Sửa cha rồi hãy dạy con: 99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của cha

Người cha sống thế nào thì tương lai đứa con sẽ thế ấy. Vậy nên người xưa mới dặn, sửa cha trước rồi mới dạy con!

Đỗ Thu Nga
12:00 25/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muốn con mình trở thành người nổi bật, cha phải tự chỉnh đốn bản thân thật tốt. Tự biến mình trở thành người hướng dẫn hoàn hảo của con. 

Tôi đã nhìn thấy một cảnh như vậy trong khoa mắt của bệnh viện hai ngày trước.

Một người cha mắng bé trai 7-8 tuổi: "Đã bảo đừng nghịch điện thoại mà, chơi nữa đi, mắt con bây giờ hỏng rồi đấy, không nhìn thấy rồi đấy!"

Cậu bé trả lời với vẻ mặt không tin nổi:

"Vậy sao ngày nào anh bố cũng xem Tik Tok trên điện thoại?"

Cha con không chịu nhượng bộ nhau:

"Trẻ con có thể so với người lớn sao?"

"Bố còn xem điện thoại nhiều, sao lại cấm con".

99-thanh-cong-cua-con-den-tu-1-su-thay-doi-cua-cha-9

Trong bệnh viện cũng có một ông bố khác được dân mạng ngợi khen. 

Cụ thể, trên lối đi đông người qua lại, người cha kiên nhẫn ngồi cùng con chờ đợi tới lượt khám. Anh không sốt ruột, cũng không nghịch điện thoại di động mà lấy cuốn sách mang theo bên người ra đọc. 

Suốt 2 tiếng đồng hồ, người cha không đụng đến điện thoại. Cũng giống như cha, cậu bé ở bên cạnh cũng nghiêm túc đọc sách.

Vậy mấu chốt của giáo dục nằm ở đâu? 

Bạn biết không, người cần được giáo dục không nhất thiết phải là trẻ em mà chính là cha mẹ. Trong gia đình, cha là khuôn mẫu cho hành vi và thói quen của đứa trẻ, là ánh sáng dẫn đường cho con đường trưởng thành của đứa trẻ. Cha là trụ cột sức mạnh cho thế giới tinh thần của đứa trẻ. 

Nhìn cha người ta có thể đoán ra được đứa trẻ đó sẽ như thế nào trong tương lai. Nếu bố không quan tâm quản lý bản thân, giáo dục con nhiều cũng vô ích. 

Các nhà tâm lý học từng chỉ ra rằng, những thiếu sót của con cái đều đến từ người cha của chúng. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vai trò của người cha có tác động không thể thay thế đối với việc học tập, nhân cách, tình cảm, phẩm chất và ý thức giá trị của trẻ. 

Một người cha bừa bãi, đừng mong con có kỷ luật; Nếu tầm nhìn của người cha không đủ rộng, không trách con thiển cận. 

Biểu hiện của người cha trong gia đình có thể dự đoán tương lai của đứa trẻ. Vì vậy, thay vì loay hoay tìm cách dạy con, trước hết người cha hãy tự chấn chỉnh bản thân mình. 

Nhà giáo dục Suhomlinski nói: "Mỗi người cha đều là một sứ giả. Chỉ khi sứ giả không ngừng học hỏi và sửa đổi những quan niệm và tính cách của chính mình thì những đứa con mà ông ấy nuôi dưỡng mới có thể đứng độc lập giữa đời".

99-thanh-cong-cua-con-den-tu-1-su-thay-doi-cua-cha-7

Thay vì liên tục thúc giục sau lưng con, điều mà người cha nên làm là trở thành tấm gương của con:

- Hãy kiềm chế tính nóng nảy, uốn ắn tính cách tốt cho trẻ. 

- Hãy luôn tự giác để con trẻ noi theo

- Đảm nhận vai trò "người cha" và cho con một môi trường trưởng thành hạnh phúc.

- Quản lý lời nói và hành động của bản thân và nuôi dưỡng hành vi tốt của trẻ em.

Bạn biết không, 99% thành công của con đến từ 1% sự thay đổi của bố

Theo tâm lý học giáo dục, vai trò của người mẹ mang lại cảm giác an toàn cho con cái, còn người cha là hình mẫu cho việc hình thành các năng lực và giá trị quan trọng của trẻ. Ảnh hưởng của một người cha đối với một đứa trẻ không phải là những gì bạn nói, mà là những gì bạn làm.

Hành vi của chính người cha có ý nghĩa rất lớn đối với đứa trẻ. Đọc một câu chuyện ngắn như vậy:

Có một người cha thích nhậu nhẹt, ngày ngày ông đến quán ăn trong thị trấn gặp bạn bè.

Một hôm tuyết rơi dày đặc, anh ngâm nga như thường lệ rồi đi nhậu như thường lệ, đang đi bỗng cảm thấy có người đi theo mình.

Nhìn lại, hóa ra là đứa con trai nhỏ của tôi, nó đã đi theo dấu chân của mình và hét lên một cách phấn khích: "Bố nhìn xem, tuyết dày như thế nào, và con đang giẫm lên dấu chân của bố!"

Lời nói của con trai khiến ông bị sốc và ông nghĩ: Nếu mình đến quán rượu, con trai mình sẽ nối bước mình và tìm đến quán rượu.

Vì vậy, cha tôi thay đổi lộ trình và đi bộ đến thư viện ở cuối thị trấn.

Kể từ đó, người cha từ bỏ thói quen ăn nhậu và không bao giờ đến quán rượu nữa.

Chúng ta thường nói rằng thời điểm tốt nhất để trồng cây là mười năm trước, sau đó là bây giờ. Giáo dục cũng vậy, chỉ cần người cha sẵn sàng làm tấm gương tốt cho con cái, thay đổi vì con thì không bao giờ là quá muộn.

Bởi vì cách tốt nhất để một đứa trẻ lớn lên là sao chép con người của chính cha mẹ chúng bây giờ. Vì vậy, trước khi yêu cầu con trở thành "con người khác", các ông bố cũng có thể trở thành "bố của người khác" trước.

Nếu bạn đi một bước nhỏ, con bạn có thể tiến một bước lớn. Nếu bạn thay đổi một chút cho con bạn, đứa trẻ sẽ trả ơn bạn rất nhiều.

Xem thêm: 7 quy tắc làm cha, phụ huynh Việt nên tham khảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận