Hoạn nạn mới rõ chân tình – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Lúc khó khăn chú không cho vay dù chỉ một đồng, cậu mợ phải bán bò cho cháu đi học. Ngày cháu thành danh chú lại đập cửa đòi sổ đỏ. Đúng là hoạn nạn mới rõ chân tình.

Diệu Nguyễn
16:00 15/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lý Hồng năm nay 28 tuổi, sống tại Quảng Châu, Trung Quốc. Khi cô 15 tuổi, cha bất ngờ bị tai nạn qua đời, mẹ thì bị liệt. Gia đình 3 người vốn đang hạnh phúc, phút chốc rơi vào “hố đen” khủng hoảng. Ngày ấy, Lý Hồng 15 đã phải trở thành trụ cột chính trong gia đình.

Khi ấy Lý Hồng đang chuẩn bị lên cấp 3, thấy gia đình khó khăn cô muốn bỏ học đi kiếm việc làm, nhưng mẹ không đồng ý. Bà hy vọng con gái mình có thể học thành tài, rời khỏi thị trấn nhỏ bé, chật hẹp này. Nhờ số tiền tiết kiệm gia đình từ trước, Lý Hồng cũng học hết cấp 3.

Nhờ sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, Lý Hồng được nhận vào một trường đại học trọng điểm của cả nước. Hai mẹ con vui mừng chưa được bao lâu, thì bắt đầu lo lắng: Tiền đâu để đóng học phí đại học bây giờ?

Suy nghĩ hồi lâu, mẹ cô đưa cô đến gặp người chú ruột. Gia đình chú vô cùng khá giả, nên mẹ cô hy vọng chú ấy có thể thương tình cho cháu gái vay tiền đi học. Nhưng khi vừa đến, nghe mẹ Lý Hồng mở miệng vay tiền, nụ cười trên mặt ông biến mất, lạnh lùng nói: “Con gái học nhiều như vậy thì có ích gì? Sớm muộn gì cũng lấy chồng, cũng thành con nhà người ta. Chị biết đấy, nhà em cũng chẳng dư dả gì, hiện giờ chúng em cũng phải nuôi con đi học nên không cho vay được đâu!”.

Nghe đến đây, Lý Hồng dứt khoát kéo tay mẹ ra khỏi nhà chú.

Hoan-nan-moi-ro-chan-tinh-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Sau khi bị chú từ chối, Lý Hồng chán nản thầm nghĩ mình không còn cơ hội đi học nữa. Nhưng mẹ cô thì không bỏ cuộc, lần này bà lại dẫn Lý Hồng đến nhà em trai ruột. Tuy không khá giả như chú, nhưng cậu mợ là niềm hy vọng cuối cùng của hai mẹ con.

Nghe tin cháu gái đỗ trường đại học danh tiếng, cậu mợ vui mừng ra mặt. Biết được khó khăn của hai mẹ con, hai người ân cần nói: "Đừng vì tiền mà trì hoãn việc học. Chị và cháu không cần lo lắng, dù có khó khăn đến đâu chúng em cũng sẽ giúp đỡ cho cháu đi học”.

Thế là mấy ngày sau đó, cậu và mợ của Lý Hồng gom hết tiền tiết kiệm, thậm chí còn bán thêm 2 con bò để có đủ tiền cho cháu gái vay đóng học phí. Cầm số tiền trong tay, cô không kìm được nước mắt. Đúng là hoạn nạn mới rõ chân tình. Cuối cùng, sau nhiều khó khăn vất vả Lý Hồng cũng đã thành công bước vào cổng trường đại học.

Vừa lên đại học, Lý Hồng đã chủ động vừa học vừa làm để kiếm tiền trang trải học phí và sinh hoạt. Sau tốt nghiệp, Lý Hồng tiếp tục học lên thạc sĩ. Hoàn thành xong chương trình cao học, cô được nhận vào một công ty nước ngoài với mức lương cao. Chỉ sau 1 năm đi làm, Lý Hồng đã dành dụm đủ số tiền để trả nợ cho cậu mợ.

Sau đó vài năm, khi sự nghiệp đã ổn định, Lý Hồng trở về quê đem theo một cuốn sổ đỏ để cảm ơn cậu mợ đã hết lòng giúp đỡ. Nhìn món quà này, cậu mợ của Lý Hồng vô cùng bất ngờ, hai người nhất mực từ chối, cho rằng món quà này quá lớn. Nhưng sổ đỏ cũng đã đứng tên hai người, cộng với sự thuyết phục của mẹ con Lý Hồng, hai người đành đồng ý.

Vài ngày sau, chú của Lý Hồng biết tin, tức tối chạy tới nhà hét lớn: "Cháu có sẵn tiền mua nhà cho cậu mợ, thế mà lại không quan tâm đến người chú ruột của mình. Khi bố cháu qua đời, gia đình chú là người đỡ đần hai mẹ con cháu". Rồi chú còn lấy lý do sau này sẽ là người lo hương hỏa cho dòng họ, ít nhiều gì thì Lý Hồng cũng phải đóng góp, bày tỏ chút lòng thành của mình.

Lý Hồng nghe giận run người, nhưng vẫn phải giữ bình tĩnh, nói: "Chú ơi, lúc con và mẹ đi vay tiền để học đại học, chú đã nói gì? Chú nói con là con gái sớm muộn cũng là con người ta. Cháu mua nhà cho cậu mợ là vì khi đó không có họ, cháu chẳng có tiền đi học để rồi có được tương lai như ngày hôm nay. Gia đình cháu cũng chẳng nợ chú bất cứ điều gì”.

Đối mặt với những lời này, người chú không thể phản bác được gì, đành phải bỏ về. Lý Hồng nhìn bóng lưng của chú và thở dài. Trên thế giới này, lúc hoạn nạn mới biết đâu là người thân.

Theo Đời sống pháp luật

Xem thêm: Chiếc đồng hồ “lương tâm” – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận