Đạo lý sinh thành: Biết cách hiếu thảo, đời mới an vui

Đạo lý sinh thành nghe qua thì đơn giản, nhưng không phải ai cũng thật sự thấu hiểu. Bố mẹ còn cuộc sống sẽ có mục tiêu để phấn đấu, bố mẹ mất rồi quay đầu cũng chẳng thể thấy bến đỗ thân thương. Hãy trân trọng bố mẹ khi còn có thể!

Diệu Nguyễn
05:00 13/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có người nói: “Bạn đối xử với đấng sinh thành như thế nào, cuộc đời sẽ đối xử với bạn như thế đó”. Đây là một trong những đạo lý sinh thành đơn giản, nhưng không phải ai cũng thấu hiểu.

Con người muốn có hạnh phúc thì trước tiên phải biết cách đối xử phải đạo với bố mẹ. Chỉ có như vậy bạn mới có cơ hội để thay đổi vận mệnh đời mình. Bởi ở đời, người không hiếu thảo chẳng bằng cỏ cây.

Dưới đây là 4 đạo lý sinh thành, hiểu rõ sẽ giúp bạn hành động đúng đắn, không phải hối tiếc về sau:

1.   Đạo lý sinh thành: Bố mẹ chính là người đã mang ta đến với thế giới này

Đời người phức tạp xô bồ là thế, nhưng lúc mới sinh và khi mất đi bạn sẽ chẳng mang theo được gì cả. Bố mẹ là khởi đầu, là gốc rễ và là người dìu dắt chúng ta. Họ nuôi dưỡng ta từ tấm bé đến lúc trưởng thành, chẳng ai trên đời có thể thấu hiểu vui buồn hờn giận của ta hơn bố mẹ.

Có bố mẹ bên cạnh, tất cả vinh hoa, thành công của chúng ta đều có người chứng kiến và vỗ tay khen thưởng. Nhưng lúc bố mẹ về với đất, liệu còn ai kề bên cổ vũ, động viên ta trước những sóng gió cuộc đời. Vì có bố mẹ mà nhà trở thành nơi để về, cũng là nơi mà người ta nghĩ đến mỗi khi đau thương.

Dao-ly-sinh-thanh-biet-cach-hieu-thao-doi-moi-an-vui-2

Lão Xá – Tiểu thuyết gia người Trung Quốc từng nó: “Người cho dù sống đến tám chín mươi tuổi nhưng vẫn chỉ là đứa trẻ trong mắt bố mẹ. Nếu mất bố mất mẹ, họ chẳng khác gì nhành hoa cắm trong chiếc bình cao, tuy còn sắc còn hương đó, nhưng gốc rễ chẳng thấy đâu”.

Người còn bố mẹ, ta nhìn thế nào cũng cảm thấy họ trẻ. Bởi vì có bố mẹ ở đấy làm hậu phương, họ chẳng sợ gió bão ngoài kia vùi dập. Câu nói “trên có mẹ già” đối với nhiều người không phải là câu than vãn, mà đó là sự biểu hiện của hạnh phúc. Ở đời, hai tiếng “Mẹ ơi”, “Bố ơi” luôn là tiếng gọi khiến ta cảm thấy bình yên và an tâm nhất.

2.   Đạo lý sinh thành: Bỏ qua lỗi lầm của cha mẹ, hóa giải nút thắt trong lòng

Người không phải thánh nhân, ai cũng có thể mắc sai lầm. Bố mẹ cũng vậy, họ cũng chẳng thể làm đúng hết tất cả mọi chuyện. Nên bạn phải biết cách thứ tha cho bố mẹ, như cách bố mẹ vẫn bao dung cho những lỗi lầm của bạn. Bởi lẽ, so với bố mẹ, người dưng còn khiến bạn phật lòng hơn gấp ngàn lần. Mà ngay cả bố mẹ còn không thể rộng lượng thì làm sao bạn có thể chịu đựng nổi muôn vàn điều không như ý ngoài kia?

Dao-ly-sinh-thanh-biet-cach-hieu-thao-doi-moi-an-vui-3

Ở đời, có rất nhiều người không biết thế nào là công ơn sinh thành của cha mẹ. Họ nghĩ rằng bản thân bất hạnh, khẳng định bố mẹ có lỗi và mắc nợ mình. Nên lúc nào cũng so sánh: “Bố mẹ nhà người khác có tiền, đủ điều kiện cho con họ bay cao bay xa trên đường đường, còn bố mẹ mình thì…”. Sau đó, họ đổ thừa những thất bại của bản thân là do sự bất công của cuộc đời. Rồi thản nhiên đòi hỏi bố mẹ phải cho mình những thứ tương tự. Kiểu như vậy chỉ quan tâm bản thân, còn bố mẹ sống ra sao, cực khổ thế nào không nằm trong phạm vi họ quan tâm.

Từ xưa đến nay, phàm những người không biết ơn cha mẹ có mấy ai có thể sống tốt. Sự so đo, tính toán của những kẻ bất hiếu sẽ nuốt chửng lương tâm của chính họ. Những người như vậy sẽ không thể làm nên việc lớn, bị người đời coi kinh.

Ngược lại, những người có lòng biết ơn, biết đứng vào vị trí của cha mẹ để thấu hiểu. Họ sẽ thu nhỏ lỗi lầm và phóng to cái tốt của bố mẹ để ghi nhớ trong tim. Người xưa có câu “Nhận ân một giọt, báo ân một dòng”. Người biết ơn đấng sinh thành cuộc đời họ tự nhiên cũng thuận buồm xuôi gió.

3.   Đạo lý sinh thành: Biết thương cha mẹ để một đời không hối tiếc

Trên đời này, thật khó để vẽ một dấu bằng giữa sự hy sinh của bố mẹ và sự báo đáp của con cái. Chúng ta trưởng thành trong ngày đêm xoay vần, bố mẹ lại già đi giữa năm tháng thoi đưa. Thời gian trôi đi vô tình, nuối tiến là điều khiến người ta dằn vặt nhiều nhất. Nên phải biết trân trọng hiện tại, đừng để tương lai chỉ biết thốt lên “Biết vậy chẳng làm…”.

Dao-ly-sinh-thanh-biet-cach-hieu-thao-doi-moi-an-vui-7

Hiếu thảo là một ngày ăn chung ba bữa cơm với bố mẹ, chứ không phải một lễ tang xa hoa sau khi cha mẹ rời trần thế. Bố mẹ còn, cuộc sống sẽ có mục tiêu để phấn đấu. Bố mẹ mất, quay đầu cũng không thấy bến đỗ thân thương. Hiếu thảo với cha mẹ là chuyện không thể chờ đợi.

4.   Đạo lý sinh thành: Hiếu thảo là căn nguyên của cái thiện

Bố mẹ là ánh sáng của chúng ta, soi sáng đường đi và chiếu rọi tương lai mịt mù phía trước. Cách bạn đối xử với bố mẹ thế nào, cuộc đời sẽ đối xử lại với bạn như thế đó.

Dao-ly-sinh-thanh-biet-cach-hieu-thao-doi-moi-an-vui-6

Cổ nhân dạy: “Trăm thiện lấy hiếu làm đầu”. Phàm là người hiếu thuận, cuộc sống sẽ thuận buồm xuôi gió, phúc khí dồi dào, an yên vui vẻ. Bởi chỉ khi biết thương cha thương mẹ, thế giới này mới đối xử dịu dàng với bạn. Hiếu thảo là đạo lý sinh thành mà ai cũng hiểu, nhưng làm được hay không lại là chuyện hoàn toàn khác!

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Đời người có 3 thứ phải quản kỹ, nửa đời sau phúc đức càng nhiều”, đó là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận