Cổ nhân răn dạy: “Có 2 kiểu hàng xóm không nên kết giao kẻo có ngày gặp họa”, đó là kiểu người nào?

Cổ nhân răn dạy, sống ở đâu cũng cần có láng giềng bầu bạn nhưng gặp 2 kiểu hàng xóm này, tốt nhất không nên qua lại kẻo rước họa vào thân. Đó là kiểu người nào?

Diệu Nguyễn
05:00 25/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Từ xưa đến nay, những câu nói, lời khuyên của người xưa luôn để lại những giá trị lớn trong cuộc sống của chúng ta. Thật ra, con người không những cần thận trọng khi kết bạn, mà trong những mối quan hệ khác cũng vậy. Ví dụ như mối quan hệ láng giềng thân hay họ hàng thân thích. Về việc nên ứng xử với láng giềng thế nào, hay không nên làm bạn với kiểu người nào, cổ nhân răn dạy rằng: : “Có 2 kiểu hàng xóm không nên kết giao kẻo có ngày gặp họa”. Hãy xem đó là những kiểu hàng xóm và họ hàng nào:

1.   Cổ nhân răn dạy nên tránh xa hàng xóm tâm cơ, nhiều mưu mô và hay tính toán

Hàng xóm mưu mô thường là kiểu sống hai mặt, nghĩ một đằng nói một nẻo. Trước mặt người ta thì nói lời hay ý đẹp, nhưng sau lưng lại làm đủ điều xấu. Dù buồn hay vui, họ cũng không giờ thể hiện ra trên nét mặt. Ở nơi đông người họ sẽ duy trì nụ cười vô cùng khiêm tốn.

Kiểu người này có EQ rất cao và rất dễ gần. Thậm chí, họ còn mang đến cho người khác cảm giác vô cùng chu đáo, tỉ mỉ. Đương nhiên, đó chỉ là cách đối xử của họ với bạn khi mà giữa hai người không có mối quan hệ cạnh tranh về mặt lợi ích. Còn một khi xảy ra xung đột, họ sẽ thừa sự tính toán, mưu mô để khiến bạn mãi mãi bị đạp lại phía sau, thậm chí là gặp một số chuyện rắc rối khó lòng xoay sở được.

Co-nhan-ran-day-co-2-kieu-hang-xom-khong-nen-ket-giao-keo-gap-hoa

Trong mắt những người tâm cơ như vậy, không có bạn bè nào là mãi mãi, chỉ có lợi ích mãi mãi thôi. Vì lợi ích họ có thể không màng bất cứ thứ gì, họ sẵn sàng hạ thủ vi cường (ra tay trước để đạt mục đích).

Qua lại với kiểu hàng xóm như vậy chỉ mang đến cho bạn rắc rối, thậm chí là hủy hoại danh tiếng của bản thân. Nên nếu gặp hàng xóm như vậy, tốt nhất bạn không tránh xa, không qua lại làm gì kẻo có ngày gặp họa.

2.   Cổ nhân răn dạy nên tránh xa hàng xóm ích kỷ, chỉ lo cho lợi ích bản thân

Người ích kỷ, chỉ lo cho lợi ích của bản thân thường có những biểu hiện sau:

Không có tinh thần tập thể: Vì chỉ mãi lo cho bản thân nên những người ích kỷ sẽ không có tinh thần tập thể, một người vì mọi người. Kiểu người như vậy, cái tôi của họ cao vô cùng, nên họ sẽ không chịu nhún nhường, hạ thấp cái tôi của mình để tạo thành “tập thể” với những người xung quanh.

Không coi ai ra gì, ngông cuồng tự đại: Trong lòng những người ích kỷ thường không có ai, chỉ có bản thân mình mà thôi. Họ vừa kiêu ngạo, vừa ngông cuồng tự đại nên chẳng coi ai ra gì và cũng rất ít khi quan tâm đến người khác.

Co-nhan-ran-day-co-2-kieu-hang-xom-khong-nen-ket-giao-keo-gap-hoa-1

Người xưa thường nói: “Bán anh em xa mua láng giềng gần”. Trong cuộc sống thường ngày, bà con hàng xóm thường quan tâm giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng những người ích kỷ thì lại không như thế, họ chỉ biết lo cho bản thân mình, khi thấy người xung quanh gặp chuyện họ chỉ khoanh tay đứng nhìn. Thậm chí đôi lúc còn thừa cơ hãm hại. Nếu có hàng xóm như vậy, khi gặp mặt bạn chỉ gật đầu lịch sự là được, khong nên qua lại quá thân thiết kẻo có ngày rước họa vào thân!

Xem thêm: 4 câu chuyện về mỹ đức hiếu thảo, đắc được phúc báo: “Sống hiếu thảo trời để phúc cho”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận