Bài học đầu tiên – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Thay vì lấy sách vở ra ép bọn nhỏ chép bài, cô giáo trẻ đã dạy chúng bài học đầu tiên về nhận thức và cuộc đời. Dạy chúng rũ bỏ quá khứ, sống thật tốt cho hiện tại và tương lai.

Diệu Nguyễn
08:20 18/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một trường trung học ở Mỹ, có một lớp nọ với 26 học sinh cá biệt. Tiểu sử của những học sinh này đều không mấy tốt đẹp. Có em thì nghiện hút, em thì từng vào trại cải tạo, thậm chí có một nữ học sinh còn từng phá thai 2 lần trong một năm. Gia đình chán nản, buông xuôi. Thầy cô giáo trong trường không một ai muốn vào lớp để dạy. Tưởng chừng cuộc đời bọn trẻ cứ vậy khép lại, nhưng vào một ngày kia Phila, một cô giáo trẻ mới về trường đã tình nguyện nhận làm giáo viên chủ nhiệm của những đứa trẻ bất trị này.

Ngày đầu tiên nhận lớp, trái với suy nghĩ của bọn trẻ, cô Phila không hề quát nạt hay bắt chúng nó đem bài vở ra. Cô vào lớp với nụ cười thật tươi rồi nhẹ nhàng bước lên bục giảng, kể cho chúng một câu chuyện về quá khứ của 3 người đàn ông.

bai-hoc-dau-tien-cau-chuyen-dang-suy-ngam

Người thứ nhất: Người này đã từng có những vụ bê bối chính trị lớn, rất tin vào y thuật của thầy cúng. Ông ta từng có tới 2 tình nhân, hút rất nhiều thuốc và uống rượu mạnh mỗi ngày.

Người thứ hai: Đã từng bị đuổi việc 2 lần, ngủ thì hôm nào cũng đến trưa mới dậy. Tối nào ông ta cũng uống 1 lít Brandy. Thậm chí ông ấy từng hút thuốc phiện khi còn đang là sinh viên.

Người thứ ba: Đây là một người anh hùng chiến tranh của một đất nước. Ông ấy ăn trường, không bao giờ hút thuốc và thỉnh thoảng mới uống rượu. Thời thanh niên, ông chừng từng phạm pháp hay có vụ bê bối tình ái nào.

Thế rồi cô hỏi cả lớp, các em nghĩ sau này ai sẽ trở thành vĩ nhân, cống hiến cho nhân loại? Những đứa trẻ suy nghĩ một lát rồi thống nhất chọn người thứ 3. Thế nhưng câu trả lời của cô Phila khiến chọn trẻ chết lặng.

Cô Phila nói: “Các em thân mến, cô biết chắc là các em sẽ chọn người thứ 3. Nhưng các em sai rồi. Cả 3 người này đều là những nhân vật nổi tiếng trong thế chiến thứ II. Người đầu tiên là Franklin Roosevelt tuy tàn tật nhưng ông ấy lại có ý chí kiên cường, sau này ông ấy là tổng thống vĩ đại của Mỹ với 4 nhiệm kỳ liên tiếp. Người thứ hai là Winston Churchill, thủ tướng tài ba của Anh Quốc. Và người thứ ba là Adolf Hitler, nhà độc tài của phát xít Đức, người đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người dân vô tội”. Những đứa trẻ ngây người, chúng không thể tin vào những gì bản thân vừa nghe thấy.

Cô Phile ngừng lại một lúc rồi nói tiếp: “Những gì cô vừa kể là quá khứ của họ, họ đã thoát ra những quá khứ ấy để tạo nên tương lai của chính mình. Các em cũng vậy, hãy bước ra khỏi quá khứ của mình, sống tốt hơn ở hiện tại, như vậy tương lai của các em sẽ đổi khác rất nhiều. Đó là bài học đầu tiên cô muốn các em ghi nhớ!”.

Sưu tầm

Xem thêm: Chiếc quạt mo của nội – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận