Chiếc quạt mo của nội – Câu chuyện nhân văn cảm động

Nó chạy vào phòng nội thì thấy bà nằm sâu bên trong chiếc giường. Nội không mở quạt máy mà chỉ phe phẩy chiếc quạt mo cũ, nhìn lên trần nhà, hai dòng nước mắt của nội chảy dài.

Diệu Nguyễn
08:20 17/06/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ba mẹ nó đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, để nó lại cho bà nội chăm sóc. Khi ấy nó mới học lớp một.

Bà nội thương nó lắm, tuy đã lớn tuổi nhưng vì các con, bà gắng gượng chăm lo cho cháu từng li từng tí. Bởi trước khi các con đi, bà đã hứa mình sẽ nuôi cháu thật tốt để các con yên tâm đi làm.

Ba mẹ nó hằng tháng vẫn gửi tiền về cho hai bà cháu, nhưng bà nội nó bảo: “Mẹ còn nuôi được gà, trồng được mớ rau. Các con cứ để dành tiền ấy mà sau mua căn nhà trên thành phố để dẫn con lên đó sinh sống, chứ ở quê vất vả lắm”.

Nó được bà yêu thương và chăm sóc chu đáo nên trông rất xinh xắn,đáng yêu. Đêm đêm bà nội hay dùng chiếc quạt mo tự tay cắt, quạt cho nó ngủ. Rồi bà hát, những bài hát ru ngày xưa bà vẫn thường hát cho ba nó. Lâu lâu bà lại kể chuyện ngày xưa cho nó nghé. Cứ vậy nó đi vào giấc ngủ êm đềm.

5 năm cứ thế trôi qua, bố mẹ nó hết hạn hợp đồng nên quay trở về nhà. Nghe lời bà, bố mẹ mua một căn nhà trên thành phố để kinh doanh buôn bán. Một thời gian sau, cuộc sống ổn định, bố mẹ lại về quê đón hai bà cháu lên thành phố sống. Trước khi đi mẹ nó đem cho hết đồ cũ vì “không hợp với thành phố”. Nhưng bà nội quyết cầm theo cái quạt mo, cái quạt đã nâng niu, đưa nó vào giấc ngủ ngon trong những ngày trời nóng nực. Nhưng mẹ nó lại cau có bảo: “Cái quạt mo cũ này thì đem đi làm gì, người ta thấy lại khinh cho. Trên thành phố người ta dùng máy lạnh hết rồi, mát lắm!”.

Nó quay sang nhìn nội, khuôn mặt bà buồn hiu.

chiec-quat-mo-cua-noi-cau-chuyen-nhan-van-cam-dong

Căn nhà mới trên thành phố đẹp lắm, lại có nhiều phòng. Phòng nào cũng được bố mẹ nó lắp máy lạnh. Nó năm nay đã học lớp 6, bố mẹ nó dành cho nó một phòng riêng, tiện nghi đầy đủ. Mây năm nay nó đã quen ngủ cùng bà nội, nên tới tối nó bảo bà lên nằm cùng. Nhưng mẹ nó lại bảo: “Bà nội lớn tuổi rồi không nằm được máy lạnh, với cả bà không dùng chung phòng với con được, mùi mồ hôi của bà chua lắm”.

Từ đó bà nội nó nằm ngủ ở căn phòng ngủ ngay cạnh cầu thang, trong phòng chiếc quạt máy chạy rầm rầm.

Có lần nó nhớ nội, nhớ mùi của nội. Nó chạy vào phòng nội thì thấy bà nằm sâu bên trong chiếc giường. Nội không mở quạt máy mà chỉ phe phẩy chiếc quạt mo cũ. Nội nằm đó, nhìn lên trần nhà. Nhìn kỹ hơn nó thấy hai dòng nước mắt của nội đang chảy dài. Nó sà vào ôm chặt lấy nội, nức nở gọi: “Nội ơi! Nội ơi!”.

Sưu tầm

Xem thêm: Nụ cười của chị - Câu chuyện đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận