Quà quê của bố mẹ - Câu chuyện nhân văn xúc động

Lan nhìn theo bóng bố khuất sau cổng nhà mà nước mắt chảy dài. Mấy thứ quà quê ấy mua có đáng bao tiền, nhưng đối với Lan chúng thực sự vô giá.

Diệu Nguyễn
14:40 23/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng hôm đó, vừa đi tập thể dục về tới sân, Lan bỗng nghe thấy giọng nói quen thuộc: “Con ơi, bố đây!”. Lan nhìn quanh thì thấy bố đang ngồi dưới gốc cây bàng, mồ hôi nhễ nhại, bên cạnh là chiếc xe máy chằng buộc đủ thứ lỉnh kỉnh.

“Ôi, sao bố lại ngồi ở đây. Trên nhà có 2 đứa nhỏ, sao bố không gọi chúng nó ra mở cửa. Trời nóng thế này, bố ngồi đây vất vả quá!”, Lan xót bố nói.

Mới hơn 6 giờ sáng mà trời đã hầm hập nóng. Con gái có nhà có cửa đàng hoàng mà bố không vào ngồi. Càng nghĩ, Lan lại càng xót bố.

Khi mẹ nhắn tin trong vườn có ít rau sạch, bố sẽ mang lên cho mấy mẹ con, Lan đã vội nhắn bố cứ đi thong thả, không phải vội. Thế là sáng nay Lan dậy sớm, tranh thủ đi tập thể dục, định bụng chạy đôi vòng ở công viên gần nhà cho khỏe người rồi về cho kịp đón bố. Nào ngờ bố lại đến sớm, biết thế này Lan đã không đi chạy.

“Không sao đâu con, bố ngồi đây cho thoáng với nghỉ mệt cũng được. Bố sợ làm bọn trẻ thức giấc. Con thể dục thế này là tốt đấy, bố mừng lắm”, bố nở cụ cười tươi nói với Lan.

Lan biết ngay không phải bố thích ngồi cho thoáng mà chủ yếu là sợ làm phiền con cháu. Nhà bố mẹ Lan ở ngoại thành Hà Nội, trong nhà có mảnh vườn nhỏ để bố mẹ tăng gia sản xuất, trồng rau, nuôi thêm thịt thà để ăn và gửi cho mấy mẹ con Lan. Mặc dù nhiều lần Lan nói với bố mẹ trên này không thiếu thứ gì, nhưng bố mẹ Lan vẫn kiên quyết gửi lên, bảo của nhà trồng vẫn sạch nhất, ăn thế cho lành, cho tốt.

qua-que-cua-bo-me-cau-chuyen-nhan-van-xuc-dong

Ít năm trước, bố Lan còn khỏe thì rất thường xuyên chạy xe mấy chục km từ quê lên thành phố thăm mấy mẹ con. Dạo gần đây, bố yếu đi nhiều, tay run hơn, mắt cũng kém hơn. Vì thế Lan không muốn bố tự đi xe đường xa nữa, thay vào đó mấy mẹ con Lan sẽ thường xuyên về quê thăm ông bà. Nhưng cứ mỗi độ cây bưởi ra hoa, hay trong nhà có ít trứng gà là thế nào bố mẹ cũng nhấp nhổm gửi quà quê lên cho tươi.

Dẫn bố vào nhà, Lan bảo bố chờ tí để cô gọi các cháu dậy đi ăn sáng. Bố Lan rất thích ăn phở ở quán gần nhà Lan, vì thấy nó còn giữ vị truyền thống chứ không bị lai tạp. Nhưng bố nằng nặc từ chối, vừa đặt mấy thùng rau, 3 quả đu đủ với nải chuối chín xuống là bố định về luôn. Lan giữ thế nào bố cũng không ở lại, bảo để cho Lan lo việc nhà rồi kịp giờ đi làm.

Lan nhìn theo bóng bố khuất sau cổng nhà mà nước mắt chảy dài. Mấy thứ quà quê ấy mua có đáng bao tiền, nhưng đối với Lan chúng thực sự vô giá. Lan lần lượt xếp đồ quê vào tủ lạnh. Đến một chiếc túi nhỏ Lan mở ra thì thấy bên trong là đậu đen đã được rang. Lúc này Lan mới nhớ ra tháng trước Lan có gọi điện kể qua với mẹ là định mua đậu về nấu nước cho bọn nhỏ uống cho mát mà bận quá chưa có thời gian làm. Lan nghĩ đó là câu chuyện vu vơ bên lề nào ngờ mẹ lại nhớ rõ, lẳng lặng đi mua đậu về rang rồi gửi lên. Bên trong túi đậu còn có tờ giấy nhỏ mẹ viết: “Đây là đậu đã rang, con đun lên cho các cháu uống, với con cũng uống luôn cho mát. Hết thì bảo mẹ lại làm gửi lên cho”.

Sau khi gửi quà quê lên, là những chuỗi ngày bố mẹ ở nhà hồi hộp gọi hỏi thăm, nào là: “Con ăn rau cải chưa?”, “Đã ăn hết chuối chín chưa?”, “Đu đủ có ngọt không?”,… Lan cứ phải liên tục trả lời để mẹ yên lòng.

Hiện nay, Lan còn nuôi 2 con nhỏ nên cũng chưa dư dả kinh tế mấy để báo đáp, mua cho bố mẹ những thức quà đắt tiền. Nhưng bố mẹ chẳng bao giờ trách hay trông chờ gì ở cac con mà ngược lại còn dang rộng vòng tay để che chở cho con cháu của mình. Nghĩ đến tình cảm của bố mẹ gửi vào những món quà quê mà Lan thấy mình thật hạnh phúc.

Xem thêm: Dì út của tôi – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận