Hãy đọc sách – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Đọc sách không giúp bạn thông minh tức thì, nhưng nó sẽ giúp bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Đó là quá trình của tiềm thức

Diệu Nguyễn
15:00 13/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày xưa, có một người thầy giáo rất giỏi, được rất nhiều học trò theo học.

Một ngày nọ, một người trong số các học trò từng học đến hỏi thầy: “Con đã đọc rất nhiều sách nhưng con lại gần như quên hết những gì con đã đọc. Vậy mục đích của việc đọc sách là gì, thư thầy?’”.

Người thầy không trả lời ngay câu hỏi của người học trò mà bảo anh hãy ra về, vài ngày sau lại tới đây.

Mấy hôm sau, người học trò lại đến. Người thầy liền đưa cho anh ta một cái sàng rất bẩn và cũ, rồi bảo anh hãy đem nó ra sông và lấy nước bằng chiếc sàng kia đem về.

hay-doc-sach-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Người học trò vốn không khỏi thắc mắc, nhưng cũng không thể từ chối lời đề nghị của thầy nên anh ta cầm chiếc sàng rời đi. Đến bờ sông, anh chàng nhúng cái sàng ngập nước, rồi đứng dậy quay trở về. Thế nhưng mới chỉ đi được vài bước, tất cả nước trong sàn đều chảy hết qua những chiếc lỗ li ti.

Anh ta quay lại bờ sông, lặp lại công việc lấy nữa một lần nữa, nhưng vẫn không được. Thử vài lần, kết quả đều y hệt.

Bực bội anh ta đứng dậy trở về chỗ người thầy, nói với gương mặt buồn rầu: “Con không thể lấy nước với chiếc sàng này được. Con đã thất bại thưa thầy!”.

Người thầy cười nói với anh ta: “Không, con không thất bại đâu. Hãy nhìn thật kỹ cái sàng này. Co có thấy nó đã trở nên như mới không. Nó sạch hơn trong quá trình con đang cố gắng lấy nước đem về”.

Dừng lại một lúc, người thầy lại nói tiếp: “Lần trước con hỏi ta mục đích thực sự của việc đọc sách là gì nếu như con không nhớ được những gì con đã từng đọc. Giờ ta sẽ lấy ví dụ từ chiếc sàng này nhé! Ví như cái sàng là tâm trí, nước là kiến thức và dòng sông là sách. Nếu như con không thể nhớ được gì sau khi đọc, không sao hết, cứ tiếp tục đọc. Bởi càng đọc, đầu óc con càng trở nên sáng suốt, sắc bén hơn. Đọc sách sẽ giúp con trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Đó là quá trình của tiềm thức”.

Sưu tầm

Xem thêm: Tình yêu 1 đô – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận