"Ba chú cá" - Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng
Câu chuyện về ba chú rái cá dưới đây sẽ cho bạn biết thế nào là tình mẫu tử thực sự!

Đầu tiên là cá hồi chinook sâu thẳm đại dương
Sau khi cá hồi chinook đẻ trứng, nó sẽ nằm sang một bên, cá con mới nở nên không thể kiếm ăn, chúng chỉ có thể lớn lên nhờ ăn thịt cá mẹ.

Cá mẹ chịu đựng những cơn đau dữ dội, cam chịu để các con cắn. Sau khi cá con trưởng thành, cá mẹ chỉ còn lại bộ xương. Không một lời oán trách hay kêu ca, chịu đựng hết thảy vì con, đó chính là tình mẹ vĩ đại nhất trên đời.
Thứ hai là cá lóc ở hồ Weishan
Nghe nói rằng, sau khi loài cá này sinh sản thì sẽ mất thị lực, chúng không thể kiếm ăn, vì vậy cá mẹ phải chịu đựng cơn đói.

Từng con cá con tích cực chủ động mang thức ăn đến cho cá mẹ. Có thể nói rằng, cá lóc là loài cá hiếu thảo.
Thứ ba là cá hồi
Vào mùa sinh sản hàng năm, cá hồi phải tìm mọi cách để di cư từ đại dương về nơi sinh sản của mình trên cạn hoặc gần đất liền.
Chặng đường đó của cá mẹ vô cùng gian nan, gặp nhiều trắc trở: Phải qua thác ghềnh, thậm chí có lúc trở thành mồi của động vật to lớn, chỉ một số ít chúng có thể sống sót.

Có thể nói, để hoàn thành sứ mệnh sinh sản của mình, cá hồi mẹ đã phải hy sinh và trải qua rất nhiều thử thách.
Cha mẹ là người mang lại cho chúng ta cuộc sống này, họ hy sinh cả đời cho con cái, nhưng không một lời than vãn, oán trách.
Vì vậy, phận làm con, hãy yêu thương và hiếu thuận với cha mẹ nhiều nhất có thể!
Xem thêm: “Mẹ lạnh lắm phải không?” – Câu chuyện nhân văn về tình mẫu tử thiêng liêng
Đọc thêm
“Trái tim người mẹ” là một câu chuyện nhân văn, giản dị nhưng lại đầy ấm áp về tình mẫu tử thiêng liêng khiến người ta cảm thấy ấm lòng mỗi khi nhắc đến.
“Tình mẫu tử chân chính là một quá trình rút lui khéo léo” là một bài học sâu sắc giúp bạn hiểu thế nào mới thực sự là một người cha, người mẹ thành công!
“Cá chuối đắm đuối vì con” là câu thành ngữ thuần Việt, câu nói này mang hàm ý chỉ tình yêu, sự hy sinh của người làm cha mẹ đối với con của mình.
Bài mới

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Cổ nhân xưa có câu: “Kẻ trí chọn bạn như chọn cây để trú, người dại chọn bạn như nhặt củi giữa rừng thấy gì cũng ôm vào, rồi có ngày bị đâm ngược trở lại”. Vậy nên, người khôn ngoan không chỉ học cách tiến tới, mà còn biết khi nào nên rút lui. Dưới đây là ba kiểu người mà bậc trí giả xưa nay luôn tìm cách tránh xa, trong khi kẻ dại lại dễ bị cuốn vào, chuốc lấy khổ đau.

Người xưa nói: “Không mắc kẹt trong sự oán giận là đã đạt được một nửa hạnh phúc” không phải một lời sáo rỗng khuyên người ta “buông bỏ cho nhẹ lòng”, mà là một minh triết sâu sắc về bản chất của hạnh phúc: Hạnh phúc không chỉ đến từ những gì ta có, mà còn đến từ những gì ta không để tâm mình bị trói buộc.

Cổ nhân răn dạy: “Người nuôi dưỡng cây, cây giúp người thịnh vượng” không chỉ là lời nhắc về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, mà còn là chân lý về sự bền vững, sự trao đi và nhận lại trong cuộc đời.