Biết đủ là tâm thái duy nhất giúp ta tìm thấy hạnh phúc

Biết đủ là tâm thái duy nhất giúp chúng ta tìm ra được hạnh phúc đích thực cho mình. Rất nhiều người không hiểu được điều này nên cứ cố chạy theo một cuộc sống viên mãn, để rồi cuối cùng nhìn lại không thấy hài lòng, cũng chẳng thấy vui vẻ.

Diệu Nguyễn
14:26 14/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông trời sẽ chẳng bao giờ đem tất cả hạnh phúc tập trung vào một người. Người có tình yêu thì chưa chắc đã có tiền tài, người có tiền tài thì chưa chắc có được vui vẻ, người có vui vẻ chưa chắc đã khỏe mạnh, người khỏe mạnh thì chưa chắc mọi chuyện được như ý.

Cuộc đời là một mảnh ghép không hoàn hảo, biết đủ đủ là tâm thái duy nhất khiến bạn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và an yên.

Người càng từng trải thì càng biết đủ

Người xưa nói: “Gia tài bạc triệu ngày ăn không quá ba bát cơm, nhà cao cửa rộng tối ngủ cũng chỉ 2m giường”. Có khi nào bạn tự hỏi, chúng ta thật sự cần rất nhiều của cải mới cảm thấy hạnh phúc sao?

Biet-du-la-tam-thai-duy-nhat-giup-ta-tim-thay-hanh-phuc-2

Câu trả lời chắc bạn cũng đã biết, chỉ là có chấp nhận nó hay không mà thôi. Con người càng trưởng thành càng nhận ra rằng, khó khăn thực sự ở đời không phải là kiếm được bao nhiêu tiền mà làm thế nào để giữ cho tâm mình được bình ổn, sống một cuộc đời hạnh phúc, bình dị bên những người thân yêu.

Người càng va chạm với xã hội nhiều lại càng thấy đủ, bởi vì bọn họ hiểu rằng, hạnh phúc chân chính không phải ở chỗ có bao nhiêu của cải mà chính là sự an ổn và đủ đầy của tâm hồn.

Biết đủ là đại trí tuệ của nhân sinh

Biết đủ là tâm thái duy nhất dễ dàng thấy hài lòng, khác hoàn toàn với thứ lòng tham không đáy. Trong “Hồng Lâu Mộng” có viết rằng ở Trí Thông Tự có một đôi câu đối nổi tiếng làm chấn động nhân tâm “Thân hậu hữu dư vong súc thủ; Nhãn tiền vô lộ tưởng hồi đầu”, ý là sau lưng có đường lui nhưng không chịu buông tay, trước mắt muốn quay về cũng chẳng còn lối.

Câu đối này thể hiện thái độ rất thường thấy của người đời, rõ ràng có rất nhiều nhưng không muốn dừng lại, cứ để bản thân bị lòng tham khống chế để lỗi chồng thêm lỗi, mãi cho đến khi chìm sâu vào nó mới phát hiện ra không còn đường để đi nữa, muốn quay đầu lại nhưng đã muộn rồi.

Biet-du-la-tam-thai-duy-nhat-giup-ta-tim-thay-hanh-phuc-3

“Yêu nhiều ắt sẽ tổn thương nhiều, chứa nhiều ắt sẽ mất nhiều”, làm người nếu như không biết ước chế bản thân, được voi đòi tiên, cứ mãi liều mạng tranh đoạt danh lợi thì tai họa cũng thuận theo đó mà giáng xuống.

Phàm ở thiên hạ, người thấy đủ mới chính là người giàu có nhất. Bởi vì, khi thấy đủ họ sẽ luôn cảm thấy an ổn, vui vẻ, không cần quá nhiều vật chất để bổ khuyết cho tâm hồn trống rỗng bởi tinh thần của họ đã đủ đầy và sung mãn rồi. Từ xưa đến nay, người càng theo đuổi dục vọng càng khiến cho tinh thần và thể xúc thêm phần mệt mỏi mà thôi.

Sinh mệnh phải do chính bản thân mình nắm giữ chứ không phải để người khác nhìn vào. Chỉ cần hôm nay hạnh phúc vui vẻ hơn hôm qua thì cuộc đời này sẽ chẳng sống lãng phí.

Biết đủ là tâm thái duy nhất giúp ta hạnh phúc

Hạnh phúc là gì? Một người nghèo nhưng rảnh rỗi sẽ nói rằng “Có tiền chính là hạnh phúc”, còn người giàu nhưng bận rộn sẽ nói “Có nhiều thời gian rỗi mới là hạnh phúc”, người thất nghiệp lại nói “Có thể đi làm chính là hạnh phúc”, người mất đi phụ mẫu lại cho rằng “Còn cha mẹ chính là hạnh phúc”, nhưng người mù sẽ nói “Có thể nhìn thấy chính là hạnh phúc”

Biet-du-la-tam-thai-duy-nhat-giup-ta-tim-thay-hanh-phuc-4

Chúng ta luôn nhìn lên và hâm mộ hạnh phúc của người khác, nhưng kỳ thực vừa quay đầu ta lại thấy người khác cũng đang ngước nhìn và hâm mộ bạn. Chỉ có biết đủ là tâm thái duy nhất giúp bạn có được hạnh phúc mà thôi!

Xem thêm: Người trưởng thành nói chuyện lợi ích, chỉ trẻ con mới nói chuyện đúng sai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận