Đừng đánh giá bản thân quá cao trong lòng người khác, không ai là không thể thay thế

Có một sự thật phũ phàng rằng, không có ai là không thể thay thế, vì vậy đừng đánh giá bản thân quá cao trong lòng người khác.

Chi Nguyễn
15:44 28/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người than thở rằng, tại sao tôi đối tốt với họ như vậy, cuối cùng họ vẫn rời bỏ tôi? Con người vốn là thế, khi mối quan hệ bắt đầu thân thiết, ai cũng tự nghĩ rằng mình rất quan trọng với đối phương. Nhưng đến khi có người khác xuất hiện, thân thiết hơn với người kia, ta lại cảm thấy thất vọng, ghen tức, oán hận.

Tỷ phú Nhật Bản Inamori Kazuo từng nói rằng: "Rồi có một ngày bạn sẽ hiểu ra, câu hỏi không cần đáp án chính là đáp án; lịch sự giữ khoảng cách là không thích; trầm lặng không nói là từ chối; rụt rè lấp lửng là hoang mang hoảng sợ; chiến tranh lạnh là không sợ mất đi".

sai-lam-tuoi-tre-danh-gia-ban-than-qua-cao-trong-long-nguoi-khac
Có một sự thật phũ phàng rằng, không có ai là không thể thay thế, vì vậy đừng đánh giá bản thân quá cao trong lòng người khác

Nói cách khác, đừng bao giờ nghĩ rằng bản thân chiếm vị trí cao trong lòng người khác. Có một sự thật phũ phàng là, không ai là không thể thay thế. Mấu chốt ở đây là bạn tự lầm tưởng mà thôi. Vậy nên mối quan hệ nào cũng vậy, dung dị mới là điều cần thiết. Nhờ đó, chúng ta mới ít ngỡ ngàng trước những bất ngờ của cuộc đời.

Cũng đừng cố phải truy tìm cho bằng được căn nguyên, có nhiều chuyện xảy ra bất ngờ vậy thôi. Giống như một người bạn thân lâu năm, một ngày nọ tin nhắn dần thưa thớt, rốt cục lại nguội lạnh. Người lạ trở thành người thân, rồi bỗng dưng lại trở thành người lạ, lướt qua đời nhau như chẳng còn dấu tích gì. Nếu hỏi vì sao lại thế, thật khó có câu trả lời xác đáng.

Con người một khi có khúc mắc trong lòng thì đôi bên không thể khăng khít được nữa. Thế giới này chỉ có làm hòa, không có "tình như thuở ban đầu". Nợ cũ được nhắc lại vì nó chưa bao giờ được giải quyết triệt để. Lòng nhiệt tình đã cạn, còn lại mỏi mệt và lạnh lẽo. Thất vọng gom lại từng chút, đúng thời điểm thì buông tay. Dù là tình yêu, tình bạn hay bất kể mối quan hệ nào cũng đều như nhau.

sai-lam-tuoi-tre-danh-gia-ban-than-qua-cao-trong-long-nguoi-khac
Thất vọng gom lại từng chút, đúng thời điểm thì buông tay. Dù là tình yêu, tình bạn hay bất kể mối quan hệ nào cũng đều như nhau

Chúng ta đều có con đường riêng, và không phải ai cũng có thể theo ta tới cuối cùng. Đúng sai do trời, hợp tan do người, đừng quá buồn bã vì một mối quan hệ đã mất, bởi đó âu cũng là số mệnh. Gặp điều trắc trở, nếu có thể giải quyết thì đừng lo lắng quá. Nhưng nếu không thể, có lo lắng cũng vô dụng.

Tuổi trẻ vốn vậy, khi trôi qua thì ai nấy đều nuối tiếc, nhưng nếu được làm lại, mấy ai dám làm điều khác biệt? Cuộc sống không thể hoàn hảo. Kẻ đáng ghét không thể biến mất ngay. Người thân thương không thể lúc nào cũng ở bên cạnh. Tích cực lạc quan mới là quan trọng nhất.

Đến một độ tuổi nào đó, khi bản thân đã đủ "chín", bạn sẽ biết cách đối nhân xử thế, hành sự tỉnh táo. Bạn hiểu rằng cho đi thì đương nhiên cũng sẽ nhận về, bằng cách này hay cách khác mà thôi. Điều chúng ta nên làm là hoàn thành tốt những gì có thể. Thay vì đứng đó than vãn thì hãy tìm cách cứu lấy cuộc vui, thay thế bằng kế hoạch mới.

sai-lam-tuoi-tre-danh-gia-ban-than-qua-cao-trong-long-nguoi-khac
Thực ra, trưởng thành đến mấy, già dặn thế nào cũng chẳng thể hoàn toàn chín chắn, chỉ là sức chịu đựng tăng lên mà thôi

Thực ra, trưởng thành đến mấy, già dặn thế nào cũng chẳng thể hoàn toàn chín chắn, chỉ là sức chịu đựng tăng lên mà thôi. Chịu được sự cô đơn trong thế giới người trưởng thành, không chuyện gì là bạn không làm được. Khi có được địa vị nhất định, tích luỹ tài sản đáng kể, nhu cầu của con người lúc này chuyển thành sự thỏa mãn trong tinh thần.

Thật vậy! Cuộc đời từng sở hữu những khoảnh khắc huy hoàng thì cuối cùng cũng đổi lại sự cô đơn đến cùng cực.

Theo Zhihu

Xem thêm: Cổ nhân có câu: "Tinh nãi trí tuệ, âm nãi tà ác", nghĩa là sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận