Những người nghèo đi họp lớp – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

“Những người nghèo đi họp lớp” là câu chuyện nhân văn, là bài học sâu sắc giúp bạn mở lòng mình ra để cảm nhận được thế nào là tình người, tình bạn chân chính.

Diệu Nguyễn
05:00 09/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Những người nghèo đi họp lớp”

Tôi là một nhà giáo về hưu, thường xuyên được mời đi dự các buổi họp lớp. Học trò tôi ra trường, học đại học rồi đi làm, người thành đạt cũng nhiều, nhưng kẻ bất đắc chí sa cơ lỡ vận cũng không ít. Có thể ai đó luôn tự hào giới thiệu mình là thấy cô dạy nên những ông này bà nọ, nhưng tôi lại luôn chú ý đồng cảm, chia sẻ với những học trò không thành đạt của mình.

Có lần đi họp lớp, gặp một người đàn ông trong chiếc sơ mi dài tay nhăn nheo, chiếc quần tây bạc màu lơ ngơ đứng trước cổng nhà hàng, tôi đã chực trào nước mắt khi nhận ra đó là học trò của mình. Mười mấy năm trước, người đàn ông này vẫn là cậu học trò hiền lành, giỏi giang nhưng nay đã bị sương gió cuộc đời phủ lấy.

Lần khác, một nhóm học trò nữ, không có duyên với công danh đỗ đạt nên lấy chồng rồi về quên làm ăn, nuôi con. Nhìn thấy bàn tay nhăn nheo, đen đủi mà tôi mang máng nhớ ra đây là học trò của mình.

Nhung-nguoi-ngheo-di-hop-lop-Cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-2

Trong một lần đi dự họp lớp, sau khi được mời phát biểu, tôi thẳng thắn góp ý: “Cô rất lấy làm tự hào ngưỡng hộ với những trò giỏi giang, thành đạt, cô xin chúc mừng các em. Cô cũng rất chia sẻ với những trò còn đang lận đận. Hôm nay, cô có góp ý thế này, khi hợp lớp các em nên bỏ ngoài cổng nhà hàng chức tước, danh vọng và quyền vị đi. Đến đây, ai cũng nên để bản thân thật nhẹ nhàng, trở về thời học sinh áo trắng. Hãy dành buổi hợp lớp để ôn lại những kỷ niệm của tuổi hồn nhiên, khoảng thời gian thanh xuân tốt đẹp chỉ xảy ra một lần trong đời và đã trôi đi. Các em nhé!”.

Tôi im lặng một lúc, rồi lại cất giọng nói: “Có vài học trò tứ tán bốn phương nay quần tụ ở lớp, về khoảng cách địa lý thì đã hẹp, nhưng khoảng cách trong lòng người lại dần xa khi các em cứ giới thiệu người này thành đạt, người làm chức này, chức kia, rồi người tậu nhà sắm xe hơn,..

Các em hãy lập quỹ, lập hội liên lạc trong lớp để khi bạn bè có hỷ sự vui buồn thì chia sẻ với nhau. Bệnh tật thì chăm nom quyên góp, giúp đỡ lẫn nhau và nếu có thể hãy nhận đỡ đầu con cái của những bạn ở quê, kém may mắn hơn mình. Cùng giúp nhau thành công đó mới là sự thành công chắc chắn, mới là tình bạn bè khắc cốt ghi tâm. Hãy cố gắng đừng tạo ra khoảng cách kẻ thành công , người thất bại, đừng để buổi hôm nay trở thành câu chuyện cười đùa về “những người nghèo đi họp lớp” các em nhé!”

Người ta nói dạy học là nghề đưa đò và thầy cô là những người cầm lái để nói lên sự bạc bẽo của nghề. Bởi có mấy khi khách qua sông còn nhớ đến người đã đưa mình đến bờ bên kia. Và người ta cũng nói, hạnh phúc là một quá trình chứ không phải đích đến. Quả thật, câu nói này rất đúng trong trường hợp hiện giờ. Nhìn mỗi thế hệ học sinh mình dạy dỗ, nâng niu trưởng thành từng ngày và còn nhớ đến công ơn dạy dỗ của mình, lòng người thầy người cô nào mà chẳng vui sướng.

Nhung-nguoi-ngheo-di-hop-lop-Cau-chuyen-nhan-van-sau-sac-1

Việc được mời đến những buổi hợp lớp của các em khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc, bởi điều đó chứng tỏ các em còn nhớ đến mình, còn yêu mến mình. Nhưng tôi nghĩ, họp lớp không nhất thiết phải là ở nhà hàng khách sạn sang trọng, mà thay vào đó hãy trở về trường, thăm lại gốc cây che mát, phòng học râm ran tiếng cười đùa năm xưa, thăm lại ông giáo bà giáo ngày xưa đã dạy mình để ôn lại kỷ niệm ngày còn thơ ngây. Những buổi họp lớp ăn nhậu phô trương chẳng ích gì ngoài việc so sánh người ngày người nọ, để rồi trở thành buổi mà những người giàu, những người nghèo đi họp lớp cùng nhau.

Mỗi người ở đời đều có số phận khác nhau, dòng đời xô đẩy mỗi người tới mỗi ngã rẽ khác nhau để đi những con đường khác nhau mà ta không biết cũng chẳng tài nào hiểu được. Nếu như đời đã không nương kẻ thất thế thì là một người bạn, hãy mở lòng mình và chia sẻ với nhau. Đừng bao giờ khoe khoang hay lên mặt, phô diễn hay gây sự chú bởi sự thành công của mình trong buổi họp lớp. Vì “ngoảnh nhìn lại cuộc đời như giấc mộng, được mất thành đạt bỗng chốc hóa hư không” – như lời hai câu thơ mà tôi vô cùng tâm đắc này!

Xem thêm: "Phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng", câu nói của người xưa giờ còn đúng không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận