Lời dạy người xưa: "Đừng khuyên người khác nếu bạn nghèo, đừng thuyết phục người nếu bạn khó khăn"

Khi giao tiếp với mọi người, cách ăn nói là một kiến ​​thức và là một nghệ thuật. Khi đối nhân xử thế, chúng ta có thể động lòng nhau chỉ vì một câu nói, hoặc có thể đánh mất tình bạn vì những lời nói không đúng mực.

Loan Nguyễn
17:20 25/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu: Đừng khuyên người khác nếu bạn nghèo, đừng thuyết phục người nếu bạn khó khăn. Câu nói tuy ngắn gọn, súc tích nhưng ẩn chứa những chân lý sâu sắc. Trên thực tế, nửa sau của câu tục ngữ cũng tuyệt vời không kém, phản ánh bản chất của con người.

1. Nếu bạn nghèo, đừng nói lời tùy tiện

Ý nghĩa câu nói của người xưa đó là: Khi chúng ta gặp khó khăn hay nghèo khó, đừng nói chuyện tùy tiện.

Trong Sách Chu Dịch có viết: "Hữu ngôn bất tín". Một người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nếu không tự giải quyết được cơm ăn áo mặc thì dù người đó nói gì cũng không ai tin.

Khi con người ở trong cảnh nghèo khó, nên lắng nghe và cảm nhận nhiều hơn thay vì nói lời ba hoa sáo rỗng.

Tăng Quảng Hiền Văn nói rằng: "Bần cư náo thị vô nhân vấn, phú tại thâm sơn hữu viễn thân" - người nghèo sống ở khu vực trung tâm thành phố không có ai hỏi han, còn người giàu thì dù sống nơi rừng núi, cũng có khách tìm tới.

Vào các dịp tụ họp bạn bè hay đàm phán, hợp tác với người khác, những người hay nói to, hay đùa cợt thường là người giàu có, quyền quý. Cho dù họ có nhiều khuyết điểm nhưng vẫn được người khác tha thứ.

Vì thế, nếu bạn nghèo khó, hãy cố gắng quản cho tốt cái miệng của mình. Nhờ đó, bạn sẽ để lại ấn tượng tốt cho người khác, cơ hội sẽ nhiều hơn.

loi-day-nguoi-xua-cach-doi-nhan-xu-the-khi-ban-ngheo-kho-1

2. Không thể thuyết phục người khác nếu bạn nghèo

Có câu "Nhân vi ngôn khinh" - Người có chức vụ địa vị thấp kém thì lời nói không có sức thuyết phục, không được coi trọng.

Tô Tần trước khi nổi danh vào thời Xuân Thu và Chiến Quốc, ông không chỉ nghèo mà còn có địa vị xã hội thấp. Vợ ông thường miễn cưỡng khi nhìn thẳng vào mặt ông, và đương nhiên không cho ông đồng nào chi phí sinh hoạt.

Ở trong hoàn cảnh khó khăn, làm việc vất vả mỗi ngày, trong tâm Tô Tần bái phục Lục gia vừa về đến nhà đã thấy vợ và cha mẹ từ xa ra đón.

Người xưa cho rằng, một người không có địa vị xã hội và địa vị khiêm tốn, thì đừng thuyết phục người khác, vì họ có thể không tin những gì bạn nói.

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều phụ huynh luôn luôn tư vấn cho con cái của họ để thành rồng thành phượng, nhưng không để một đứa trẻ phát triển một cách tự nhiên, sẽ không được lắng nghe.

Việc gì cũng vậy, trước hết bản thân phải là người có năng lực. Sau khi lập được thành tựu mới có lòng tin, lúc này những gì bạn nói ra mới được người khác công nhận.

Nếu bạn không thực sự nổi bật, lời nói ra sẽ bị cho là khoe khoang, khó gây ấn tượng với người khác. Nếu bạn nghèo khó, hãy im lặng nỗ lực để thay đổi cuộc sống. 

3. Hãy biết lượng sức mình

Sức người có hạn, đừng cố gắng làm những việc vượt quá sức chịu đựng của bản thân.

Có những người, năng lực bản thân có hạn nhưng lại luôn muốn chiếm vị trí cao. Kết quả là, họ làm mọi việc rối lên, tự đưa mình vào tình thế nguy hiểm.

Nỗ lực của họ khi đó sẽ khiến người khác cười, và cũng sẽ khiến bản thân rất xấu hổ.

Trong xã hội hiện đại, với sự cạnh tranh và đào thải gay gắt, ai cũng nên tích lũy năng lượng. Hãy biết là rồng ẩn mình, chỉ có như vậy mới gặp được quý nhân trong đời và thành đạt trong sự nghiệp.

loi-day-nguoi-xua-cach-doi-nhan-xu-the-khi-ban-ngheo-kho-2

4. Không tìm người thân khi gian khó

"Đừng tìm người thân trong gian khó" thực tế hơn không phản ánh sự ấm áp mà cả sự lạnh lùng của tình cảm con người.

Tình thân là điều đáng trân quý, nếu có thể giúp đỡ nhau thì tốt biết bao. Nhưng, thường xuyên tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân sẽ khiến đối phương cho rằng bạn là người kém cỏi và ngày càng xa lánh. Khi gặp khó khăn phải tự tìm cách giải quyết, không nên nhờ vả.

Chúng ta có thể đã từng biết đến câu tục ngữ: "Đừng khuyên người khác nếu bạn nghèo, đừng thuyết phục người nếu bạn khó khăn". Nửa sau của nó không phải ai cũng biết: "Hãy biết lượng sức mình, đừng tìm kiếm người thân".

Đây chính là kinh nghiệm mà người xưa truyền dạy cho hậu thế. Tuy rằng nhiều người cho là không thuận nhưng đó là kiến ​​thức mà chúng ta phải biết trong cuộc sống hàng ngày.

Hiểu rõ trí huệ của người xưa, chúng ta sẽ thấy rằng làm việc gì cũng phải dựa vào chính mình, nếu biết nuôi hoài bão thì nửa đời còn lại sẽ thuận buồm xuôi gió.

Xem thêm: Người xưa nói: "Hổ sói trước mặt không đáng sợ bằng người hai mặt"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận