Mẹ phá sản vì dốc tiền cho con đi du học – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Dốc hết tài sản cho con đi du học từ sớm, người mẹ phá sản lên livestream xin cư dân mạng quyên góp, nguyên nhân đằng sau khiến nhiều người thốt lên: Cạn lời!

Diệu Nguyễn
08:30 05/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một sự việc đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây khiến nhiều người phải ngán ngẩm thốt lên: “Vô lý không chịu được!”. Theo đó, một người phụ nữ họ Mã ở tỉnh Hồ Bắc, là mẹ đơn thân một mình nuôi con gái. Từ nhỏ con gái của chị Mã đã học rất tốt. Vì muốn tương lai của con được tươi sáng, nên ngay từ năm nhất trung học chị đã cho sang Mỹ du học. Hiện tại, con chị Mã đã tốt nghiệp phổ thông và trúng tuyển vào một trường đại học nổi tiếng nằm trong top 20 của nước Mỹ.

Vấn đề ở đây là trong 3 năm nuôi con gái học tại Mỹ, chị Mã đã tiêu hết 1.5 triệu NDT. Đó là số tiền chị Mã bán nhà, bán xe, vay mượn người thân, bạn bè mới có được. Hiện tại, người mẹ phá sản, không đồng xu dính túi.

Đường cùng, chị Mã đã lên mạng xã hội livestream cầu xin cư dân mạng quyên góp tiền cho con gái mình đi học. Trên sóng livestream chị Mã vừa khóc vừa nói, nếu bây giờ không trả được 400.000 NDT (khoảng 1,4 tỷ đồng) học phí như dự kiến, việc học của con gái chị sẽ bị gián đoạn và buộc phải trở về Trung Quốc. Như vậy, những nỗ lực của con chị nơi xứ người xem như "đổ sông đổ bể".

Me-pha-san-vi-doc-tien-cho-con-di-du-hoc-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Chị cầu xin mọi người giúp đỡ để con bé có thể vào đại học suôn sẻ. "Cuộc đời con gái tôi có thể bị hủy hoại và 1,5 triệu NDT – tài sản cả đời tôi tích cóp trước đó cũng sẽ bị lãng phí. Tôi cầu xin mọi người hãy quyên góp cho con gái tôi để giúp cháu vượt qua thời điểm khó khăn này", chị Mã nói.

Sau khi nghe câu chuyện của chị Mã nhiều cư dân mạng mắt tròn mắt dẹt, không thốt nên lời. Thậm chí nhiều người còn bày tỏ cảm xúc phẫn nộ, bảo rằng đây là hành động kỳ quặc, vô lý không chịu nổi. Không ít cư dân mạng còn để lại những bình luận trêu đùa trên livestream như: "Tôi chưa có nhà ở Bắc Kinh, mọi người chung tay quyên góp giúp tôi với"; hay "Tôi cần mấy trăm triệu để mua máy bay đi du lịch, các nhà hảo tâm giúp tôi với";...

Bên cạnh đó, nhiều người lý trí hơn cũng bình luận phân tích, mổ xẻ những vấn đề trong câu chuyện của mẹ con nhà chị Mã. Những người này cho rằng, khoan hãy phán xét việc người mẹ phá sản vì dốc tiền cho con học đại học, mà chúng ta hãy bàn về việc những đối tượng nào phù hợp với việc du học.

Theo đó, những người này chỉ ra muốn cho con đi du học, trước hết gia đình phải có khả năng tài chính tốt. Bạn dự định cho con đi du học bao nhiêu năm thì phải tính toán xem số tiền phải chi trong những năm ấy là bao nhiêu. Liệu gia đình bạn có kham nổi số tiền ấy không? Thứ hai, bạn cũng cần phải xem xét hiệu quả thực tế của việc cho con đi du học. Nếu con bạn học giỏi, có chí tiến thủ thì tốt. Nhưng nếu con bạn chỉ học ở mức làng nhàng, mục đích đi du học chỉ là để trải nghiệm thì nếu gia đình kinh tế không tốt thì không nên đánh đổi. Thứ ba, hãy chọn độ tuổi thích hợp để đi du học. Việc cho con đi du học quá sớm chưa chắc đã là tốt. Thậm chí, trong nhiều trường hợp, việc trẻ đi du học sớm quá mức có thể gặp phải những hậu quả khó lường. Nên bậc làm cha mẹ phải cân nhắc kỹ lưỡng, tránh để rơi vào tình trạng như chị Mã này!

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Mua sẵn 2 chiếc quan tài – Câu chuyện gia đình đáng ngẫm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận