10 nguyên tắc lịch sự tối thiểu cha mẹ cần dạy con sớm để trẻ lớn lên không "kém duyên"

Các bậc cha mẹ hãy dạy con những phép lịch sự cơ bản từ khi con còn nhỏ để trẻ lớn lên trở thành người ứng xử có văn hóa.

Loan Nguyễn
17:40 22/07/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Không nhìn chằm chằm hoặc chỉ tay vào người đối diện

Trong giao tiếp hằng ngày, việc chúng ta nhìn chằm chằm hay chỉ tay vào người đối diện khi đang nói chuyện với họ sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu.

Khi còn nhỏ, trẻ sẽ chưa thể nào nhận ra được điều này. Bố mẹ hãy giúp trẻ có trải nghiệm để hiểu được cảm giác khó chịu, từ đó phân tích cho trẻ biết.

Chỉ khi đứa trẻ hiểu và biết được cảm giác này thì trẻ sẽ nhận ra lý do tại sao không nên hành động như thế, lúc này sự giáo dục mới mang lại hiệu quả.

day-con-10-phep-lich-su-toi-thieu-de-tre-lon-len-khong-kem-duyen-1

2. Biết nói lời "cảm ơn" và "xin lỗi"

Ông cha ta có câu: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". 

Trong giao tiếp hằng ngày giữa người với người, lời nói tưởng chừng đơn giản như "vui lòng", "cảm ơn", "xin lỗi" lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Cha mẹ hãy dạy trẻ rằng, khi muốn nhờ ai đó giúp điều gì, trẻ cần thêm từ "vui lòng" vào phía trước lời nhờ cậy. Sau khi được giúp đỡ, trẻ nên nói lời "cảm ơn" để bày tỏ sự cảm kích.

Khi trẻ mắc sai lầm thì quan trọng nhất là biết nhận sai, thông qua câu "xin lỗi".

Các câu nói này khá đơn giản nên có thể nhiều bố mẹ xem nhẹ, quên nhắc nhở con cái. Biết cảm ơn, biết xin lỗi chính là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người khác.

day-con-10-phep-lich-su-toi-thieu-de-tre-lon-len-khong-kem-duyen-2

3. Không cắt ngang lời người khác

Khi người khác đang nói chuyện mà chúng ta xen ngang lời họ là hành động thiếu tế nhị, bất lịch sự. Đặc biệt, trẻ con cần có sự tôn kính đối với người hơn tuổi. Nếu trẻ làm hành động này với người lớn thì quả là khó chấp nhận được.

Bố mẹ đừng quên dạy con mình không được cắt ngang lời người khác đang nói, cho dù đó là người lớn hay bạn bè bằng tuổi.

Đồng thời, dạy trẻ trong trường hợp phải xen ngang vào lời người khác nói thì hãy xin phép được có ý kiến.

day-con-10-phep-lich-su-toi-thieu-de-tre-lon-len-khong-kem-duyen-3

4. Luôn gõ cửa trước khi vào phòng

Mỗi người đều cần một không gian riêng tư và được người khác tôn trọng điều đó, kể cả trẻ nhỏ. Bố mẹ sẽ không thể lấy lý do vì trẻ còn nhỏ, chưa hiểu chuyện nên bỏ qua lỗi lầm này được. 

Cho nên bất kể là ở trong nhà hay khi đi đâu, trẻ cũng cần phải gõ cửa hoặc hỏi ý kiến trước khi muốn vào phòng người khác.

5. Không bình phẩm ngoại hình người khác

Con người được sinh ra ở đời mỗi người một vẻ khác nhau, không phải ai cũng may mắn sở hữu ngoại hình xinh đẹp ưa nhìn. Chê bai hay miệt thị ngoại hình người khác là điều không nên làm bởi đó là hành động thiếu văn minh.

Nếu cha mẹ không sớm dạy trẻ điều này sẽ dễ khiến trẻ hình thành thói quen "trông mặt mà bắt hình dong" để rồi đánh giá người khác một cách phiến diện qua vẻ bề ngoài.

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, các bậc phụ huynh hãy dạy con mình không bao giờ được bình phẩm về ngoại hình của người khác để tránh thói quen xấu sau này.

day-con-10-phep-lich-su-toi-thieu-de-tre-lon-len-khong-kem-duyen-4

6. Biết cách giới thiệu bản thân

Dạy trẻ cách giới thiệu bản thân là cần thiết và cha mẹ nên thực hiện càng sớm càng tốt. 

Đó có thể là tình huống trẻ giới thiệu bản thân trước cả lớp, là lúc có ai đó là người quen của bố mẹ muốn làm quen với trẻ. 

Cha mẹ hãy dạy trẻ cách nhìn thẳng vào mắt người nghe, hơi mỉm cười và nói về những thông tin cơ bản nhất của mình.

7. Lịch sự khi trả lời điện thoại

Điện thoại ngày càng trở nên phổ biến và tiện lợi trong cuộc sống hiện đại. Có những thời điểm, bố mẹ đang bận việc hoặc không ở nhà, trẻ có thể phải nghe điện thoại.

Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng dạy trẻ cách trả lời điện thoại đúng mực. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ khi tiếp nhận cuộc điện thoại nên bắt đầu chào hỏi như thế nào, xưng hô với người ở đầu dây bên kia ra sao cho lịch sự.

day-con-10-phep-lich-su-toi-thieu-de-tre-lon-len-khong-kem-duyen-5

8. Che miệng khi ho hoặc hắt hơi

Phép lịch sự tối thiểu hằng ngày đó là khi ho hoặc hắt hơi phải biết dùng tay hoặc khăn giấy để che miệng. Thế nhưng, có khá ít bậc phụ huynh để ý đến điều này và dạy con.

Khi ho hoặc hắt hơi, sẽ có rất nhiều vi khuẩn theo đó bay ra, điều này gây không ít khó chịu cho những người xung quanh, đặc biệt là nơi đông người. 

Nhiều bố mẹ cho rằng đó chỉ là trẻ con nên không cần phải để ý. Nếu đang có suy nghĩ này thì bố mẹ hãy thay đổi và chỉnh sửa lại con mình luôn nhé.

9. Không chóp chép miệng khi nhai thức ăn

Dạy trẻ từ thuở còn thơ để tránh việc hình thành thói quen khó sửa đổi. Nhiều bố mẹ chủ quan, cho rằng trẻ con thì không cần quá bận tâm đến những quy tắc khắt khe.

Tuy nhiên, khi nhai thức ăn nếu mở miệng hoặc tạo ra âm thanh chóp chép được coi là hành động mất lịch sử, khiến người ngồi ăn cùng cảm thấy khó chịu.

day-con-10-phep-lich-su-toi-thieu-de-tre-lon-len-khong-kem-duyen-6

10. Dọn dẹp sau khi ăn xong

Theo quan niệm truyền thống thì ai ăn sau sẽ là người dọn dẹp bát đũa trên mâm. Thế nhưng, nếu như khi trẻ ăn xong mà vẫn còn những người khác trong gia đình đang ăn hoặc chưa ăn thì trẻ cần phải biết tự thu dọn và sắp xếp bát đũa của mình. 

Cha mẹ hãy dạy trẻ quy tắc tối thiểu này trên bàn ăn. Điều đó sẽ giúp cho người ăn phía sau không cảm thấy khó chịu.

Xem thêm: Thầy giỏi không bằng mẹ hiền: Người mẹ có 4 đức tính này sẽ nuôi dạy nên đứa trẻ ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận