Người xưa nói: "Hổ sói trước mặt không đáng sợ bằng người hai mặt"

Không sợ con hổ hung dữ đang ngồi trước mặt, mặc dù chúng là những loài động vật cực kỳ hung dữ trong tự nhiên. Vậy tại sao ông cha ta lại nói không sợ hổ và sói ngồi trước mặt?

Loan Nguyễn
08:30 22/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không sợ hổ và sói ngồi trước mặt

Trong câu nói của người xưa, "hổ sói" không thực sự là con vật mà ý chỉ những người như hổ sói, hung dữ, tàn nhẫn và lộng quyền. So với họ, thì người bình thường hoàn toàn không phải là đối thủ.

Chó rừng, hổ và báo là những loài động vật hung dữ trong tự nhiên. Có lẽ, sự hung dữ của chúng đã được nhiều người biết đến, vì vậy khi bạn gặp con vật như vậy sẽ có sự chuẩn bị trước. Và, đã chuẩn bị đầy đủ để đối diện, thì không có gì phải đáng sợ nữa.

Chính vì thế, những con hổ và con sói này không đáng sợ như vậy. Hơn nữa, nhiều người biết rằng vì họ không thể đối diện với nó, họ luôn tìm cách ẩn náu.

Vì vậy, khi gặp phải những kẻ như "hổ rình mồi" phần lớn mọi người đều ở thế bất lợi, nhưng những gì mà những "hổ báo" này phát ra chúng ta đều có thể nhìn thấy.

Nếu có sự thận trọng, biết trước được hiểm nguy, bạn vẫn có thể né được. Còn đối với người hai mặt, chúng ta thường không thấy dấu vết của họ, điều đó đáng sợ hơn nhiều so với hổ và sói.

nguoi-xua-noi-ho-soi-truoc-mat-khong-dang-so-bang-nguoi-hai-mat-1

Chỉ sợ người hai mặt

Nửa sau của câu nói mà người xưa truyền lại cho hậu thế đó là: "Sợ người có hai thanh đao trước mặt". Hiểu theo cách đơn giản, người không sợ "hổ báo" mà chỉ sợ kẻ hai mặt.

Với những kẻ hai mặt, chẳng có gì không dám làm, luôn có thể lật ngược trò chơi của bạn. Điều này dễ khiến cuộc đời bạn gặp nhiều chướng ngại, làm gián đoạn cuộc sống vốn êm đềm của bạn mà bạn không thể nhận biết được.

So với những người như "hổ báo", những người như loại kiếm khách hai mặt thực sự đáng sợ hơn.

Những kẻ này đích thị là kẻ đạo đức giả. Trước mặt bạn thì họ luôn tươi cười, nhưng lại âm thầm hại bạn từ phía sau. Suy cho cùng, họ là những kẻ phản diện, tốt nhất nên tránh xa để tránh gặp họa.

Cái xấu của kẻ thủ ác nếu lộ ra trên bề mặt, bạn sẽ có ý thức bảo vệ, hoặc bạn sẽ tránh đi, ít nhất là không để hắn làm hại chính mình, vì vậy mức độ nguy hại sẽ đỡ hơn.

Điều đáng sợ của một kẻ đạo đức giả là bạn không biết bộ mặt thật của người đó. Để trở thành một kẻ đạo đức giả, bản thân người đó cũng đòi hỏi chỉ số EQ và IQ rất cao, cũng như mưu mô thâm độc nên mức độ nguy hại càng sâu sắc hơn.

Chúng ta dễ thấy những biểu hiện trước mặt nhưng mũi tên bí mật phía sau thì khó đoán biết. Quả đúng, không sợ người thật, chỉ sợ kẻ đạo đức giả. Những kẻ có bộ mặt này, bản chất của chúng còn đáng sợ hơn những kẻ như sói, hổ, báo.

nguoi-xua-noi-ho-soi-truoc-mat-khong-dang-so-bang-nguoi-hai-mat-2

Lời bàn

Cách sống khôn ngoan trên đời chính là đối xử chân thành với mọi người. Xã hội đầy rẫy những phức tạp, cuộc sống giống như một trò chơi. Ngay cả khi bạn đã bị tổn thương một cách tàn nhẫn bởi kẻ hai mặt, cũng đừng quá thất vọng. Hãy luôn đặt niềm tin vào cuộc sống, đừng để bị kẻ xấu quấy rầy.

Nếu cảm thấy hai người rõ ràng không thể hòa hợp thì tốt nhất chỉ nên duy trì mối quan hệ xã giao mà thôi, chớ nên kết thân.

Người xưa từng nói: "Thức khuya mới biết đêm dài, ở lâu mới biết lòng người có nhân". Hãy dùng thời gian để hiểu thấu đáo và nắm bắt được con người của đối phương. Trong đối nhân xử thế với mọi người, bạn phải biết cách để lại cho mình một đường lui.

Xem thêm: Lời dạy người xưa: Nghèo không nghĩ đến 3 người, không tiền đừng tham 3 dục

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận