Bát dưa muối xổi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Thì ra bà mua dưa muối xổi cho người đã khuất. Mà chả đúng thế ư? Thắp hương một bát dưa muối xổi chỉ vì ông thích ăn món đó khi còn sống, đó nhẽ mới là thắp hương chứ!

Diệu Nguyễn
16:28 12/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng qua chợ, đang ngẫm nghĩ cần mua gì thì chị bán rau gọi giật: “Này, còn ít dưa muối xổi lấy nốt cho chị đi!”.

Tôi đứng lại: “Bao tiền một cân?”

“15 nghìn em ơi”, chị bán rau rôm rả nói.

“Thế cân tất cho em đi!”, tôi làm dấu ok với chị.

Đúng lúc đó có một bà cụ hối hả đi tới, chen ngang vào. Bà ôm lấy đống dưa muối bới bới, cứ như bắt được vàng. Rồi bà chọn ra 3 cây có vẻ ngon nhất, nhanh miệng bảo chị hàng rau: “Bỏ túi chỗ này cho bà!”.

Chị bán rau ngỡ ngàng: “Cháu không bán lẻ thế đâu bà ơi. Mà chú này cũng vừa mua hết rồi ạ!”.

Bà cụ nghe vậy thì ngập ngừng năn nỉ: “Bán cho bà 2 nghìn dưa thôi. Bà trả tiền mà!”.

Nói xong, bà lấy từ trong túi ra tờ 2 nghìn đã cũ nhèm. Chị bán rau thấy vậy nhìn tôi tỏ vẻ ái ngại, chắc chị ấy sợ tôi dỗi mà bỏ đi.

“Hay bà hỏi chú này đi, chứ cháu nhận cân hết cho chú ấy rồi!”, chị bán rau nói.

Bat-dua-muoi-xoi-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Bà cụ nghe vậy thì quay qua nhìn tôi, đôi mắt chi chit những nếp nhăn, gương mặt gầy gò trông khắc khổ lắm: “Cháu để lại cho bà 3 cây dưa muối này nhé, bà mua cho ông ở nhà. Ông ấy thích ăn dưa muối xổi lắm cháu ạ!”.

Tôi nghe vậy thì bảo: “Dạ bà cứ từ từ, để chị ấy cân xong cháu trả tiền đã”.

Chị bán rau nhanh nhẹn cân hết số dưa muối và bỏ riêng 3 cây bà cụ đã chọn vào một túi nhỏ. Cầm dưa xong tôi đưa bà cụ túi dưa nhỏ: “Cháu biếu bà ạ, có chút dưa muối ai lại lấy tiền. Mà bà lấy thêm đi, chứ có 3 cây ai ăn ai nhịn ạ!”.

Bà gật gật, cho tay vào túi lấy ra tờ 5 nghìn, bảo: “Bà muốn mua một bát dưa muối xổi để trưa thắp hương cho ông ở nhà, nêu cháu cứ để bà trả tiền nhé!”.

Nghe tới đây bỗng dưng tôi thấy sống mũi cay cay. Thì ra bà mua dưa muối xổi cho người đã khuất. Mà chả đúng thế ư? Thắp hương một bát dưa muối xổi chỉ vì ông thích ăn món đó khi còn sống, đó nhẽ mới là thắp hương, chứ đâu như giờ mọi người toàn thắp huơng những món ăn mình thích vì hương tàn xong mọi người lại xơi ấy mà.

Thấy tờ 5 nghìn bà cầm tôi không biết phải làm sao, thế là đá qua chị bán rau: “Vậy bà đưa tiền cho chị này đi, chứ cháu không cầm đâu!”.

Chị bán rau nghe vậy thì tảng lờ ngó đi chỗ khác, mắt cũng ngân ngấn như tôi. Bà cụ ngập ngừng đứng một lúc thì đành dúi đại tờ 5 nghìn vào chỗ đám hành mùi, rồi lặng lẽ cầm túi dưa muối đi về…

Sưu tầm 

Xem thêm: Một tâm hồn vĩ đại – Câu chuyện nhân văn sâu sắc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận