Món quà vô giá dành cho người tử tế - Câu chuyện nhân văn sâu sắc

Cho ông cụ vô gia cư uống nước miễn phí suốt 10 năm, đến khi cửa hàng sắp phá sản, bà chủ tử tế nhận được món quà vô giá. Nhờ nó mà chị vượt qua được thời khắc khó khăn nhất cuộc đời.

Diệu Nguyễn
16:00 05/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi là Lý Hương, 45 tuổi, đang điều hành 2 nhà hàng nằm ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Cách đây 12 năm, tôi từ bỏ công việc văn phòng để chuyển hướng sang kinh doanh nhà hàng. Từ ngày đầu khai trương, cửa hàng của tôi đã đặt một bình trà trước cửa để giúp đỡ những người khó khăn. Nếu khát nước ho có thể thoải mái đến uống mà không phải trả bất kỳ chi phí gì.

Ban đầu, tôi không để ý nhiều đến người đàn ông vô gia cư họ Khương hay đến quán mình dùng trà, tôi nghĩ ông cũng như bao người khó khăn khác. Cho đến một ngày, tôi phát hiện hôm nào ông ấy cũng đến dùng trà tại quán tôi vào một thời điểm cố định. Khi thấy tôi đứng bên trong nhìn ra, ông luôn vẫy tay chào và nở một nụ cười thân thiện. Ngày nào cũng vậy, sau khi uống xong ly trà ông sẽ ngồi trước cửa quán một lúc rồi mới rời đi.

Quan sát một thời gian dài, tôi vô cùng tò mò về hành động của ông nên cất tiếng hỏi: “Sao ông thường xuyên đến cửa hàng của tôi uống trà vậy?”

Người đàn ông cười đáp: “Vì trả ở quán cô rất ngon”.

Nghe được câu trả lời như vậy, tôi mỉm cười gật đầu và cảm thấy vui trong lòng.

Thời gian trôi qua, tôi phát hiện ra ông Khương không phải là người đơn giản. Mặc dù mặc lên người bộ đồ rách rưới, nhưng đôi mắt của ông lộ ra chiều sâu của người có trí tuệ. Trong khi dùng trà, ông luôn lặng im, quan sát mọi thứ xung quanh như đang suy nghĩ điều gì đó.

Cứ như thế, năm 2022 là tròn 10 năm tôi kinh doanh nhà hàng. Trong suốt quãng thời gian đó, không 1 ngày nào, ông lão vô gia cự họ Khương này không đến quán tôi dùng trà. Trải qua nhiều năm thăng trầm, tôi nghĩ nhà hàng của mình đã ổn định, xây dựng được lòng tin với khách hàng. Bất ngờ kinh tế suy thoái, công việc kinh doanh bỗng sa sút trầm trọng. Sau 1 năm bù lỗ liên tục, tôi quyết định đóng cửa nhà hàng và chuyển hướng kinh doanh khác.

Mon-qua-vo-gia-danh-cho-nguoi-tu-te-cau-chuyen-nhan-van-sau-sac

Đúng lúc đó, ông Khương vào cửa hàng tìm tôi. Trên tay cầm 1 chiếc hộp sắt có phần cũ kĩ, ông nở nụ cười và nói đây là món quà ông muốn tặng cho tôi để cảm ơn về những ly trà ngon trong suốt 10 năm qua. Ông nói: “Có lẽ, món quà sẽ giúp cháu vượt qua được thời điểm khó khăn này đấy!”.

Tôi bối rối mở ra và thì thấy bên trong hộp sắt là những mảnh gốm đã cũ. Trong khi đang không hiểu có chuyện gì xảy ra, cụ ông liền cất giọng: “Cháu hãy dành thời gian ghép những mảnh gốm này lại với nhau. Cháu sẽ hiểu ý đồ của ta thôi!”. Nói xong, ông cụ quay lưng bước khỏi cửa hàng.

Ngay hôm đó, tôi đã dành thời gian để ghép các mảnh gốm này lại với nhau. Đến khi bức tranh được thành hình, tôi chợt nhận ra ông cụ vô gia cư ấy không phải là 1 người bình thường. Thực tế, ông Khương này là 1 họa sĩ. Bức tranh được tạo nên từ những mảnh gốm mô tả khung cảnh cửa hàng kinh doanh phát đạt, thực khách ra vào tấp nập.

Nhìn ngắm bức tranh một hồi lâu, tôi dần hiểu được mục đích món quà vô giá mà cụ ông trao tặng. Có lẽ, ông cụ muốn nhắn với tôi rằng, chỉ cần kiên trì, cửa hàng của tôi nhất định sẽ phát đạt trở lại.

Theo gợi ý của ông Khương, tôi đã đóng khung và treo bức tranh gốm trong cửa hàng của mình. Thật kỳ diệu, mỗi khi nghĩ đến chuyện sẽ đóng cửa hàng, chỉ cần nhìn vào bức tranh này, tôi như được tiếp thêm động lực.

Nhờ kiên trì, lắng nghe ý kiến của khách hàng và chuyển hướng thêm mảng kinh doanh online, may mắn sau 2 năm, nhà hàng của tôi đã ổn định hơn. Công việc kinh doanh dần cải thiện và càng ngày càng đông khách hàng ghé đến. Thậm chí, đầu năm nay, tôi còn dư vốn để mở thêm được một chi nhánh mới.

Kể từ sau lần đó, tôi không còn thấy ông Khương quay trở lại cửa hàng để uống trà nữa. Song món quà cụ ông tặng gửi tặng là món quà vô giá trong cuộc đời tôi. Ông đã dạy tôi rằng, trong hành trình trưởng thành của chúng ta không tránh được những lúc khó khăn đầy tăm tối. Nhưng chỉ cần kiên trì tiến về phía trước, bạn chắc chắn sẽ tìm thấy tia sáng.

Theo Đời sống pháp luật

Xem thêm: Mẹ phá sản vì dốc tiền cho con đi du học – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận