Lời dạy người xưa: Nghèo không nghĩ đến 3 người, không tiền đừng tham 3 dục

Người xưa trải qua nhiều sự việc, đi qua nhiều con đường, nên có sự hiểu biết thâm sâu. Trí huệ ẩn chứa trong những lời dạy đáng để hậu thế học tập và lĩnh hội.

Loan Nguyễn
09:29 19/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ba kiểu người mà khi nghèo chúng ta không được nghĩ tới

1. Quý nhân

Vận mệnh cuộc đời do chính chúng ta làm chủ, vì thế đừng nghĩ về những người cao quý. Thật viển vông khi nhiều người cho rằng một người cao quý có thể giúp mình vượt qua cảnh nghèo khó.

Dù cho có quý nhân, chúng ta cũng chẳng thể nào mãi trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác. Khi cuộc sống không được như ý, hãy tự tìm cách giải quyết. Suy cho cùng, người khác không có nghĩa vụ phải giúp đỡ bạn, chỉ có thể dựa vào chính mình.

2. Tình nhân

Cơ hội được người yêu mình và dành tình yêu cho người khác, không ai muốn bỏ lỡ cả. Nhưng khi chúng ta đang nghèo, tình yêu là một điều xa xỉ.

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để nói về tình yêu, sẽ mất đi sự tập trung cho công việc, trì hoãn sự nghiệp bản thân. Chưa kể, khi bạn nghèo khó, cũng không dễ gì giữ được người yêu bên cạnh. Làm người cũng cần thực tế, để tránh tương lai hai người "cơm chẳng lành canh chẳng ngọt".

loi-day-y-nghia-cua-nguoi-xua-con-nguoi-khi-ngheo-nen-luu-tam-1

3. Kẻ thù

Cuộc sống đôi khi rất phức tạp, với sự tồn tại của những ân oán. Đừng lãng phí thời gian nghĩ đến kẻ thù. Người nghĩ thông thì coi là dư vị thế nhân, người bế tắc thì đất trời rung chuyển, tất cả đều do tâm thái mỗi người quyết định.

Con người sống dựa vào trí huệ và sự lao động của chính mình, có như vậy mới ung dung tự tại.

Nếu bạn ôm mối thù hận và nghĩ về việc trả thù khi bạn không có khả năng, bạn sẽ chẳng thể tập trung vào những việc khác, thậm chí bị lòng thù hận mê hoặc. Điều quan trọng nhất là nâng cao năng lực của bản thân, thay đổi cơ hội càng sớm càng tốt, đừng để bị phân tán vì những suy nghĩ vẩn vơ.

loi-day-y-nghia-cua-nguoi-xua-con-nguoi-khi-ngheo-nen-luu-tam-2

Không tiền, đừng tham ba dục

1. Tiền bạc

Con người ai cũng có lòng tham, ai cũng có dục vọng. Nhưng cái gì cũng có giới hạn của nó, nếu không biết kiểm soát ham muốn trong tâm thì sẽ gây nhiều tai họa khó lường trước. Lòng ham muốn của con người chính là nguyên nhân sinh ra mọi thứ đau khổ, đây là một trong bốn chân lý cuộc đời.

Vì tham lam mà con người sinh ra tranh giành. Tiền và vật chất là cuộc sống của con người. Tiền bạc tuy quan trọng, nhưng phải là làm ra bằng mồ hôi nước mắt của mình, bằng trí óc, bằng sức lao động, thì tiền bạc ấy mới xứng đáng.

Còn tiền bạc thu được từ những hành vi bất chính, thủ đoạn gian xảo, lừa đảo, chèn ép sức lao động của người khác, cân non, đo thiếu... làm giàu cho bản thân bằng mồ hôi nước mắt và sức lao động của mọi người thì không những hại mình và còn gây ra nhiều tai họa khó lường.

2. Vật chất

Trong xã hội hiện đại, giới trẻ có tư tưởng so đo, phù phiếm, đòi hỏi vật chất ngày càng cao. Nhiều người thấy người khác có gì thì mình cũng phải có, nào là quần áo hàng hiệu, túi xách hàng hiệu, điện thoại di động đời mới. Hậu quả là, vì sĩ diện bản thân mà vướng vào các khoản nợ, thậm chí làm những điều tội lỗi.

Việc con người chạy theo ham muốn vật chất quá mức đã gây ra vô số những bi kịch xã hội. Trên thực tế, mặc quần áo bình thường và sử dụng điện thoại di động bình thường không có gì là xấu hổ.

loi-day-y-nghia-cua-nguoi-xua-con-nguoi-khi-ngheo-nen-luu-tam-3

3. Tranh giành

Con người muốn hạnh phúc, an vui, hãy thuận theo tự nhiên mà sống. Nếu chọn thay đổi vận mệnh bằng cách tranh giành với người khác thì dù bạn có giành được thành tự đi chăng nữa, những thứ đó cũng chẳng thể tồn tại lâu dài.

Thành tựu cho dù nhỏ bé, nhưng do chính mình nỗ lực đạt được, chắc chắn chúng sẽ thuộc về ta và tồn tại mãi mãi.

Khi ở trong cảnh nghèo, đừng nghĩ đến việc tranh giành với người khác. Bởi người hiếu thắng giỏi tranh giành chưa chắc đã thắng. Ngược lại, người biết cách lùi một bước chưa chắc đã thua.

Những gì thuộc về chúng ta, mãi mãi sẽ không bao giờ mất. Còn nếu như đã không phải của chúng ta, dù có giành mãi cũng không có được.

Trong xã hội đầy rẫy phức tạp, lòng người đa đoan, học được cách thích ứng với người, đừng bắt người thích ứng với chúng ta.

Làm người sống trên đời, bất lộ sơn cũng bất lộ thủy, thông minh tự mình biết, tài hoa tự mình hay, không nhất thiết phải tự chứng minh bản thân mình.

Hoa thơm thì bướm ắt tự tìm, bản thân mình có năng lực người khác ắt cũng tự nhìn ra đâu cần ta phải nói. Người có thể khiêm nhường được như vậy thì sẽ được người người tôn kính, người người thương yêu, khi gặp khó khăn cũng ắt được người người tương trợ.

Xem thêm: "Tài không quá ba, giàu không quá sáu, nghèo không quá chín" - Câu nói ý nghĩa của người xưa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận