Câu nói trí huệ của người mẹ làm thay đổi cuộc đời ông chủ bán cá nổi tiếng

Trí huệ của người mẹ không chỉ có thể uốn ăn con cái trở về với giá trị quan đúng đắn mà còn gián tiếp cảm hóa người lạ. Đó chính là sự vĩ đại của người mẹ.

Đỗ Thu Nga
09:14 29/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện kể rằng, ở một thị trấn nhỏ phía Nam, mỗi ngày luôn có một nhóm người xếp hàng dài để mua cá. Công việc kinh doanh của cửa tiệm này phát đạt vô cùng vì cá ở đây nổi tiếng tươi ngon. Ông chủ cửa hàng còn dự định mở thành chuỗi. 

Chủ sạp cá là một người đàn ông chục 50 tuổi. Trong một lần trò chuyện, chủ sạp cho biết: Công việc kinh doanh trước đây chỉ nuôi sống được gia đình thôi, nhưng nhờ có hai mẹ con cậu bé nọ mà mọi chuyện thay đổi hoàn toàn.

Ông chủ tiệm cá bắt đầu kể: "Vào một ngày cách đây 5 năm, có một cậu bé khoảng 7,8 tuổi đi chợ mua rau. Khi bước tới quầy hàng của tôi mà lòng cậu bé nặng trĩu. Cậu bé khựng lại nói: 'Ông chủ, bán cho cháu 2 con cá chim'.

Tôi liếc nhìn cậu bé, sau đó lấy hai con cá và bắt đầu cân chúng. Cùng lúc, cậu bé lục tìm trong túi rất lâu, cuối cùng lấy ra được một trăm ngàn. 

'Là tiền lì xì của cháu, không nỡ tiêu hả?' - tôi hỏi cậu bé.

Cậu bé hai má đỏ bừng, không biết nói gì.

'36 ngàn' - tôi đưa cho cậu bé tiền thừa và nhận 60 ngàn. Sau khi cậu bé nhận tiền thừa thì vội vã chạy đi với 2 con cá chim trên tay. Không ngờ đến ngày thứ 2, cậu bé lại quay lại tiệm của tôi.

mot-cau-noi-tri-hue-cua-nguoi-me-thay-doi-ca-cuoc-doi-ong-chu-ban-ca-6
Ảnh minh họa

'Mẹ cháu hôm qua đã đến bệnh viện' - tôi nghe cậu bé nói xong thì vô cùng ngạc nhiên.

'Mẹ cháu bị ốm, hôm nay phải đi phẫu thuật. Hôm qua cháu mua cho mẹ loại cá mà mẹ thích ăn nhất, cháu sợ sau này vĩnh viễn sẽ không còn cơ hội nữa rồi'.

'Nhưng sau khi ăn xong, mẹ nói với cháu một câu thế này: Đánh mất nhân cách của mình chỉ vì tham chút lợi nhỏ, điều này thật không đáng'.

Cậu bé xấu hổ lấy từ trong túi ra tờ 100 ngàn mới tinh, dùng 2 hay đưa cho tôi: 'Ông chủ, cháu xin lỗi! Hôm qua cháu dùng tờ 100 ngàn giả, nhưng đây mới là tờ tiền thật'.

Lúc đấy, tôi cảm thấy vô cùng kinh ngạc, không ngờ rốt cuộc lại như vậy. Tôi nhớ lại cảnh cậu bé đứa tiền ngày hôm đó, bởi lúc đó tôi không bao giờ nghĩ rằng một đứa trẻ lại có thể mua đồ bằng tờ 100 ngàn giả. Cảm giác của tôi khi đó thật khó tả. Tôi đã tìm thấy tờ tiền giả đó trong ngăn kéo và trả lại cậu bé.

Cậu bé cúi đầu thật lâu và sau đó rời đi, Dáng hình nhỏ nhắn của cậu bé đi càng lúc càng xa, phải một lúc lâu tôi mới hoàn hồn. Cuối cùng, đến lúc đóng cửa hàng, nhân lúc mọi người không để ý, tôi đã đẩy sạp cá đã ngâm trong formol (để sát trùng) hơn một tuần, và tất cả đều được đổ vào sọt rác…

Không lâu sau đó, mẹ cậu bé qua đời vì bệnh tật, và cậu cũng trở về quê để học tập. Từ đó, tôi cũng chưa gặp lại cậu bé, nhưng bài học của hai mẹ con đã thay đổi cuộc đời tôi về sự thành thật, bài học về lợi ích cá nhân.

Làm người, không nên vì chút lợi nhỏ, tiền bạc mà bán rẻ nhân cách của bản thân. Từ khi tôi kinh doanh chân thật, bán cá chất lượng tươi sạch tự nhiên, khách hàng ngày một nhiều, việc kinh doanh ngày càng thuận lợi”.

Qua câu chuyện này có thể thấy, ngôn ngữ có sức mạnh vô cùng lớn. Một người mẹ giáo dục con bằng một câu nói nhưng đã gián tiếp thay đổi cuộc đời của một người xa lạ.

Xem thêm: Sửa cha rồi hãy dạy con: 99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của cha

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận