Có thiện có báo – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Trời đất sắp xếp thật lạ lùng. Dù không tin nhưng tôi cũng vẫn phải tin trên đời này có thiện có báo, người này giúp qua ắt người kia giúp lại.

Diệu Nguyễn
08:20 14/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giữa thời buổi khó khăn, giá vàng với giá đất tăng chóng mặt thì hai vợ chồng tôi lại tách khỏi gia đình chồng, dẫn hai con nhỏ đi mua nhà ở. Sau khi dọn vào nhà mới được một tuần thì khoảng 5 giờ chiều, vợ chồng tôi ngồi cạnh cửa sổ bàn tính chuyện ngân sách gia đình.

“Khoản tiền nợ chị hai…em nghĩ là lấy lương anh trả dần với cộng thêm lãi 3%, còn lương em thì để chi tiêu cho gia đình với lo cho mấy đứa nhỏ đi học”, tôi nói.

Cả hai vợ chồng bàn xong thì đi đón con. Tới tối khoảng 9 giờ, cơm nước vừa xong chúng tôi nghe thấy tiếng gõ cửa. Tôi vội vàng ra xem thì thấy bên ngoài là cô hàng xóm canh nhà.  Sau khi chào hỏi làm quen, cô mở lời: “Lúc chiều trong lúc anh chị nói chuyện với nhau bên cửa sổ, đúng lúc tôi ngồi đấy nên nghe được việc anh chị vay của người ta một số tiền với mức lãi suất là 3%. Tôi với anh Năm bàn tính rồi đem qua cho anh chị mượn số tiền này để trả lại cho người ta. Nói thật là làm cô giáo như chị, rồi lại phải nuôi hai con nhỏ thì làm sao trả lãi cho đủ. Anh chị cứ yên tâm bao giờ trả lại vợ chồng tôi cũng được. Tôi không túng thiếu gì với cũng không lấy lãi đâu”.

Vợ chồng tôi nghe vậy thì rất đỗi ngạc nhiên, vì chúng tôi mới dọn tới cả hai nhà đâu quen biết gì nhiều về nhau. Thế nên chúng tôi nhất định từ chối không nhận. Thế nhưng, hai vợ chồng cô ấy cứ đem tiền qua cho chúng tôi tới tận 3 lần. Thấy anh chị nhiệt tình quá nên chúng tôi đành lòng nhận.

nh trong bài (12)

Hai nhà sát cạnh nhau, vợ chồng chúng tôi đi làm suốt, nên có những hôm hai đứa nhỏ phải tự ở nhà coi nhau. Mỗi lần hai đứa nhỏ ở nhà chị ấy lại sang chơi cùng, đôi lúc còn đem bánh trái qua cho chúng nó. Chúng tôi ngại lắm, với lại cũng hiểu là “bánh sáp đi thì bánh quy lại” nên cũng nhiều lần từ chối sự giúp đỡ của anh chị nhà bên. Với cả hai vợ chồng tôi cũng đang gắng tiết kiệm để trả tiền nợ cho anh chị, nên không thể chi tiêu rộng rãi như gia đình hàng xóm được. Thế là tôi thẳng thắn bày tỏ nỗi lòng của mình.

Nghe tôi nói vậy, thì anh hàng xóm nói: “Chị ơi, sống ở đời mà, mình giúp người này thì người kia sẽ giúp lại mình thôi, tính toán so đo làm gì cho mệt người. Chị biết không, ngày xưa ba tôi đi Việt Minh bị Pháp bắn chết ở cầu sắt Tân An, Long An, không cho lấy xác về. Mẹ tôi khi ấy nghe tin liền dẫn tôi lúc đó mới 5 tuổi đến xin xác ba về, nhưng mẹ không biết tiếng Pháp nên không biết phải làm sao, đành đứng đó khóc. Bỗng lúc đó có một người lạ đến xin giúp, rồi còn lấy tàu của họ chở xác ba tôi về quê chôn cất đàng hoàng nữa. Chị xem, bây giờ tôi muốn đền ơn nhưng không biết ông ấy ở đâu mà đền ơn. Khi ấy tôi chỉ biết ông ấy là chủ tàu "Sông Hương" thôi. Mà ngày nay thì làm gì còn chiếc tàu Sông Hương đó ở Long An nữa”.

Tôi nghe anh hàng xóm kể mà xong mà đầu mọc ốc và tay nổi da gà hết cả lên. Đúng là có thiện có có báo. Bạn có tin không? Ông chủ tàu Sông Hương ngày đó chính là cha ruột của tôi. Cha tôi lúc làm việc phước đức đó, chắc cũng không nghĩ rằng con của người được cha chôn cất đó lại sẽ đối xử tốt với con mình như vậy trong tương lai.

Sưu tầm

Xem thêm: Bát dưa muối xổi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận