Giải thoát khỏi con bất hiếu – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Xung quanh ai cũng nghĩ bà Tý sớm về với tổ tiên ngày nào là cuộc đời bà được giải thoát ngày đó. Bởi bao nhiêu năm, cuộc đời bà chưa có lấy một ngày bình yên, hưởng phước dù mang tiếng có đủ con trai, con gái.

Diệu Nguyễn
11:00 25/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm 22 tuổi, bà Tý lấy chồng, sinh được 2 mụn con. Bây giờ nhà nghèo, chồng ốm đau liên miên, chuyện học hành của con cái một mình bà kham không nổi. Thế là đứa con gái bỏ học nửa chồng để chạy ra chợ đỡ đần với mẹ kiếm tiền lo thuốc thang cho cha và cho em trai đi học. Dù khó khăn nhưng bà vẫn cố cho con trai ăn học đàng hoàng, hy vọng nó sẽ nên người, đỡ đần bố mẹ khi già yếu.

Niềm mong mỏi ấy chưa thành hiện thực, đứa con trai hết lần này đến lần khác mang họa về cho ông bà. Vì được cưng chiều, Phúc không chịu học hành, đua đòi ăn chơi lêu lổng, cờ bạc nợ nần như chúa chổm. Chưa học hết lớp 10, Phúc đã bị trường đuổi học. Nhiều lần không có tiền ăn chơi, Phúc còn về nhà đánh chị gái đòi tiền, thậm chí mắng chửi hù dọa cả mẹ. Thấy con trai thế, chồng bà Tý phần vì bệnh tật, phần vì đau buồn nên qua đời sớm. 18 tuổi, con gái bà Tý xin lấy chồng sớm để thoát khỏi đứa em trái suốt ngày đánh đập chị. Thế là từ đó có một mình bà Tý ở lại chống chọi với thằng con trai bất hiếu trời đánh.

Ở nhà không có tiền ăn chơi, Phúc đi theo đám bạn trộm cắp, bị công an bắt vào tù. Sau 2 năm thụ án, Phúc trở về nhà và tiếp tục ăn không ngồi rồi, bắt mẹ phục vụ mình. Nhiều lần không có tiền ăn chơi, Phúc đuổi đánh cả mẹ. Làng xã biết nhưng chẳng ai dám can thiệp vì sợ thằng Phúc cùng đường cắn dại.

Tuổi cao sức yếu bà Tý vẫn phải chạy nợ kiếm tiền nuôi đứa con sức dài vai rộng. Thiếu thốn, đói khổ nhưng bà Tý chẳng thể nhờ cậy đứa con gái lấy chồng gần đấy vì nó cũng chạy ăn từng bữa, đẻ thì liền tù tì 4 – 5 đứa con.

giai-thoat-khoi-con-bat-hieu-cau-chuyen-dang-suy-ngam (1)

Được một thời gian, Phúc dắt ở đâu về một cô gái bảo là “vợ”. Về hôm trước, hôm sau Phúc đòi mẹ già cắt đất chia nhà để ở riêng. Bà Tý đồng ý cắt hết phần đất vườn cho Phúc chỉ trừ lại đúng căn nhà ba gian để lấy chỗ ở và chốn thờ ông bà tổ tiên và chồng. Sống riêng chưa được hai tháng, vợ chồng Phúc bán hết số đất bà Tý cho lấy tiền rồi đưa nhau vào Nam sinh sống. Đi năm trước, năm sau Phúc lại quay về đòi mẹ phán hết phần đất còn lại để lấy vốn bán buôn.

Biết con trai bất hiếu nên bà Tý không đồng ý. Không được như ý muốn, Phúc liền hành hạ người mẹ già tội nghiệp. Cô con gái thương mẹ muốn đón bà về sống cùng nhưng bà cụ không chịu, phần vì không muốn làm phiền con cá, phần ở lại vì muốn giữ đất, giữ nhà.

Nghe lời hàng xóm xung quanh, để tránh Phúc làm càn bán nốt chỗ hương khói tổ tiên, bà Tý lên UBND xã làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất thuộc tài sản riêng của mình. Phúc nhiều lần gọi khách đến bán đất bán nhà nhưng không được. Bị dồn vào bước đường cùng, đứa con bất hiếu trút giận lên bà Tý. Nhiều lần Phúc bị chính quyền gọi lên nhắc nhở vì hành vi bạo hành mẹ già nhưng rồi đâu lại vào đấy.

Ngày bà Tý mất, ai cũng nghĩ cuộc đời bà từ đây đã được giải thoát khỏi thằng con trai bất hiếu rồi. Nào ngờ, tờ di chúc bà trao cho cô con gái lúc hấp hối lại một lần nữa khiến bà không thể an giấc ngàn thu. Trong tờ di chúc, bà Tý để lại toàn bộ đất và nhà cho cô con gái hy vọng vợ chồng cô sẽ chăm sóc, giữ gìn làm chỗ thờ cúng lâu dài sau này cho bố mẹ.

Bà Tý mất được 100 ngày thì Phúc về tuyên bố bán nhà. Chị Hường (con gái bà Tý) không đồng ý với em trai. Phúc nghe vậy thì dọa dẫm bảo chị gái lấy chồng không có quyền ngăn cản. Sợ thằng em trai làm càn, chị đưa di chúc của mẹ ra. Phúc gạt phăng tờ di chúc bảo rằng không có chuyện con trai đang sống sờ sờ mà con gái đã đi lấy chồng lại về hưởng gia sản. Mặc kệ chị gái phản đối, Phúc vẫn gọi người bán nhà. Biết chị Hường mới là người nắm giấy tờ đất nên những người tìm đến mua đều bỏ cuộc.

Thấy chuyện không xong, Phúc làm đơn kiện chị Hường ra tòa, bảo chị Hường nhân lúc bà cụ Tý không sáng suốt thì bắt ký di chúc hòng cướp tài sản của bố mẹ để lại. Phúc cũng nhấn mạnh trước Toà, mảnh đất và ngôi nhà ấy trước kia không có giá trị mấy, nhưng từ khi có con đường của khu công nghiệp chạy qua nó liền tăng giá vùn vụt. Vợ chồng chị Hường muốn chiếm đoạt tài sản nên bịa chuyện di chúc, bởi xưa này bà cụ Tý không biết chữ.

Đau đớn trước lời bịa chuyện vu khống của đứa em trai bất hiếu, nói thật nếu không vì muốn giữ chỗ hương khó cho ba mẹ thì chị Hưởng chẳng giữ làm gì mảnh đất ấy. Nhưng vì biết, nếu mà trao vào tay em mình ngày nào là ngày ấy ông bà tổ tiên sẽ mất chỗ hương khói ngay. Thế nên chị Hường mới quyết ra Toà giữ bằng được mảnh đất và ngôi nhà bố mẹ để lại.

Kết thúc phiên Toà mảnh đất và ngôi nhà thuộc về chị Hường. Đó là cái kết mà đứa con trai bất hiếu phải nhận lấy!

Xem thêm: Quà quê của bố mẹ - Câu chuyện nhân văn xúc động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận