Người trưởng thành nói chuyện lợi ích, chỉ trẻ con mới nói chuyện đúng sai

Người trưởng thành nói chuyện lợi ích bởi họ hiểu rằng quan điểm mỗi người là khác nhau, nếu xảy ra tranh chấp cứ nhằm vào lợi ích mà triển khai, đúng hay sai người thông minh ắt sẽ hiểu.

Diệu Nguyễn
05:00 12/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người trưởng thành nói chuyện lợi ích

Con trẻ mới nói chuyện đúng sai, còn người trưởng thành nói chuyện lợi ích. Khác biệt lớn nhất ở người với người nằm ở nhận thức. Thứ mà mỗi người chúng ta nhìn thấy đều chỉ là một phần của thế giới thực tế, chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

Trước vấn đề này có một ví dụ giúp bạn dễ hiểu hơn. Hôm nay nóng quá, đây có phải là sự thật? Đây không phải là sự thật. Sự thật chính là hôm nay thời tiết ngoài trời là 30 độ. Còn nóng chỉ là quan điểm của bạn và người khác có thể trùng với quan điểm của bạn hoặc là không.

Sự thật nó chỉ tồn tại khách quan và nó độc lập với phán đoán của con người.

Thế giới hiện thực nhiều sự phức tạp tới nỗi bạn không thể phán đoán đâu là sự thật. Chẳng hạn như khi bạn nhìn vào mặt trên của hình trụ và nói nó là hình tròn. Nhưng người khác nhìn vào mặt bên thì lại bảo nó là hình vuông.

Hay với một con cá trong hồ nước, cái sự thật mà nó nhìn thấy là thế giới này hình cầu. Nhưng bạn thì không nhìn thấy như vậy, bạn nói với chú cá trong hồ rằng thế giới này rộng lớn lắm, rộng lớn hơn cái hồ mà nó đang ở rất nhiều. Thế nhưng, cá lại nói với bạn thế giới rất lớn và với nó thì thế giới lớn như cái hồ vậy.

Bạn và con cá sẽ vĩnh viễn không bao giờ có thể thuyết phục được nhau. Bởi lẽ, bạn luôn cho rằng thứ mình nhận thấy trong tầm nhận thức của mình mới là sự thật. Và con cá cũng như vậy, vậy vấn đề này phải giải quyết thế nào?

Nguoi-truong-thanh-noi-chuyen-loi-ich-chi-tre-con-moi-noi-chuyen-dung-sai-2

Trên mạng, có một cô gái từng chia sẻ câu chuyện thú vị như sau:

Một lần trên máy bay, có một cô ngồi sang chỗ của mình. Thấy vậy, tôi mới nói với cô ấy làm ơn chuyển sang ghế của mình để tôi có thể ngồi, nhưng cô ấy lại chỉ vào chỗ của mình rồi ngang ngược nói với tôi “Cháu ngồi đó đi, cô với cháu đổi chỗ”

Vật là tôi nói với cô ấy: “Cô ơi, cô biết không nếu mà máy bay này nổ hai chúng ta đều chết cháy dính vào chỗ ngồi này người nhà cô nhất định sẽ tìm thi thể cô theo số ghế, rồi lại mang nhầm thi thể cháu về nhà để cúng, mỗi ngày con cái cháu chắt của cô đều cúi đầu trước cháu cô thấy có vui không?”

Cô ấy nghe xong, không nói không rằng lập tức quay trở về chỗ ngồi của mình.

Có thể, có nhiều người cho rằng bạn nữ đó không biết kính già nhường trẻ, một kẻ mồm mép thiếu lễ phép. Thế nhưng, trong thế giới của người trưởng thành, rất nhiều trường hợp không nói chuyện đúng sai chỉ nói chuyện lợi ích, không để tình cảm xen vào, chỉ phán xét dựa trên bằng chứng mà thôi.

Người trưởng thành khôn ngoan đừng bao giờ nổi hứng tranh trãi với đối phương khi họ đang trong trạng thái cảm xúc kích động giữa đám đông. Bởi lẽ, càng tranh cãi bao nhiêu người chịu thiệt cuối cùng chỉ có bạn mà thôi.

Chỉ có trẻ con mới nói chuyện đúng sai, người trưởng thành nói chuyện lợi ích.

Nguoi-truong-thanh-noi-chuyen-loi-ich-chi-tre-con-moi-noi-chuyen-dung-sai

Quan điểm của mỗi người là khác nhau, nếu không thế giới này chẳng sinh ra hai từ “bảo thủ”. Nếu xảy ra tranh chấp với đối phương bạn đừng hy vọng lấy cái tình, cái lý ra để nói chuyện với họ, cùng đừng mong họ thay đổi quan điểm của mình. Người khôn ngoan hãy đánh vào lợi ích mà triển khai, đúng hay sai người thông minh ắt sẽ hiểu.

Bạn cho mình là đúng cũng không cần phải thuyết phục người khác tán đồng với cái đúng đó của bạn. Bởi quan điểm của mỗi người là khác nhau, vì thế việc bạn nói ra quan điểm của mình chỉ nên đơn thuần là một kiểu phương thức tư duy. Chính là, tôi chỉ muốn nói ra với bạn là như vậy, còn bạn nhìn nhận ra sao tôi không muốn thuyết phục bạn, tôi cũng chẳng thuyết phục được bạn. Bạn có thể nói ra, có thể bày tỏ, biểu đạt ra, nhưng bạn không cần phải thuyết phục ai phải giống mình cả.

Trong cuộc sống bạn sẽ luôn gặp phải những kiểu người như này: Quan điểm của họ vĩnh viễn được quyết định bởi đối phương, chỉ cần đối phương tán đồng họ sẽ phải đối hoặc ngược lại.

Ví dụ như, khi bạn nói con lạc đà lớn hơn con ngựa, họ sẽ nói, tôi từng gặp con lạc đà nhỏ, nó nhỏ hơn con ngựa. Lúc này, việc bạn cần làm là mỉm cười thân thiện, nói với họ "ừm, bạn nói gì cũng đúng hết", rồi hãy im lặng.

Bởi lẽ dù có tiếp tục tranh luận, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ có thể giúp họ thiết lập được một thế giới quan điểm toàn diện hơn, bởi chính họ cũng luôn chỉ chìm đắm trong thế giới nhỏ bé của mình rồi dương dương đắc ý.

Sự tự giác kỷ luật lớn nhất của một người trưởng thành đó là cố gắng tương thích với nhiều quan điểm trên thế giới này, khắc phục cái mong muốn được thay đổi người khác của mình lại.

Xem thêm: Đạo lý ở đời: Lời thề ước không thể tùy tiện nói ra

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận