Cổ nhân nói: “Đời người có 3 thứ phải quản kỹ, nửa đời sau phúc đức càng nhiều”, đó là gì?

Cổ nhân nói “Đời người có 3 thứ phải quản kỹ, nửa đời sau phúc đức càng nhiều”, người học được 3 điều này về sau càng vô ưu vô lo. Nếu không biết quản lý quản lý bản thân sẽ dễ để dục vọng dẫn dắt, tạo ra nhiều sai lầm.

Diệu Nguyễn
15:00 11/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Cổ nhân nói phải quản lý miệng của mình

Cổ nhân nói: “Sự khôn ngoan đến từ việc lắng nghe và sự hối hận đến từ những lời nói. Người không có tài hùng biện và không biết giữ im lặng sẽ gặp bất hạnh”.

Lời nói ra rất dễ dàng, chỉ cần vài lần uốn lưỡi, khép mở môi là được. Nhưng lời nói ra sẽ có tốt có xấu, có những điều không nói không được, càng có những điều nói ra sẽ dẫn đến tai họa. Vì thế, dù bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời thì cũng phải học cách quản lý tốt miệng của mình. Tức là, phải quản lý từng câu, từng chữ nói ra. Đây chính là những viên gạch lát nên con đường dưới chân. Từ xưa đến nay, phàm là người khéo miệng có thể làm ít công to, được lợi trăm bề. Còn người nói năng bộc tuệch, thô lỗ, không cân nhắc trước sau sẽ gặp nhiều khó khăn, bao nhiêu phúc đức cũng mất dần.

Co-nhan-noi-doi-nguoi-co-3-thu-phai-quan-ky-phuc-duc-cang-nhieu-4

Dương Tu là một trong những nhân tài dưới trướng Tào Tháo. Ông có thói ăn nói thẳng thừng, tự cao tự đại, hay tự cho mình là thông minh, thích đoán ý người khác. Nhưng lại mắc phải một sai lầm nghiêm trọng là không biết cái gì nên nói, cái gì không.

Lần đầu, Tào Tháo đi thăm vườn cảnh, sau đó viết lên cổng chữ “Hoạt”. Dương Tu thấy vậy lập tức sai người sửa cổng cho nhỏ đi. Khi được hỏi, Dương Tư giải thích rằng, chữ “hoạt” mà Tào Tháo viết nằm trong chữ “môn” thì thành ra chữ “khoát”, có thể hiểu là “rộng quá”.

Lần hai, Tào Tháo ghi lại chữ “Nhất hợp tô” để trên bàn. Dương Tu thấy thế thì nói với mọi người rằng “Nhất hợp tô” là “Nhất nhân nhất khẩu tô” nghĩ là “mỗi người một miếng bơ” nên ra lệnh chia mỗi người một miếng.

Lần thứ ba, trong một lần chinh phạt, Tào Tháo ra khẩu lệnh “gân gà” khiến ai nấy đều khó hiểu. Nhưng Dương Tu vừa nghe lập tức bảo mọi người thu dọn hành trang, chuẩn bị rút lui vì “gân gà” có nghĩa là ăn thì không ngon mà bỏ thì thấy phí.

Cả ba lần, sự việc đều được truyền đến tai Tào Tháo. Lần đầu, Tào Tháo còn nể phục tài năng của ông nên châm chước bỏ qua. Nhưng “quá tam ba bận”, không ai có thể nhường nhịn một người mãi được. Từ xưa đến nay, làm gì có thần tử nào dám đọc và hiểu đến nhường ấy suy nghĩ, tâm tư của bậc quân vương. Thế là Tào Tháo tức giận vô cùng, sai người xử tử Dương Tu vì tội "tự cao tự đại, để lộ quân cơ".

Điển tích đã cũ nhưng bài học của người xưa truyền lại vẫn còn nguyên vẹn. Người biết giữ mồm giữ miệng, chính là giữ lại cho mình một con đường lui.

2.   Cổ nhân nói phải quản lý cơ thể của mình

Một khi con người sống thiếu kiềm chế, chỉ biết phung phí cơ thể thì bệnh tật sẽ lập tức ập đến, phúc đức sẽ mất đi.

Một ứng viên có trình độ học vấn cao, ngoại hình ưa nhìn, kinh nghiệm đầy đủ đến phỏng vấn vào vị trí Trợ lý trưởng của Tổng giám đốc với đãi ngộ nhân sự tốt. Anh phỏng vấn tuyển dụng thành công và nhanh chóng được đào tạo để nhận việc.

Khoảng thời gian sau đó là những ngày liên tục theo sếp đi tiệc tùng, ăn uống, xã giao với khách hàng, đối tác. Ở vị trí này, anh không những không thể từ chối, mà đôi khi còn có trách nhiệm “cản rượu” thay cho sếp.

Co-nhan-noi-doi-nguoi-co-3-thu-phai-quan-ky-phuc-duc-cang-nhieu-2

Thế là, chỉ sau 2 năm làm việc, anh thấy sức khỏe của mình giảm đi đáng kể. Trong một lần đi khám, bác sĩ thông báo anh mắc các về đường huyết, tăng huyết áp, gan nhiễm mỡ. Anh vô cùng bất ngờ trước thông tin này, anh không nghĩ mình còn trẻ mà mang nhiều bệnh đến vậy. Qua nhiều ngày cân nhắc, cuối cùng anh quyết định nộp đơn xin từ chức, dù điều đó đồng nghĩa với việc phải từ bỏ công việc có mức lương hấp dẫn và đãi ngộ tốt.

Sau tất cả, một cơ thể khỏe mạnh mới là điều kiện tiên quyết để đi đường dài. Và dù đang ở độ tuổi nào, đang làm công việc gì chúng ta cũng nên đặt sức khỏe lên ưu tiên hàng đầu. Muốn có thành công thì trước hết sức khỏe phải tốt.

3.   Cổ nhân nói phải quản lý trái tim của bạn

Đối thủ lớn nhất trong cuộc đời bạn nghĩ là ai? Không ai khác chính là chúng ta. Hình thể của ta có giới hạn nhưng suy nghĩ, tư duy và dục vọng là vô biên. Chúng có thể trở thành vực sâu vô đáy, nuốt chửng mọi thứ, cũng có thể thổi phồng hay biến tấu mọi sự vật, sự việc trên đời.

Câu chuyện ngụ ngôn “Bộ quần áo mới của hoàng đế” chắc ai cũng đã từng nghe. Câu chuyện dạy chúng ta một điều rằng, đừng nên quá chú trọng đến hình thứ, vì chiếc áo không làm nên thầy tu.

Người luôn tin vào suy nghĩ của mình, quan tâm đến người khác thì sẽ được mọi người yêu mến. Khi bạn giữ được tâm trạng luôn ổn định, không bị chuyện bên ngoài quấy nhiễu thì tâm trí sẽ thanh thản, minh mẫn và linh hoạt hơn rất nhiều.

Co-nhan-noi-doi-nguoi-co-3-thu-phai-quan-ky-phuc-duc-cang-nhieu-5

Nhưng cũng đừng để trái tim quyết định hết thảy vì con tim luôn bị cảm xúc chi phối. Nếu bản thân chúng ta còn chưa hiểu rõ về chính mình thì những lầm tưởng đó có thể khiến bạn lạc đường, đánh mất phương hướng.

Như cổ nhân nói, đời người có 3 thứ phải quản cho kỹ đó chính là mồm miệng, sức khỏe và trái tim. Bởi không giữ mồm giữ miệng thì dễ rước họa vào thân, không giữ gìn sức khỏe thì dễ đánh mất cuộc đời và không biết quản lý trái tim sẽ dễ lầm đường lạc lối. Chỉ khi bạn quản lý tốt bản thân mình thì vận mệnh mới luôn suôn sẻ, phúc đức mới dồi dào.

Xem thêm: Cổ nhân dạy “Trước nhà trồng quế thơm, quý nhân sẽ phù trợ”, có ý nghĩa gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận