Người xưa nói: “3 không cười, 3 không ca, 3 không cãi”, làm người có vậy mới sang

Người xưa nói sống ở đời không cười 3 loại người, không ca không cãi 3 loại việc, làm người như vậy mới cao minh. Vậy cụ thể đó là loại người, loại việc nào?

Diệu Nguyễn
17:30 10/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa nói: Làm người 3 không cười

1.   Không cười người khác nghèo

Đâu phải ai sinh ra cũng được sống trong nhung lụa. Ở đời, hầu hết mọi người đều từng phải trải qua cuộc sống khó khăn, nên làm người đừng cười chê người khác làm gì. Gió hôm nay thổi đầu đông, hôm sau có thể thổi hướng tây, phong thủy trước giờ đều luân chuyển.

Nguoi-xua-noi-3-khong-cuoi-3-khong-ca-3-khong-cai

Con người sống ở đời ai cũng có lúc có thì, lúc lên voi, khi xuống chó, không ai nói trước được điều gì. Cười người hôm trước, hôm sau người cười. Trước khi chê cười khác khác hãy nghĩ cho kỹ xem mình sau này có bị cười nhạo lại không. Cười người giống như cười minh, ngưu tầm ngưu mã tầm mã, sống hòa nhã, không cười chê người khác, đó mới là cách sống cao minh.

2.   Không cười người khác ngốc

Đừng cho rằng người khác không bằng mình là có thể vô tư cười người khác ngốc. Người thật sự thông minh đều biết ẩn mình, biết giả vờ hồ đồ. Bạn cười họ, họ sẽ vờ như không nhìn thấy, nhưng ai ngốc thật, ai ngốc giả vờ, rồi cũng có ngày tỏ tường mà thôi. Không cười chê người khác ngốc, khiêm tốn làm người, đó mới là hành động đáng nể.

3.   Không cười người khác không tài năng

Hiếm ai sinh ra đã có tài năng thiên phú, năng lực và bản lĩnh của một người đều thông qua học hỏi mà có được. Trong cuộc sống, nếu bạn có chí tiến thủ, thì dù không có tài năng thiên bẩm vẫn có thể học hỏi, rèn luyện mà thành. Nếu mình không tôn trọng chính mình, thì dù có bản lĩnh tới đâu trong mắt người khác cũng chỉ là một quân tốt.

Những người thành công trước giờ không bao giờ cười chê người khác không có bản lĩnh. Mà họ luôn cho người khác cơ hội để phát triển, để trưởng thành. Hãy nhớ, trong ba người ắt có một người là thầy của ta, đây mới gọi là làm người.

Người xưa nói: Làm người 3 không ca

1.   Không ca nghèo

Người có ý chí, dù có nghèo tới đâu cũng không mở miệng ca thán. Không lẽ cứ ca thán là có người tới giúp bạn? Không, con người sống ở đời muốn sống tốt chỉ có thể dựa vào chính mình. Càng ca thán, càng bị người khác xem thường mà thôi.

Nguoi-xua-noi-3-khong-cuoi-3-khong-ca-3-khong-cai-1

Những người nghèo tới đâu cũng không ca thán đều là những người đang âm thầm nỗ lực. Họ có những tính toán riêng ở trong lòng, họ xem trọng thời gian, tận dụng mọi khoảnh khắc để học hỏi, rèn luyện. Bởi họ biết rằng, chỉ có nỗ lực mới tạo ra thành quả, mới khiến người khác không coi thường họ. Ở đời, chỉ có người nghèo nhưng không ca nghèo mới là cao nhân.

2.   Không ca khổ

Thử hỏi xem, trong thế giới của người trưởng thành, có ai là không khổ? Có ai là không phải vác trên vai một balo trách nhiệm? Ca thán mệt mỏi thì có ích gì? Người khác không những không thích nghe, mà ngay cả bản thân cũng thấy mình vô vị. Mùa đông khắc nghiệt đi qua sẽ là mùa xuân ấm áp, không có đắng thì làm sao có ngọt. Vì vậy, những người sống trong khổ sở nhưng không kêu ca khổ mới là những người thực sự thấu hiểu cuộc sống này.

3.   Không ca mệt mỏi

Có mệt tới đâu cũng đừng mở miệng ca thán. Thiên hạ không có con trâu chết vì mệt, chỉ có con lợn chết vì lười. Trâu rất mệt nhưng khi về tới nhà, người nông dân lại coi nó như bảo bối mà chăm sóc ân cần. Lợn không phải làm bất cứ điều gì, ăn uống béo mầm lên rồi lại trở thành món ăn trên mâm cơm của người khác. Vì vậy, thả khổ một chút, cũng đừng để bản thân quá nhàn rỗi. Làm người, dù mệt tới đâu cũng không than mệt mới là cao nhân chân chính.

Người xưa nói: Làm người 3 không cãi

1.   Nghèo tới đâu cũng không được cãi vã

Một gia đình sợ nhất là cãi nhau, nghèo cũng cãi mà giàu cũng cãi. Càng cãi nhau lại càng chẳng đến đâu. Mà gia đình không hòa thuận thì thành viên trong gia đình, đặc biệt là gia chủ khó mà thành công, giàu có.

Nguoi-xua-noi-3-khong-cuoi-3-khong-ca-3-khong-cai-3

Người xưa nói: “Gia hòa thì vạn sự hưng”. Đã là người nhà thì phải đoàn kết và yêu thương nhau, có vậy thì nghèo cũng thành giàu. Vợ chồng đồng lòng, tát biển Đông cũng cạn, đây mới là lẽ sống đúng mực. Vì vậy, dù nghèo tới đâu cũng đừng cãi nhau.

2.   Phiền tới đâu cũng không cãi vã

Ai mà trong lòng chẳng có tâm sự, chẳng có phiền muộn. Thế nhưng, lúc buồn bực có thể khống chế được cảm xúc, không tức giận, to tiếng mới thực sự là người có bản lĩnh. Một khi buồn bực liền cãi nhau, chỉ khiến cuộc sống ngày càng tồi tệ hơn mà thôi. Vì vậy, muốn cuộc sống bình yên, hạnh phúc thì phải học cách khống chế cảm xúc của mình.

3.   Tức giận tới đâu cũng không được cãi vã

Gặp việc đừng nóng nảy, hãy nghĩ thoáng ra một chút. Nóng giận chỉ làm tổn thương gan phổi, gây hại cho sức khỏe mà thôi, chẳng bổ ích gì. Nhẫn nhịn một chút rồi mọi sự bực tức cũng sẽ nhanh chóng bay đi. Bất luận là đàn ông hay phụ nữ cũng cần phải rèn luyện cho mình sự độ lượng, bớt nóng giận lại. Ở đời, chỉ có người làm việc, làm người không tùy tiện nóng giận, bực tức, bốc đồng mới gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Còn sống không được dùng hai bữa”, đó là 2 bữa nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận