Cổ nhân nói “60 không nói chuyện, 70 không ngủ lại, 80 không mời cơm” mang hàm ý gì?

Cổ nhân nói “60 không nói chuyện, 70 không ngủ lại, 80 không mời cơm” là câu nói ẩn chứa những kinh nghiệm và quy tắc của người xưa. Cụ thể những quy tắc, kinh nghiệm ấy là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
09:00 18/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cổ nhân nói: 60 không nói chuyện

Trên thực tế, trong xã hội hiện đại, tuổi 60 chưa phải là già và nhiều người vẫn còn rất trẻ khỏe. Thế nhưng, thời cổ đại, 60 là độ tuổi của người già, bởi vì thời đó mức sống không tốt, trình độ y tế cũng chưa cao, hơn nữa thể chất của con người cũng không được tốt lắm nên tuổi thọ trung bình cũng không cao.

Thời xưa, mọi người kết hôn rất sớm, phụ nữ bắt đầu có con ở tuổi thiếu niên, do đó, người xưa khoảng 40 đã được coi là già. Trên thực tế, tuổi thọ trung bình của người dân trong các triều đại Tần, Hán là dưới 30 tuổi. Vào thời nhà Minh, Thanh tuổi thọ cũng không quá 40. Chính vì thế, những người có thể sống thọ đến 60 tuổi quả thực không nhiều.

Co-nhan-noi-60-khong-noi-chuyen-70-khong-ngu-lai-80-khong-moi-com-1

Cổ nhân nói “60 không nói chuyện” chính là khuyên không nên tranh luận, nói nhiều với những người ở độ tuổi 60. Thời xưa, người 60 tuổi tay chân sẽ chậm chạp, đầu óc cũng không còn được linh hoạt như trước, phản ứng cũng rất chậm. Do đó, nếu trò chuyện, tranh luận với những người 60 tuổi vô tình sẽ làm rối loạn suy nghĩ của họ, dễ gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Trong thời đại ngày nay, câu nói này của người xưa vẫn đúng. Người trẻ không nên nói nhiều, tranh luận quá sâu với người 60 tuổi để tránh xảy ra xung đột về lời nói, mâu thuẫn. Bởi vì, người cao tuổi không thể bắt kịp xu hướng suy nghĩ của người trẻ, nên có thể gây ra những tranh cãi trong lời nói. Đặc biệt, suy nghĩ của người cao tuổi còn rất truyền thống nên không thể chấp nhận được những hành vi, cử chỉ, lời nói của lớp trẻ ngày nay.

Hơn nữa, ở độ tuổi 60 thể trạng cũng bắt đầu yếu dần, dễ nổi nóng nên việc tranh cãi với người trẻ không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe người lớn tuổi mà còn ảnh hưởng đến không khí gia đình.

Cổ nhân nói: 70 không ngủ lại

Thời cổ đại, người 70 tuổi đã được coi là sống rất thọ. Ở độ tuổi này, các chức năng về mặt thể chất đã suy giảm không ít và người già có thể sẽ gặp một số vấn đề.

Co-nhan-noi-60-khong-noi-chuyen-70-khong-ngu-lai-80-khong-moi-com-2

Việc để những người ở độ tuổi 70 đi dạo, ghé nơi này nơi kia để thăm hỏi người khác là chuyện bình thường. Tuy nhiên, người xưa cho rằng không nên để những vị khách ở độ tuổi 70 ngủ lại nhà mình. Bởi người già có thể sẽ gặp nguy hiểm nếu không được chăm sóc đúng cách chẳng hạn như trong ăn uống, sinh hoạt, tắm rửa,… Nếu có gì không may xảy ra gia chủ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm rất nhiều, thậm chí có thể rơi vào những rắc rối không đáng có với những vị khách cao tuổi này. Cổ nhân nói “70 không ngủ lại” chính là vì như thế!

Cổ nhân nói “80 không mời cơm”

Vế này có nghĩa là gia chủ không nên giữ những người 80 tuổi ở lại nhà ăn cơm. Nguyên nhân là do 80 là tuổi thọ rất cao, những người ở độ tuổi này cần phải cẩn thận hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là với một số loại thức ăn khó tiêu.

Nếu giữ những vị khách cao tuổi ở lại nhà ăn cơm mà không nắm rõ được chế độ dinh dưỡng và thể trạng hàng của họ thì có thể nảy sinh ra một số rắc rối. Người cao tuổi chỉ cần chế độ ăn không cẩn thận một chút là khiến cơ thể khó chịu. Nên khi người cao tuổi ra ngoài không nên ép họ ở lại dùng bữa.

Co-nhan-noi-60-khong-noi-chuyen-70-khong-ngu-lai-80-khong-moi-com-3

Câu nói “60 không nói chuyện, 70 không ngủ lại, 80 không mời cơm” nghe qua thì có vẻ là sự lo lắng hơi thái quá của người xưa. Nhưng suy cho cùng, trong điều kiện và hoàn cảnh ngày trước, việc lo xa và phòng tránh bất trắc dành cho người thân và gia đình là điều nên làm. Với cuộc sống hiện đại ngày nay, điều kiện y tế tốt nên việc điều trị, chăm sóc người cao tuổi đã tốt hơn. Tuy nhiên, đối với người già chúng ta vẫn cần đặc biệt cẩn thận, điều đó chẳng bao giờ là thừa.

Xem thêm: Cổ nhân nói "Một sợ cһό khóc nửa đêm, hai sợ gà bay lên mái, ba sợ liễu rậm trước mồ", mang hàm ý gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận