4 câu chuyện về mỹ đức hiếu thảo, đắc được phúc báo: “Sống hiếu thảo trời để phúc cho”

Cổ nhân nói: “Trăm cái thiện chữ hiếu đứng đầu”, chỉ cần sống hiếu thảo ông Trời ắt để dành phúc phần cho bạn.  Nhìn chuyện xưa, ngẫm chuyện nay, dưới đây là 4 câu chuyện nói về mỹ đức hiếu thảo, đắc được phúc báo ở đời.

Diệu Nguyễn
12:10 21/05/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện 1: Con trai Phạm Trọng Yêm noi gương gia phong sống hiếu thảo, cần kiệm, thiện lương

Trong “Tống Sử” đã đánh giá cao Phạm Thuần Nhân: “Nhân từ, nhân hậu, giản dị, không kết giao với người có nhục dục và tai tiếng. Từ thường dân đến thừa tướng, trung thực và cần kiệm”.

Do đó, Phạm Thuần Nhân đã được người đời đặt cho cái tên “Thủ tướng thường dân”. Bởi ông là thủ tướng mà lại có phong cách sống vô cùng thanh đạm, sạch sẽ và liêm khiết. Và tất cả những điều này đều bắt nguồn từ việc giáo dục và dạy dỗ nghiêm khắc của cha ông - Phạm Trọng Yêm. Phạm Thuần nhân luôn khắc ghi lời dạy của cha trong lòng: “Chỉ có tiết kiệm mới có thể nuôi dưỡng được sự chính trực, chỉ có khoan dung tha thứ mới có thể dưỡng đức”.

Song-hieu-thao-troi-de-phuc-cho-qua-4-cau-chuyen-ve-my-duc-hieu-thao-2

Từ xưa đến nay, hào nhoáng xa hoa vốn là thiên tính của người trẻ. Khi Phạm Thuần Nhân kết hôn, ông và vợ đã lên kế hoạch trang trí phòng tân hôn bằng lụa gấm. Khi Phạm Trọng Yêm biết chuyện, ông đã lập tức gọi Phạm Thuần Nhân đến và nói: “Gia đình chúng ta từ xưa đến nay lấy tiết kiệm và thanh đạm là đầu, con không thể phá giới luật của gia đình. Con không thể xem nhẹ tiền bạc phải làm việc vất vả mới kiếm được, không được xa xỉ hoang phí bởi nghèo khó chính là bắt đầu từ xa hoa”.

Một người nếu như thời thiếu niên đã thích tham lam hưởng lạc, thì gia tài nhiều đến đâu cuối cùng sẽ hết. Một gia tộc, nếu toàn bộ thành viên đều xa hoang lãng phí, không biết tiết kiệm thì mầm mống tai họa cũng sẽ liền kề.

Câu chuyện 2: Người xưa dạy con trai bỏ rượu

Vợ của Dương Công Cự là con gái của Lưu Ý Công, bà có 4 con trai và 2 con gái. Con trai cả Dương Nguyên Tông trong một lần đi uống rượu, sau khi trở về nhà bà đã phớt lờ Dương Nguyên Tông trong 10 ngày. Thấy thế, Dương Nguyên Tông cúi đầu xin lỗi mẹ.

Song-hieu-thao-troi-de-phuc-cho-qua-4-cau-chuyen-ve-my-duc-hieu-thao-4

Bà nhìn con phê bình rồi nói: “Uống rượu không được uống quá say, đây là quy tắc cơ bản nhất. Con suốt ngày chìm đắm trong rượu chè, quả thật là kiêu ngạo và thô lỗ. Con hư hỏng như vậy thì làm sao có thể trở thành tấm gương cho các em trai noi theo?”

Dương Nguyên Tông nghe xong, lập tức quỳ gối xuống và xin được mẫu thân dạy dỗ. Kể từ đó, Dương Nguyên Tông đã từ bỏ được thói quen xấu uống rượu say xỉn suốt ngày.

Câu chuyện 3: Người con hiếu thảo dành phần cam cho mẹ

Trong “Ngô Chí – Lục Tích Truyền” có ghi chép lại: Lục Tích (Tự Công Kỷ), là người họ Ngô. Cha là Lục Khang, làm chức Thái thú của Lư Giang vào thời cuối nhà Hán. 

Tương truyền, khi Lục Tích được 6 tuổi, ông đã đến gặp Viên Thuật ở Cửu Giang. Lúc đó Viên Thuật đưa cho ông vài quả cam, bảo ông thưởng thức. Hôm sau, trước khi Lục Tích chạy về phía Viên Thuật để chào cáo từ, ông đã sơ ý làm rơi quả cam xuống đất.

Song-hieu-thao-troi-de-phuc-cho-qua-4-cau-chuyen-ve-my-duc-hieu-thao-3

Viên Thuật thấy vậy bất ngờ hỏi: “Sao cậu cứ cầm cam trên tay làm gì vậy?”

Lục Tích nghe vậy, quỳ đáp: “Con muốn mang về cho mẫu thân ăn!”.

Viên Thuật nghe xong cảm động không nói nên lời, ông nghĩ Lục Tích quả thật là sống hiếu thảo vô cùng, lớn lên chắc chắn sẽ làm nên chuyện.

Câu chuyện 4: Con dâu sống hiếu thảo, tận tụy chăm sóc mẹ chồng bệnh tật nên đắc được phúc báo

Thời vua Càn Long, triều đại nhà Thanh, Trung Quốc, tại phố Trúc Gia ở kinh thành xảy ra một vụ cháy lớn. Ngọn lửa đã thiêu rụi những ngôi nhà trên phố, hàng trăm người chết và bị thương, khắp nơi là cảnh tang thương chua xót. Sự mất mát là không thể ước tính được. Nhưng trong vụ hỏa hoạn này, một phép lạ đáng kinh ngạc đã xảy ra. Trong đám cháy lớn, một ngôi nhà vẫn còn nguyên vẹn, hang nghiên đứng giữa phố. Những người nghe được chuyện này đều vô cùng thắc mắc, họ hỏi: “Ai sống trong ngôi nhà này mà may mắn đến vậy?"

Song-hieu-thao-troi-de-phuc-cho-qua-4-cau-chuyen-ve-my-duc-hieu-thao-1

Theo lời kể của người dân xung quanh, ngôi nhà này của một bà lão đã ngoài 60 tuổi và một góa phụ trẻ mới hơn 20 tuổi. Hai người họ là mẹ chồng nàng dâu, sống nương tựa vào nhau. Mấy năm trước, con trai bà lão qua đời, người xung quanh đều khuyên cô con dâu nên đi bước nữa. Nhưng cô con dâu không đồng ý, vì mẹ chồng lớn tuổi lại đang bị bệnh nằm liệt giường, cần có người chăm sóc. Một năm rồi lại một năm, cô con dâu cứ ở vậy, tận tụy chăm sóc mẹ chồng, miệng không một lời oán trách.

Trong đám cháy lớn đó, khi ngọn lửa thiêu rụi những ngôi nhà lân cận thì gió đột nhiên đổi hướng và gia đình họ không bị tổn hại gì. Nhiều người nghe xong thì đều tin rằng, lòng hiếu thảo của người con dâu đã cảm động ông Trời nên họ mới có thể tránh khỏi đám cháy hãi hùng đó.

Xem thêm: Muốn vận mệnh “lên hương” có 3 việc cần phải bớt: Bớt so đo, bớt chỉ đạo, bớt tranh luận

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận