Con trai bị nghi trộm tiền và cách xử lý thông minh của người mẹ khiến ai cũng nể phục

Nghe cô giáo báo tin con trai ăn trộm tiền, người mẹ vội vàng đến trường học. Cách xử lý bình tĩnh và thông minh của bà khiến các bậc phụ huynh phải suy ngẫm.

Loan Nguyễn
23:06 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện con trai bị nghi trộm tiền ở trường học

Người mẹ đang ở nhà thì nhận được cuộc điện thoại từ phía nhà trường gọi đến. Đầu dây bên kia là giọng nói của cô giáo chủ nhiệm lớp con trai: "Mời chị đến trường học ngay bây giờ. Con trai chị ăn trộm tiền. Chị đến để cùng chúng tôi giải quyết việc này nhé".

Nghe cô giáo nói vậy, người mẹ vội vàng đến trường học. Khi đến nơi, bà không để ý đến mọi người khác mà chỉ chạy đến bên cạnh con trai. Thấy con quần áo thì lấm lem, khóc nấc lên, toàn thân run rẩy, người mẹ ôm con vào lòng.

Được ở trong vòng tay mẹ, cậu bé tủi thân, càng khóc to hơn. Vừa khóc nấc cậu bé vừa nói: "Mẹ ơi, con sợ lắm, họ nói con sẽ phải ngồi tù".

Người mẹ vỗ vào bờ vai của con, nhìn thẳng vào mắt con và nói: "Con trai ngoan của mẹ, hãy kể toàn bộ sự thật cho mẹ nghe. Con có ăn trộm tiền không? Mẹ tin con".

Cậu bé lắc đầu: "Không có, con không trộm tiền đâu mẹ...".

"Được rồi!", người mẹ đáp. Sau đó, bà đứng bật dậy và nói rõ ràng trước các thầy cô và những người có mặt ở đó: "Tôi tin con trai tôi, nó nói không ăn trộm thì nghĩa là không".

Cô giáo nghe thấy vậy thì lẩm bẩm trong miệng "đúng là con hư tại mẹ". Rồi cô lớn tiếng nói: "Em ấy vừa thừa nhận là có làm thưa chị!"

con-trai-bi-nghi-trom-tien-va-cach-xu-ly-thong-minh-cua-nguoi-me-1

Người mẹ giữ vẻ bình tĩnh, hỏi lại cô giáo: "Vậy mời cô giáo nói xem nó thừa nhận thế nào được không ạ, nó lấy số tiền đó ở đâu, chứng cứ ở đâu thưa cô giáo?".

Những người có mặt ở đó cũng lên tiếng: "Không tìm thấy chứng cứ mà lại bắt người, cảnh sát cũng không làm việc như thế đâu!".

Cô giáo quả quyết: "Cậu bé vừa thừa nhận lúc nãy đây!", rồi cô kể ngắn gọn quá trình chất vấn cậu bé. 

Nghe xong, người mẹ lập tức quay lại hỏi con: "Những lời cô giáo nói có đúng không con trai?".

Cậu bé lắc đầu, hai tay nắm chặt lấy vạt áo của mẹ rồi nói: "Mẹ ơi! Từ sáng cô giáo không cho con lên lớp, con sợ lắm, các thầy cô giáo còn nói sẽ gọi cảnh sát đến bắt con đi. Cô giáo nói với con rằng nếu con thừa nhận thì con sẽ được thả về nhà...".

Lúc này, các thầy cô giáo ngồi trong văn phòng mặt đều biến sắc.

Người mẹ tiếp tục nói: "Thẩm vấn bằng cách uy hiếp, đó cũng được gọi là thẩm vấn sao? Xem ra tôi còn phải tố cáo cô vì tội bôi nhọ danh dự của một đứa trẻ đấy! Tại sao một người làm nghề giáo lại có cách đối xử với một đứa trẻ vậy chứ?".

Sau đó, bà dắt tay con về nhà trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Về đến nhà, sau khi lấy lại bình tĩnh, cậu nói với mẹ: "Cảm ơn mẹ đã cho con sức mạnh! Con yêu mẹ nhiều lắm ạ! Nếu không có sự tin tưởng của mẹ, con không dám nói ra hết mọi chuyện đâu ạ!". Người mẹ mỉm cười, xoa đầu rồi ôm cậu vào lòng.

con-trai-bi-nghi-trom-tien-va-cach-xu-ly-thong-minh-cua-nguoi-me-2

Số tiền của cô giáo sau này đã được tìm thấy, thì ra là do cô ta nhớ nhầm chỗ cất tiền nên mới đổ cho cậu bé ăn trộm.

Qua câu chuyện trên có thể thấy, cách xử lý thông minh của người mẹ đã củng cố niềm tin và sức mạnh giúp cậu con trai nói ra toàn bộ sự thật. Chính vì bà luôn tin tưởng con trai mình, lại không bị lung lay bởi những người bên cạnh mà luôn bình tĩnh nên bà mới giúp con trai lấy lại công bằng, đánh bại những lời tố cáo của cô giáo như vậy. Hành động của người mẹ quả thật là đáng nể phục.

Cách giáo dục con cái về tiền bạc

Nhà giáo dục Angela Merkel từng nói: “Giáo dục tiền bạc là điều bắt buộc trong cuộc sống, rất quan trọng trong việc giáo dục con cái”.

Nếu trẻ không ý thức được về giá trị của đồng tiền, trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi chi tiêu trong tương lai, cũng như đầu tư và các khía cạnh khác ở tuổi trưởng thành.

Dưới đây là những điều cha mẹ nên dạy trẻ về tiền bạc càng sớm càng tốt:

Dạy trẻ biết tiền là gì

Trước khi dạy trẻ cách nhìn nhận về tiền bạc đúng, cha mẹ phải cho trẻ biết tiền là gì, mệnh giá ra sao. Đồng thời, hãy dạy trẻ cách để có được tiền, công việc của cha mẹ là gì. Từ đó, trẻ sẽ hiểu rằng phải lao động khó khăn mới kiếm được tiền.

con-trai-bi-nghi-trom-tien-va-cach-xu-ly-thong-minh-cua-nguoi-me-3

Dạy trẻ tính tự lập

Trẻ nên được rèn luyện tính tự lập từ khi còn nhỏ. Chẳng hạn, nếu một đứa trẻ muốn mua một món đồ chơi, cha mẹ có thể cho chúng biết giá và cần phải lao động trong bao lâu để có thể kiếm được tiền mua nó.

Thông qua việc này, trẻ sẽ hiểu, dù muốn gì thì trẻ cũng phải tự mình hành động, dần dần trẻ sẽ hiểu rằng, muốn có được tiền cần phải đánh đổi sức lực của bản thân.

Dạy trẻ giá trị của đồng tiền

Dạy trẻ hiểu được đúng về giá trị của đồng tiền là điều quan trọng trong giáo dục con cái. Khi trẻ biết ý nghĩa của tiền, chúng sẽ mong có được nhiều tiền hơn để thực hiện mong muốn của mình. Lúc này cha mẹ nên kịp thời nói với trẻ rằng, tiền là thứ cần thiết cho cuộc sống, nhưng không nên coi tiền là mục tiêu duy nhất.

Chỉ có sức khỏe tốt và nỗ lực làm việc, số tiền kiếm được theo cách này mới phản ánh đúng ý nghĩa của nó. Hãy để trẻ hiểu rằng, tiền không phải là thứ duy nhất. Có nhiều cách tốt để có được tiền, nhưng không thể ham tiền quá mức.

Cha mẹ trong quá trình giáo dục con cái về tiền bạc cần tránh sai lầm đó làm khóc lóc kể việc mình đã làm việc cực khổ ra sao, để dạy con cái phải tiết kiệm. Tiết kiệm tiền là nên làm nhưng quá tiết kiệm đến mức kham khổ sẽ khiến trẻ có tâm lý nghèo khó, không tự tin trong giao tiếp xã hội sau này.

Xem thêm: 10 nguyên tắc lịch sự tối thiểu cha mẹ cần dạy con sớm để trẻ lớn lên không "kém duyên"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận