Nỗi khổ tâm của mẹ chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Sau khi nghe cuộc trò chuyện của mẹ chồng với con gái, tôi mới thật sự hiểu ra mong muốn sâu thẳm trong lòng bà.

Diệu Nguyễn
2 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi và chồng là bạn cùng lớp đại học. Chúng yêu yêu nhau từ giảng đường đại học, sau khi ra trường có công việc ổn định thì tiến tới hôn nhân. Chuyện kết hôn của chúng tôi may mắn được bố mẹ ủng hộ. Gia đình 2 bên cũng có điều kiện nên việc mua nhà ở thành phố của vợ chồng tôi cũng được bố mẹ hỗ trợ nhiều. Nhờ thế hai chúng tôi không phải chịu áp lực tài chính quá nặng nề.

Cách đây 3 năm, bố chồng tôi bị tai biến phải nằm liệt giường. Là anh chị lớn trong nhà, hàng tháng vợ chồng tôi đều phải gửi tiền về để phụ giúp tiền thuốc men cho bố. May mắn là ở thời điểm đó mẹ chồng tôi vẫn khỏe mạnh nên có thể một mình chăm ông mà không cần phải thuê thêm người.

Sau khoảng 2 năm chống chọi với bệnh tật, đến năm 2023 bố chồng tôi qua đời. Mất đi người bạn đời kề cạnh sớm tối, sức khỏe mẹ chồng tôi ngày một suy sụp. Chúng tôi ở xa nhưng vẫn cố gắng sắp xếp công việc thường xuyên về thăm nhà để giúp mẹ quên đi nỗi cô đơn, hiu quạnh. Nhưng mọi chuyện chỉ vơi đi phần nào.

Cho đến đầu năm nay, vợ chồng tôi bất ngờ nhận được tin mẹ ở nhà bị ngã phải đi viện cấp cứu. Chúng tôi rất lo lắng, bỏ hết lại công việc để chạy xe về quê. May mắn bà chỉ chấn thương phần mềm nên điều trị 1-2 ngày là được xuất viện. Lo ngại mẹ ở nhà một mình sẽ không an toàn nên chúng tôi đề nghị đón mẹ lên thành phố ở cùng. Ban đầu bà không chịu vì sợ có những mâu thuẫn không đáng làm mất đi tình cảm gia đình. Tuy nhiên sau nhiều lần thuyết phục bà cũng đồng ý lên thành phố ở cùng vợ chồng tôi.

noi-kho-tam-cua-me-chong-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Trước ngày mẹ lên tôi đã dọn dẹp lại căn phòng trống trong nhà, mua sắm thêm vài món đồ để tiện cho sinh hoạt của mẹ. Biết bà thích uống trà nhài nên tôi cũng mua chuẩn bị sẵn trong tủ. Vợ chồng tôi cũng tranh thủ dành nhiều thời gian để tâm sự, trò chuyện cùng mẹ, giúp bà vơi đi nỗi cô đơn trong lòng. Song dường như mọi cố gắng đó không đủ.

Một hô, trong lúc đi ra phòng khách uống nước, đi ngang qua phòng mẹ chồng tôi bất ngờ nghe thấy tiếng bà nói chuyện với con gái. Do đã quen với cuộc sống chốn thôn quê dân dã với những người bà con, hàng xóm thân thiết nên bà không cảm thấy vui với cuộc sống tẻ nhạt, đơn điệu nơi thành phố. Mẹ chồng bảo ở nhà tôi bà chỉ lặp đi lặp lại những hoạt động như ăn ngủ, bình thường vợ chồng tôi đi làm bà không có ai để trò chuyện cả. Nên hiện tại bà rất mong muốn được về quê. Tuy nhiên bà lại lo vợ chồng tôi không đồng ý với sẽ buồn lòng.

Sau khi nghe cuộc trò chuyện ấy tôi thấu hiểu được nỗi khổ tâm trong lòng mẹ, thế là tối đến tôi nói chuyện với chồng về việc để meju về quê. Chồng tôi nghe tôi kể thì cũng đồng ý, thế là chúng tôi tìm mẹ để trò chuyện thẳng thắn với bà.

Khi nghe chúng tôi nói về việc về quê, mẹ chồng bảo: “Cha mẹ nào cũng mong muốn được ở gần con cháu. Nhưng mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, mẹ không thể vì mong muốn của mình mà không để tâm đến cảm xúc của các con. Mẹ thấy 2 đứa bận rộn với công việc, lắm lúc còn không còn có thời gian chăm sóc bản thân nhưng lại rất cố gắng lo cho mẹ. mẹ vui và ấm lòng lắm. Nhưng mẹ nghĩ rằng chỉ cần các con có hiếu như vậy, luôn nghĩ đến mẹ như vậy thì dù ở gần hay xa thì vẫn có cách quan tâm và gia đình mình vẫn có thể gắn kết. Giờ sức khỏe của mẹ cũng đã ổn định rồi. Mẹ muốn về quê để các con có cuộc sống thoải mái hơn. Mẹ cũng cảm thấy vui khi được sống trong chính căn nhà của mình. Các con hiểu cho mẹ nhé!”.

Biết là không thể níu kéo được mẹ ở lại được. Sáng hôm sau, vợ chồng tôi thu xếp để đưa bà về quê. Gặp lại những người hàng xóm thân quen, mẹ vui vẻ và tràn đầy sức sống, khác hẳn với lúc ở trên thành phố. Đến lúc này, vợ chồng tôi càng thấm thía câu nói của mẹ vào tối ngày hôm đó, dù không thể bên mẹ song chúng tôi vẫn có những cách khác nhau để chăm sóc bà. Vợ chồng tôi thường xuyên gọi điện hỏi thăm mẹ. Thỉnh thoảng, mọi người lại tổ chức những chuyến đi chơi xa để tình cảm gia đình thêm gắn kết.

Vắng bóng người bạn đời, song giờ đây khi có bà con, hàng xóm gần gũi ở bên, có các con hết lòng yêu thương săn sóc, mẹ chồng tôi đã dần vui trở lại.

Xem thêm: Ngôi nhà cũ – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận