Cổ nhân dạy, muốn làm nên chuyện lớn nhất định phải tránh xa 4 loại người này!

Cổ nhân dạy có 4 kiểu người mà chúng ta tuyệt đối không được kết giao nếu muốn sống tốt, có cuộc sống yên ổn, làm nên chuyện lớn. Vậy đó là những kiểu người nào?

Diệu Nguyễn
15:00 08/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu “Người muốn làm nên đại sự thì trước hết phải tu thân”. Xã hội hiện nay cũng vậy, một người muốn có được thành công thì đòi hỏi phải sở hữu những kỹ năng nhất định, trong đó thấu hiểu lòng người là quan trọng nhất.

Trong giao tiếp đời thường đôi bên vui vẻ là được, nhưng trong sự nghiệp lại khác, muốn làm nên đại sự nhất định phải tỉnh táo, chắt lọc mối quan hệ xung quanh.

Trong “Đạo đức kinh” cổ nhân dạy chúng ta rằng, nếu muốn sống tốt, làm nên chuyện lớn thì nhất định phải tránh xa 4 loại người này:

Cổ nhân dạy tránh xa người dễ hứa nhưng khó làm

Một người nếu buông lời hứa hẹn, hay cam đoan quá dễ dàng thường ít khi hành động để biến điều đó thành hiện thực. Lời dễ nói nhưng chuyện thì khó làm. Lời hứa hẹn thốt ra chỉ là một sự ràng buộc về tinh thần, không hề có hiệu lực pháp lý nên việc “nuốt lời” cũng dễ dàng hơn.

Co-nhan-day-muon-lam-nen-chuyen-lon-phai-tranh-xa-4-loai-nguoi-nay-2

Một người chỉ biết hứa suông sẽ khó có thể làm nên chuyện gì có giá trị trong cuộc sống. Kiểu người như vậy bạn nên cố gắng tránh xa. Bởi lúc bạn gặp khó khăn, cần sự giúp đỡ thì họ là người chạy nhanh nhất.

Trong giao các mối quan hệ thường ngày, nếu một người thất hứa một lần thì có thể bỏ qua, bởi họ có thể vì một vài nguyên nhân bất khả kháng nào đó. Nhưng thất hứa nhiều lần thì lại thể hiện người này nhân cách có vấn đề. Trong kinh sự nghiệp, kinh doanh ai lại trao niềm tin cho một người chỉ biết nói mà không làm, đúng không?

Cổ nhân dạy tránh xa kiểu người sống không thật thà

Là người trưởng thành có khí chất thật sự thì phải biết đôn hậu, không hàm hồ, không phù phiếm. Cũng giống như việc cha mẹ tuyển chồng cho con gái, trong kinh doanh kết giao bạn nên chọn người trầm ổn, thật thà chứ không nên chọn kiểu người có vẻ ngoài hào nhoáng nhưng bên trong không có gì, hành động không có chuẩn mực.

Kiểu người “thùng rỗng kêu to” này rất giỏi “võ mồm”m nhưng câu từ nói ra không có giá trị và trọng lượng. Người như vậy sẽ bị người khác đánh giá là người khoe khoang, không biết chừng mực. Giao du với kiểu người như vậy chúng ta chỉ rước về điều xấu chứ không có lợi lộc gì cả. Bởi người lúc nào cũng “cái miệng đi trước” thì phản ứng đầu tiên khi gặp vấn đề chính là trốn tránh, không có trách nhiệm và dũng khí để đương đầu.

Cổ nhân dạy tránh xa người chỉ suốt ngày biết than thân trách phận

Bất kể là công việc hay cuộc sống hằng ngày, người lúc nào cũng tiêu cực thì khó làm nên chuyện gì, bởi lẽ họ đã tiêu tốn quá nhiều thời gian vào việc than vãn và oán trách. Khi gặp khó khăn, họ sẽ ngồi đó thở dài và oán than vì sao lại thế này, vì sao lại thế kia, phức tạp hóa vấn đề chứ không tìm cách giải quyết. Kiểu người như vậy sẽ đi thụt lùi so với thời đại, rồi tự hủy hoại chính mình trong mớ hỗn độn.

Co-nhan-day-muon-lam-nen-chuyen-lon-phai-tranh-xa-4-loai-nguoi-nay-3

Kiểu người suốt ngày chỉ biết than thân trách phận tiếp xúc với họ bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi thứ năng lượng tiêu cực. Nên tốt nhất là rời xa, vì thực tế chẳng mấy ai có thể chịu đựng được kẻ dùng những lời than vãn làm câu cửa miệng.

Cổ nhân dạy nên tránh xa người thô lỗ, không có phép tắc

Ở đời, ai chẳng muốn kết bạn với những người khiêm tốn, có lễ nghĩa, lịch sự. Làm gì có người muốn kết bạn với người thô lỗ, cộc cằn, không hiểu phép tắc.

Thật ra, những người thô lỗ không hẳn là người xấu, mà phần lớn là họ chỉ thế hiện phần cứng rắn của mình ra bên ngoài mà không biết ý tứ, điều tiết. Nhưng nếu đã thô lỗ còn không biết phép tắc, tự tung tự tác, nói chuyện và hành sự một cách vô văn hóa thì lại là trường hợp khác.

Những người như vậy người khác né tránh còn không kịp, nói gì đến chuyện kết giao. Người có bản tính này nếu không sửa đổi, lâu dần sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, chính mình hại mình mà thôi!

Xem thêm: 3 khoản đầu tư càng chi mạnh tiền càng mau đổi đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận