Góc tối nơi công sở: Cách người thông minh vượt qua những luật “bất thành văn” này!

Nhận diện 4 góc tối nơi công sở, muốn vượt qua mọi trắc trở để sự nghiệp thành công mỹ mãn bạn phải học cách ứng xử của người thông minh.

Diệu Nguyễn
07:00 14/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Góc tối nơi công sở: Bị bắt ép làm những công việc không thuộc phần trách nhiệm

Những anh chị nhân viên trong công ty luôn đùn đẩy công việc và lấy cớ giúp nhân viên mới có cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức,…Nhìn bề ngoài thì có vẻ đang hỗ trợ, nhưng thực ra họ là đang “ma cũ bắt nạt ma mới”.

Gặp phải những trường hợp này, trước hết bạn phải tự hỏi bản thân: Chúng ta đã phạm phải lỗi gì khiến đối phương khó chịu? Hay sự hiện diện của ta có tác động xấu đến lợi ích của họ hay không? Nếu như phạm lỗi thì phải thành tâm xin lỗi và sửa chữa ngay những sai sót ấy.

Goc-toi-noi-cong-so-va-cach-nguoi-thong-minh-vuot-qua-no

Trên thực tế, nơi làm việc chỉ tồn tại hai khái niệm kẻ mạnh và kẻ yếu, họ mạnh và ta yếu. Nếu bản thân đã làm sai điều gì đó thì nên lùi một bước và khéo léo hòa giải. Nếu như sự hiện diện của bạn xung đột với lợi ích của họ thì một là cùng ngồi xuống bày tỏ thành ý trở thành người có ích với họ, hai là tìm được người có chức vụ nhất định để giúp đỡ.

2.   Góc tối nơi công sở: Dùng nhân viên như một công cụ để thăng quan tiến chức

Khi nhân viên có suy nghĩ và ý tưởng về một dự án của công ty, cấp trên sẽ yêu cầu nhân viên viết mail trình bày chi tiết cụ thể để gửi họ và không được phép cho ai biết. Sau đó, vị cấp trên này sẽ trực tiếp nộp lên giám đốc phụ trách mà không đề cập tới nhân viên – người đã sáng tạo ra dự án này. Theo đó, vị cấp trên kia đã nhận hết công lao về mình và nắm lấy cơ hội để thăng tiến dựa trên công sức và trí óc của người khác.

Goc-toi-noi-cong-so-va-cach-nguoi-thong-minh-vuot-qua-no-2

Vì vậy, khi đi làm chúng ta nên sáng suốt lựa chọn những công việc mà bản thân cảm thấy người lãnh đạo thực sự giỏi giang và xứng đáng với những cố gắng của cấp dưới. Một người lãnh đạo tốt sẽ luôn cố gắng để nhân viên của mình phát triển và nâng cao tinh thần cần tiến của cả tập thể.

Còn với những lãnh đạo luôn bác bỏ, coi thường công lao của cấp dưới thì không nên gắn bó, tin tưởng. Kiểu lãnh đạo như vậy không chỉ bị kinh thường bởi các vị lãnh đạo phòng ban khác trong công ty, mà còn cả cấp dưới của mình.

3.   Góc tối nơi công sở: Bị đồng nghiệp đặt điều, nói xấu

Vào những ngày bạn đi xử lý công việc bên ngoài, một số đồng nghiệp trong công ty sẽ nhân thời cơ để nói xấu hoặc tồi tệ hơn là bịa chuyện, đặt điều về bạn. Đến khi mọi chuyện vỡ lẽ thì bạn đã không thể biện minh hay giải thích để giành lại sự trong sạch cho mình.

Goc-toi-noi-cong-so-va-cach-nguoi-thong-minh-vuot-qua-no-3

Vì thế, ở nơi làm việc mỗi người nên tìm cho mình một đồng nghiệp đáng tin cậy. Mỗi lần có việc đi ra ngoài hoặc đi công tác, chúng ta sẽ nhờ họ giải quyết và toàn quyền xử lý những việc gấp mà bản thân không thể trực tiếp giải quyết. Đồng thời, sự hiện diện của họ cũng như một bức tường ngăn cản các đồng nghiệp khác phao tin đồn nhảm khi chúng ta không có mặt.

4.   Góc tối nơi công sở: Lãnh đạo truyền tải những năng lượng tiêu cực cho nhân viên

Có những lúc, cấp trên tự dưng nói xấu ban giám đốc công ty với bạn trong khi bạn chỉ là một nhân viên nhỏ nhoi. Trên thực tế, họ không phải muốn tâm sự trải lòng với bạn, mà chỉ là đang cố tình tiêm nhiễm vào đầu bạn hình ảnh tiêu cực về công ty. Bởi họ muốn có người theo phe mình, muốn có người cùng bất mãn với những điều họ ghét về công ty. Đồng thời, họ muốn có người ngưỡng mộ và coi họ là "kẻ biết tuốt", là thành phần có sức ảnh hưởng trong công ty để thỏa mãn ham muốn hư vinh của bản thân.

Goc-toi-noi-cong-so-va-cach-nguoi-thong-minh-vuot-qua-no-4

Nếu rơi vào trường hợp này, bạn cần phải đủ tỉnh táo để phân biệt đâu là tốt, đâu là xấu. Đặc biệt, bạn phải giữ được một cái đầu lạnh, không mù quáng nghe theo những lời tiêu cực chỉ xuất phát từ một phía. Bởi việc dễ dàng bị cấp trên điều khiển sẽ khiến con đường sự nghiệp của chúng ta bị trì trệ và bị nhiều người ghét bỏ.

Xem thêm: Đừng để áp lực về sự hoàn hảo “phá tan” hạnh phúc của bạn!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận