Cổ nhân dạy: Đời người có 2 việc không thể đợi, hôm nay không làm ngày sau hối hận

Cổ nhân dạy đời người có 2 việc càng sớm làm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, làm ngược lại chỉ khiến chúng ta sau này muộn phiền, thậm chí hối hận mãi không nguôi.

Diệu Nguyễn
18:00 20/04/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở đời có những việc ta có thể sắp xếp để ngày mai, ngày kia, hoặc sau này thong thả bắt tay vào để thực hiện. Nhưng lại có những việc bắt buộc ta phải làm ngay hôm nay, không được chần chừ hay chờ đợi. Những việc này người xưa đúc kết lại để răn dạy thế hệ sau, người càng hiểu sớm thì càng có lợi.

Sau đây là 2 việc hệ trọng mà cổ nhân dạy, nếu chưa làm hoặc còn thiếu sót thì ngay từ hôm nay hãy bắt tay vào làm ngay nhé!

Cổ nhân dạy việc thứ nhất là báo hiếu cha mẹ

“Có lần mẹ gọi điện nói đùa với mình rằng năm nay mang tiền về cho mẹ ăn Tết nhé. Thời gian đó dịch bệnh làm ăn khó khăn nên mình có chút giận dỗi và nói hơi nặng lời với mẹ. Sau đó mình kiếm được 1 khoản tiền, định Tết đem về cho mẹ, nhưng tiếc là không kịp nữa rồi. Ước rằng mình có thêm một cơ hội để được ở bên cạnh mẹ nhiều hơn.”

Đây là một bài đăng ngán trên trang Zhihu, Trung Quốc của một cô gái khiến nhiều người đọc xong đều cảm thấy vô cùng chạnh lòng. Cuộc sống vốn vô thường, sinh mệnh của mỗi người nói ngắn cũng chẳng ngắn, mà nói dài cũng chẳng dài. Ngày hôm nay, cha mẹ có thể ở bên chúng ta nhưng không biết được ngày mai sẽ ra sao. Chính vì vậy, việc báo hiếu cha mẹ là những việc bạn cần làm ngay hôm nay, ngay lúc này – khi chúng ta vẫn còn cơ hội để thực hiện.

Co-nhan-day-doi-nguoi-co-2-viec-khong-the-doi-can-phai-lam-ngay-2

Nghe hai từ “báo hiệu” nhiều người sẽ nghĩ bản thân phải kiếm được thật nhiều tiền, rồi đem về cho cha mẹ. Nhưng trên thực tế, “báo hiếu” lại đến từ những hành động nhỏ nhặt nhất, thường nhật nhất. Ví như khi đi xa nhà hãy thường xuyên gọi điện về hỏi thăm cha mẹ, nói những lời yêu thương cha mẹ nhiều hơn hoặc tranh thủ những khi rảnh rỗi chạy về nhà quây quần ăn một bữa cơm gia đình cho đông đủ… Đó điều là những việc vô cùng đơn giản, vô cùng bình dị mà chúng ta có thể làm hàng ngày để thể hiện tình cảm dành cho bậc sinh thành. Đâu cần điều gì quá cao xa, chỉ những lời nói, hành động làm cha mẹ vui đã là sự “báo hiếu” tốt nhất mà bạn dành cho họ rồi.

Những ai may mắn còn cha mẹ bên mình hãy trân quý khoảng thời gian này, đừng để đến khi muốn làm lại chẳng còn cơ hội. Như lời thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Cha Mẹ là Bụt đó, đừng đi tìm Bụt ở nơi nào khác. Ngày hôm nay bạn nói được câu gì, làm được cử chỉ gì để Mẹ vui, để Cha vui thì làm ngay đi, đừng để tới ngày mai, sợ rằng muộn quá”.

Cổ nhân dạy việc thứ hai cần làm là trân trọng sức khỏe của chính mình

Sức khỏe là vốn liếng của mỗi người, chỉ khi sức khỏe ta mới có thể làm những điều mình muốn, một khi sức khỏe mất đi rồi thứ ta mong ước duy nhất chính là bản thân được khỏe mạnh mà thôi.

Đây là điều rất quan trọng, tuy nhiên trên thực tế lại có rất nhiều người vô tình coi nhẹ hoặc quên mất điều này. Đặc biệt là với những người trẻ hiện nay, nhiều người sẵn sàng dùng sức khỏe để đổi lấy tiền bạc mà không hay biết rằng, khi về già dù chúng ta có dùng bao nhiêu tiền bạc cũng khó lòng lấy lại được sức khỏe đã đánh mất.

Co-nhan-day-doi-nguoi-co-2-viec-khong-the-doi-can-phai-lam-ngay-4

Bởi vậy, ngay từ bây giờ hãy quan tâm và trân trọng sức khỏe của chính mình hơn nữa. Tập cho mình một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập sao cho thật khoa học. Đồng thời cũng nên duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe để tăng cường thể lực cũng như sức đề kháng của chính mình. Đừng dại dột đánh đổi sức khỏe vì bất cứ điều gì, bởi sau này nhất định các bạn sẽ phải hối hận vì hành động đó của mình.

Trên đây là 2 việc không thể chờ đợi mà bạn cần phải làm ngay, bởi một khi bỏ lỡ nhất định chúng ta sẽ ân hận và tiếc nuối cả đời. Người càng hiểu sớm được những việc quan trọng này bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

Xem thêm: Cổ nhân nói “50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo” có nghĩa gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận