3 cái sai lớn ở đời người: Xem bè là tri kỷ, xem nóng giận là cá tính, xem sân khấu là bản lĩnh

3 cái sai lớn ở đời người mà ta cần nhận thức để không mắc phải. Bởi đời người giống như một bàn cờ, đã xuất cờ không thể rút lại được, một bước sai có thể làm hỏng cả cuộc đời.

Diệu Nguyễn
09:30 06/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

3 cái sai lớn ở đời người: Sai vì xem “bè” là “tri kỷ”

Ở đời, may mắn nhất chính là gặp được một tri kỷ cùng chia sẻ vui buồn. Còn bất hạnh là gặp phải bạn xấu mà cứ nghĩ người đó là bạn thân để rồi dốc hết nỗi lòng.

Bạn bè tốt có thể đưa ta cùng tiến lên, trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Còn bạn bè xấu sẽ kéo bạn xuống vực, khiến bạn rơi vào tình cảnh oái ăm.

3-cai-sai-lon-o-doi-nguoi-ai-cung-can-phai-biet-1

Tăng Quốc Phiên – một Nho gia nổi tiếng của Trung Quốc, từng nói rằng: “Thành bại đời người đều nằm ở việc kết giao với những người bạn như thế nào? Có ưu tú hay không? Trong việc kết bạn tuyệt đối phải thận trọng”

Hàn Tín – Danh tướng bách chiến bách thắng thời Hán Sở tranh hùng, được Hán Cao Tổ Lưu Bang ca ngợi là “nắm trong tay trăm vạn quân đã đánh là thắng, tiến công là nhất định lấy thì ta không bằng Hoài Âm hầu”. Thế nhưng, cuộc đời vị danh tướng này lại kết thúc vô cùng thảm hại, trở thành vật hi sinh cho Tiêu Hà – Thừa tướng nổi tiếng lúc bấy giờ. Bởi vì Hàn Tín xem Tiêu Hà là tri kỷ, tin tưởng vô điều kiện để rồi bị lừa vào cung trở thành vật hy sinh.

Biết người biết mặt khó biết lòng. Vì thế, khi kết bạn với ai hãy mở mắt nhìn cho rõ xem người đó có đáng để ta xem là bạn hay không.

Khổng Tử từng nói: “Chính trực, chân thành là những người bạn có ích; nịnh nọt, lươn lẹo, trước mặt một đằng sau lưng một nẻo là bạn xấu”. Khi kết bạn, dù người đó có học vấn cao tới đâu, đối xử với bạn tốt như thế nào nhưng chỉ cần nhân phẩm có vấn đề thì nên tránh xa. Bởi nếu cứ sai lầm xem kẻ xấu là bạn thì sớm muộn gì bạn cũng phải trả giá thật đắt.

3 cái sai lớn ở đời người: Sai vì xem “sân khấu” là “bản lĩnh”

Sống ở đời phải học cách hiểu người khác, đồng thời cũng phải học cách tự nhận thức được bản thân mình, học cách định vị rõ ràng và hiểu rõ bản thân. Đừng để mắc phải 3 cái sai lớn ở đời người là nhầm lẫn giữa nền tảng với bản lĩnh.

3-cai-sai-lon-o-doi-nguoi-ai-cung-can-phai-biet

Thế nhưng, Tôn Mậu Tài không phục, quyết tâm làm lại từ đầu. Hắn chạy đến nói với ông chủ Tiền – đối thủ của nhà họ Kiều rằng: “Tôi có thể giúp Kiều gia nên được đại nghiệp thì cũng có thể giúp ông kiếm được món tiền lớn”. Kết quả, ông chủ Tiền chẳng những không vui mừng mà còn nói với hắn rằng: “Không phải ngươi giúp nhà họ Kiều làm nên đại nghiệp mà là do công việc kinh doanh nhà họ đã tạo nên ngươi”.

Nhân vật Tôn Mậu Tài trong bộ phim “Kiều gia đại viện” vốn dĩ chỉ là một thư sinh nghèo. Thế nhưng, sau khi vào Kiều gia vì công việc làm ăn của nhà họ Kiều ngày càng rộng mở nên Tôn Mậu Tài được giao trọng trách trở thành trưởng quầy cho cửa hàng của họ. Vì tự thấy bản thân vất vả và cống hiến quá nhiều cho nhà họ Kiều nên Tôn Mậu Tài bắt đầu nảy sinh lòng tham, muốn đoạt lấy gia sản nhà họ Kiều. Nhưng việc không thành, hành động của hắn bị phát hiện nên bị đuổi khỏi nhà.

Sống ở đời, đừng ảo tưởng xem nền tảng, môi trường mà mình làm việc là bản lĩnh của mình, là thành quả do mình tạo ra. Đừng giả cáo oai hùm rồi lại muốn bản thân thành hổ. Kết cục nhận lại chỉ có thất bại thảm thương mà thôi.

Khi thuận buồm xuôi gió hãy kiểm soát sự hư vinh và kiêu ngạo của chính mình, tĩnh tâm lại và nghiêm túc học hỏi. Đến khi lớn mạnh rồi, đủ vững chãi rồi thì dù có đứng ở “sân khấu” nào bạn cũng sẽ tỏa sáng rực rỡ. Và cũng chỉ có như vậy bạn mới có được thành công lớn, có chỗ vị trí ở xã hội và được nhiều người kính trọng, ngưỡng mộ.

3 cái sai lớn ở đời người: Sai vì xem sự “nóng nảy” là “cá tính”

Nóng giận là bản năng nhưng kiểm soát được cơn nóng nảy lại là bản lĩnh. Thế nhưng ở đời có mấy ai làm được điều này, có rất nhiều người vì không kiểm soát được cảm xúc của mình, cứ tùy tiện nóng nảy, tức giận rồi còn “mỹ hóa” gọi đó là cá tính, là sống thật với bản thân. Đây chẳng qua là EQ thấp mà thôi!

Nếu chỉ sống mà không quan tâm đến cảm nhận của người khác, lâu dần sẽ không ai muốn kết bạn với bạn. Một người như vậy nếu không nhận thức để thay đổi thì cả đời sẽ sống trong cô đơn, vị mọi người xa lánh, cô lập.

3-cai-sai-lon-o-doi-nguoi-ai-cung-can-phai-biet-3

Bản thân Tăng Quốc Phiên sau khi học lên bậc sĩ thì luôn cho rằng mình xuất thân môn sinh nên không coi ai ra gì, thường xuyên tự khen ngợi mình trước mặt đồng hương Trịnh Tiểu San, khiến Trịnh Tiểu San bực mình. Thành ra, hai người suốt ngày mắng qua mắng lại, thậm chí lôi cả người nhà của nhau vào mắng.

Nhưng sau đó, Tăng Quốc Phiên tự ngẫm lại hành động của mình và phát hiện bản thân không đúng và cố gắng học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Ông nói: “Kiểm soát được cảm xúc, mới có thể thành tài”.

Người có thể từng chút từng chút một tiêu hóa cái cảm xúc ở bên trong, không nóng giận vô cớ thì mới mong nên được nghiệp lớn.

Hạnh phúc và vận hạnh của một người tiềm tàng trong tính tình của họ, người có tính tình xấu thì phúc khí càng ít. Người hay nổi nóng đó không phải là cá tính mà bạn tu tâm dưỡng tính chưa tới. Bởi từ xưa đến nay, người thật sự có bản lĩnh là người có thể khống chế được cảm xúc của chính mình.

Xem thêm: Trẻ không nỗ lực bao nhiêu già càng khốn đốn bấy nhiêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận