien-con-hu-hong-3

Đây là thói quen chung của nhiều cha mẹ Việt. Khi tức giận và muốn trừng phạt con, họ sẽ cấm con làm những điều con thích; thậm chí là đập bỏ đồ chơi yêu thích của con. Điều này không khiến trẻ nhận ra lỗi lầm mà chỉ khiến con suy nghĩ lệch lạc, cho rằng người có quyền lực có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn.

Bắt con học mọi lúc mọi nơi

Ngày nay, rất nhiều cha mẹ cố gắng gửi con đến những lớp học ngoại khóa, lớp học thêm, bắt con học hành đủ kiểu. Tuy nhiên, theo các nhà tâm lý học, trẻ sẽ không bao giờ học được cách tự làm hài lòng bản thân nếu cha mẹ không cho con cơ hội rảnh rỗi và tự chơi. 

Bắt con nhường nhịn, chia sẻ đồ chơi

Một trong những quan niệm dạy con phổ biến của nhiều cha mẹ đó là, trẻ phải học cách chia sẻ đồ chơi với người khác, nhưng điều này chưa hẳn là đúng. Đứa trẻ lớn hơn thường phải nhường nhịn đồ chơi cho đứa nhỏ hơn. 

Trên thực tế, việc ép một đứa trẻ chia sẻ đồ chơi khi chúng không muốn càng khiến trẻ ích kỷ hơn bởi trẻ sẽ không bao giờ biết được khi nào cha mẹ muốn chúng thể hiện sự hào phóng của bản thân. 

Xem thêm: Ba cái "biết" cha mẹ nhất định phải dạy con: Quý hơn cho vàng cho bạc, con hưởng lợi cả đời không hết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận